Nếu không phải Brazil vô địch, thì là ai?

Thứ Tư, 07/06/2006, 23:06
Trái bóng tròn luôn làm nên những điều bất ngờ. Vì thế, nó có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với giới hâm mộ túc cầu trên toàn thế giới. Vẫn biết Brazil là ứng cử viên số một cho danh hiệu vô địch. Nhưng kết quả cuối cùng vẫn luôn là ẩn số đằng sau những trận đấu.

Brazil

Quả là không sai khi người hâm mộ đặt tên cho các cầu thủ Brazil là "những nghệ sĩ trên sân cỏ". Họ không chỉ thích giành chiến thắng mà còn muốn mang đến cho người xem những màn trình diễn "nghệ thuật đỉnh cao" của môn thể thao vua.

Trong đội hình của Brazil hiện nay có quá nhiều ngôi sao và theo như dự đoán của chuyên gia David Blaine "chiếc cúp vô địch năm nay sẽ tuột khỏi tay Brazil". Tất cả đều có lý do của nó. Chúng ta hãy cùng ngược trở lại lịch sử của các kỳ World Cup.

Bộ ba tấn công cực mạnh của Brazil: Ronaldo (phải), Adriano (trái) và Ronaldinho (10)

Tất cả các kỳ World Cup được tổ chức tại Châu Âu thì chức vô địch không thể tuột khỏi tay một trong các nước nằm trong lục địa này, chỉ trừ có năm 1958, đội tuyển Brazil dành chức vô địch tại Thụy Điển.

Mặc dù nhận được sự ủng hộ hết mình từ phía các trọng tài Nam Mỹ, người Brazil vẫn sẽ không được mong đợi từ phía các trọng tài Châu Âu, người mà muốn dập tắt "những vũ điệu Samba" càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó khi nhìn vào đội hình Brazil, người ta khó có thể sắp xếp vị trí của 11 cầu thủ trên sânkhi mà toàn bộ lực lượng 23 cầu thủ chơi mọi vị trí đều là những ngôi sao đến từ những đội bónglớn trên thế giới. Liệu những người ngồi ở vị trí dự bị họ có thoả mãn?

Hãy nhìn vị trí tiền đạo của cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh năm 2004- 2005, mặc dù Ronaldinho sẽ là lựa chọn số một nhưng không phải vì thế mà anh bỏ qua một loạt các tên tuổi khác như Ronaldo, Robinho, Kak'a, and Adriano.

Chúng ta hãy cùng hồi hộp chờ đợi liệu đội bóng Brazil sẽ có một lễ hội carnivale tưng bừng sau mùa World Cup lần này.

Argentina

Bên cạnh "vũ điệu Samba" Brazil, "điệu Tango" Argentina cũng là nơi sản sinh những tài năng kiệt xuất bóng đá thế giới, từ Diego Maradona cho đến thần đồng tuổi "teen" hiện nay, Lionel Messi.

Các cầu thủ Argentina chơi tiểu xảo bằng chân và cả bằng ... đầu. Trường hợp Maradona dùng cả tay để qua mặt đối thủ là một ví dụ. Trong nhiều trận đấu họ hạ gục đối thủ bằng pha vào bóng thô bạo (người ta đã thống kê được trong một giải đấu: với 18 trận đấu các cầu thủ Argentina nhận 45 thẻ vàng và 4 thẻ đỏ).

Nhưng bên cạnh những màn trình diễn "bịp bợm" đến "thô thiển" chúng ta cũng không thể phủ nhận tài năng của những thủ lĩnh như:Hernán Crespo hay Carlos Tevez. Dưới sự dẫn dắt của "nhà kiến tạo nghệ thuật" Juan Román Riquelme, Argentina còn chờ gì nữa để không dựng lại tượng đài những năm 80 một thời ?

CH Czech


Czech là một trong số ít các đội bóng Đông Âu có khả năng "hạ bệ" được đương kim vô địch Brazil. Lối chơi của CH Czech mang đậm chất nghệ thuật mà người ta ví đó là Brazil thứ hai của thế giới.

Những tài năng được sản sinh tại CH Czech liên tục toả sáng trên các đấu trường quốc tế như tiền đạo Jan Koller, thủ môn Petr Cech. Và không một ai có thể thay thế ai trò thủ lĩnh của Pavel Nedved, trung vệ với mái tóc vàng như rơm của CLB Juvetus đã trở thành huyền thoại của đất nước này.

Liệu Nedved được mệnh danh là "khẩu thần công" của CH Czech có hạ gục được "những nghệ sĩ Samba" Brazil?

Anh

Sáu tuần trước, rất nhiều dân cá độ bóng đá đặt cược cho đội tuyển Anh là đội thứ 2 sau Brazil sẽ nắm chức vô địch lần này. Cầu thủ Wayne Rooney, 20 tuổi khẳng định: "Đội tuyển Anh sẽ giành chức vô địch năm nay".

Theo như báo chí đưa ra trên thị truờng cá độ số tiền đặt cược lớn nhất cho cơ hội này là 1.3 triệu USD.Sau 4 năm cả nước Anh cầu nguyện cho hồi phục David Beckham nay lịch sử được lặp lại, cả đất nước một lần nữa mong đợi tin tốt lành sẽ đến với thần đồng một thời của họ Rooney.

Michael Owen cũng đang trong quá trình hồi phục. HLV trưởng Sven-Goran Eriksson chơi canh bạc khi cho triệu tập tiền đạo 17 tuổi Theo Walcott, người mà ông chưa một lần xem thi đấu trực tiếp. Bên cạnhBeckham, với cặp tiền vệ nổi tiếng Steven Gerrard and Frank Lampard, đội tuyển Anh sẽ ít gặp trở ngại trong vòng 1.

Liệu đội tuyển Anh có lặp lại lịch sử của mình cách đây 40 năm? Các cuộc cá cuộc vẫn đang háo hức chờ kết quả phía trước.

Đức

Một sự ủng hộ lớn nhất cho HLV trưởng Jürgen Klinsmann hiện nay là cả nước Đức đang đặt trọn niềm tin vào ông. Sau kỳ World Cup 2002 gây thất vọng cho người hâm mộ, nay nước Đức trao mọi quyền cho Klinsman hi vọng cựu thủ quân này sẽ kiến thiết lại hình ảnh "cỗ xe tăng Đức" ngày nào.

Kilsman muốn xây dựng hình ảnh một "cỗ xe tăng Đức" dựa trên sức trẻ, tốc độ và tinh thần quyết chiến, nổi bật trong số đó là trung vệ Bastian Schweinsteiger. Bên cạnh đội trưởng "lão làng" thủ môn Oliver Kahn là "người nhện" Jens Lehmann, người lập kỷ lục giữ sạch lưới cho Asernal trong 6 trận liên tiếp tại Champions League mùa này. Hàng công không thể không nhắc đến "chiến binh" Michael Ballack, người miệt mài trên con đường tìm kiếm những bànthắng.

Trong các loạt giao hữu vừa qua, chúng ta chưa được được chứng kiến hết những gì mà đội tuyển Đức muốn cống hiến cho người hâm mộ nhưng có có một điều mà tất cả các đối thủ đều biết rằng đội tuyển Đức luôn có những "luật riêng" của mình để dành chiến thắng.

Pháp

Có một điều chắc chắn rằng đội tuyển Pháp khó lòng mà lập lại thành tích tồi tệ cách đây 4 năm về trước tại Hàn Quốc với 3 không ''không trận thắng - không bàn thắng và không sức sống".

Kỳ World Cup lần này gánh nặng tiếp tục đặt lên vai "huyềnthoại" Zinédine Zidane người 3 lần đạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Sau trận giao hữu quốc tế năm 2004, ý định giã từ khoác áo đội tuyển quốc gia của Zidane đã bị hoãn lại khi sự trở lại của anh là động lực chiến thắng cho đội quân Les Bleus tại Đức lần này.

Liệu Thierry Henry có cái lý của mình khi phát biểu "Sự trở lại của Zidane là sự trở lại của chúa" khi câu hỏi được đặt ra là liệu đội tuyển Pháp có làm nên những kỳ tích khi mà những chủ công của họ như Zidane (33 tuổi), Claude Makelele (33 tuổi) và Lilian Thuram (34 tuổi) nay đã già.

Trên hàng công tiền đạo Henry của Asernal được đặt hi vọng sẽ phát huy được vai trò ghi bàn cho đội tuyển quốc gia xuất sắc như trong màu áo CLB.

Italia

Đối với đội tuyển Italia, chúng ta không biết nên khóc hay nên cười cho họ. 4 năm trước khi mà Word Cup tại Nhật Bản - Hàn Quốc, họ đã phải thất thủ ra về trong "oan ức" khi mà trọng tài dành quá nhiều thiên vị cho đội chủ nhà Hàn Quốc.

Đội quân màu áo "thiên thanh" được dẫn dắt bởi Luca Toni, người đã ghi 31 bàn thắng trong giải Seria A năm nay. Sự chỉnh đốn lại lực lượng của đội tuyển Ý đã làm nên chiến thắng 4-1 trước Đức trước thềm World Cup lần này.

Ngôi sao Francesco Totti của AS Roma cũng góp mặt làm tăng sức mạnh hàng công. Mặt khác, nằm cùng bảng với Ý chỉ có CH Czech là thủ đáng quan tâm của họ. Không còn nghi ngờ gì khi Italia nắm chắc một suất vào vòng trong.

Hà Lan

Hà Lan luôn là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch trong những kỳ World Cup nhưng may mắn chưa một lần mỉm cười với họ. Tập hợp những ngôi sao sáng giá trong suốt các thập niên 70, 80, 90 nhưMarco van Basten, Ruud Gullit và Frank Rijkaard, cơn lốc màu gia cam đã hai lần tuột mất chức vô địch trong trận chung kết.

Những vòng chung kết World Cup gần đây, Hà Lan không chơi tốt bởi một số cầu thủ có lối chơi và cách sống "ích kỷ" cho nên ánh hào quang của chiếc cúp vô địch vẫn là giấc mơ chưa một lần thành hiện thực của họ.

Năm nay dưới sự dẫn dắt của Van Basten, đội tuyển Hà Lan được "sốc" lại phần nào, ông sẵn sàng loại bỏ những cầu thủ dù tài năng nhưng không sẵn sàng hợp tác để làm nên một tập hợp thống nhất.

HLV có trong tay rất nhiều lựa chọnnhư Ruud van Nistelrooy, Arjen Robben và Rafael van der Vaart. Chúng ta hãy chờ đợi "cơn lốc màu da cam"hoàn thành ước mơ của mình trong kỳ World Cup đang đến gần.

Tây Ban Nha

Thật là một sự xỉ nhục cho đội tuyển Tây Ban Nha khi họ là chủ nhà World Cup năm 1982 nhưng đã sớm bị loại từ vòng 2.

Có thể lý giải khi mà đất nước này sở hữu hai CLB danh giá nhất thế giới Real Madrid và Barcelona nhưng chưa một lần giành một giành hiệu nào tương xứng với danh tiếng của của các cầu thủ đến từ hai CLB này.

Ở hàng thủ Tây Ban Nha sở hữu thủ môn trẻ tài năng Íker Casillas, các tuyến trên là sự góp mặt từ tuổi teen như Cesc Fábregas đến vua săn bàn kỳ cựu Raúl. Nếu như Tây Ban Nha được giành chức vô địch lần này phần thưởng cho mỗi cầu thủ được dự đoán sẽ là700 nghìn USD. Còn chờ gì nữa mà "những chú bò tót" sẽ bỏ qua phần thưởng trị giá này...

Tổng hợp
.
.
.