Người Hoàng Anh lên Tuyển...

Thứ Năm, 26/11/2015, 08:30
Sau trận thắng U.21 Myanmar 4-3 ở vòng bảng giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên (đang diễn ra tại sân Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh) để giành quyền vào bán kết, HLV trưởng U.21 Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) Nguyễn Quốc Tuấn đã có những trải lòng rất thật không chỉ về kết cấu đội nhà, mà còn cả những vấn đề tế nhị liên quan đến cấp độ ĐTQG và HLV trưởng ĐT Toshiya Miura.

Ai cũng biết, ông Nguyễn Quốc Tuấn từng có 2 chu kỳ làm trợ lý cho Miura, và cả hai chu kỳ ấy ông đều được bộ phận chuyên môn VFF đánh giá là chăm chỉ, tận tình. Thế nhưng lần này ông Tuấn đã nói thẳng là nếu tiếp tục được mời lên Tuyển làm trợ lý ông sẽ từ chối.

Lý do là trước đây ông chỉ là trợ lý HLV trưởng ở CLB HA.GL, nhưng kể từ ngày Guillaume Graechen bị sa thải thì ông đã trở thành HLV trưởng, và trên tư cách HLV trưởng, ông phải tập trung thời gian cùng các cầu thủ chuẩn bị cho mùa giải mới. Không hiểu đấy là lý do thực sự hay chỉ là một cách nói để che đi những vấn đề tế nhị khác, bởi không ai không biết cấp trên của ông - chủ tịch CLB HA.GL, đồng thời là Phó Chủ tịch tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức đã công khai phê phán Miura nhiều lần.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn (phải) thời còn làm trợ lý cho thầy ngoại Miura. Ảnh: H.M.

Ông Đức từng bảo triết lý của Miura không phù hợp với thể hình, thể trạng của cầu thủ Việt Nam, và nếu còn Miura chắc chắn bóng đá Việt Nam không phát triển. Sau khi ĐTVN của ông Miura "ăn rùa" Đài Loan (Trung Quốc) 2-1 tại vòng loại World Cup 2018, chính ông Đức đã đề nghị phải sa thải Miura tức thời.

Mặc dù không công khai bày tỏ mối bất bình với HLV Miura như cấp trên của mình nhưng HLV trưởng HA.GL Nguyễn Quốc Tuấn cũng bảo: "Cầu thủ HA.GL không phù hợp với triết lý Miura". Ông Tuấn kể rằng quãng thời gian gắn bó với Miura đã giúp ông thực sự hiểu triết lý bóng đá của ông thầy Nhật, đó là thứ triết lý ưa tốc độ, ưa sự cơ bắp, mạnh mẽ, và chỗ này thì mâu thuẫn nghiêm trọng với triết lý kĩ thuật, cống hiến mà các cầu thủ HA.GL được dạy ngay từ thuở chập chững học nghề. Vì hiểu rõ điều này nên có lẽ ông Tuấn cũng không quá bất ngờ nếu các cầu thủ HA.GL (ngoại trừ một Công Phượng quá nổi bật) vẫn tiếp tục không được trọng dụng ở ĐT U.23 QG sắp tới.

Những ngày này thì ông Miura cùng trợ lý số 1 của mình là HLV Trần Công Minh đã liên tục có mặt ở ghế VIP sân Thống Nhất theo dõi U.21 HA.GL và U.21 Việt Nam đá giải với hy vọng có thể chọn thêm những gương mặt mới cho ĐT U.23. Và nếu không có những thay đổi vào phút chót thì hôm nay danh sách 30 cầu thủ sẽ được công bố để kịp chuẩn bị cho ngày hội quân tại Hà Nội vào ngày 1-12. Theo nhiều nguồn tin thì sẽ có cả thảy 6 cầu thủ HA.GL có mặt trong danh sách này, và nếu điều này là sự thực thì không hiểu HLV Nguyễn Quốc Tuấn có bất ngờ hay không?

Tuy nhiên nếu nhìn lại những lần hội quân ĐT U.23 chuẩn bị cho vòng loại giải U.23 châu Á và SEA Games 28 hồi năm ngoái sẽ thấy, ở cả hai lần này, số lượng các cầu thủ HA.GL được tuyển chọn cũng luôn dao động trong mức từ 6 đến 9 người. Nhưng vấn đề là đến thời điểm sát sạt các trận đấu, khi ông Miura công bố đội hình chính thức ra sân thì cũng chỉ có một mình Công Phượng được chỉ mặt đặt tên.

Vấn đề "người Hoàng Anh lên Tuyển", từ cả cấp độ HLV đến cấp độ cầu thủ chắc chắn sẽ còn là vấn đề tế nhị, gây tranh cãi trong thời gian tới!

Mục tiêu chỉ là một trận thắng

Sau khi hội quân (ngày 1 tháng 12 tại Hà Nội) và đá 3 trận giao hữu với các đội bóng bán chuyên Nhật Bản, U.23 Việt Nam sẽ lên đường tham dự VCK U.23 châu Á tại Qatar. Tại giải đấu này, chúng ta sẽ lần lượt đối đầu với U.23 Jordan, U.23 Australia và U.23 UAE.

Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh thì mục tiêu mà tổ chức này đặt ra cho thầy trò Miura không phải là cố gắng giành một trong hai vị trí dẫn đầu để vào tứ kết như một số giải đấu châu lục trước đây, mà chỉ là cố gắng giành một trận thắng. Đây được cho là một mục tiêu khả thi bởi trong 3 đối thủ, ngoại trừ Australia được xem là có sức mạnh vượt trội, UAE nhỉnh hơn chúng ta thì Jordan chỉ ở mức ngang bằng chúng ta.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.