Nếu M.U không vào tốp 4...

Thứ Năm, 12/05/2016, 08:36
...Thì cái ghế của HLV trưởng Luis Van Gaal sẽ lung lay dữ dội, và không ai bất ngờ nếu nhà cầm quân lão làng này phải "nghỉ sớm 1 năm". Thế mà với Van Gaal, với những người hâm mộ Manchester United, cái viễn cảnh này đã rất, rất gần.


Trong trận đấu ở vòng 37 giải Ngoại hạng Anh mới đây, M.U đã thua West Ham 2-3, và như nhận xét của chính Van Gaal thì các cầu thủ của ông chỉ có thể tự trách chính mình. Ghi bàn mở tỷ số và dẫn trước 2-1 cho đến phút thứ 70, thế mà cuối cùng M.U lại thua ngược và thua 2 bàn sau những tình huống không chiến cực kỳ đáng trách.

Quá nhiều sức ép đang cùng lúc đổ dồn lên HLV Luis Van Gaal.

Có một chi tiết mà những ủng hộ viên của M.U có thể căn cứ để lý giải cho trận thua đáng thất vọng này, đó là trước khi trận đấu diễn ra, chiếc xe ôtô chở các thành viên M.U đã bị các CĐV quá khích của West Ham tấn công, và theo mô tả của báo chí Anh, thì: "Chứng kiến vụ việc, HLV Van Gaal đã chán nản tới mức không nói nên lời".

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau trận đấu, chính nhà cầm quân người Hà Lan đã bác bỏ điều này. Ông nói: "Chúng tôi là những cầu thủ chuyên nghiệp. Chúng tôi đã và luôn luôn lường trước các tình huống có thể xảy ra để đối phó với nó, và không để nó ảnh hưởng đến phong độ của mình. Đúng là chúng tôi không thể hài lòng với cách phản ứng của  một số CĐV đối phương, nhưng không phải vì thế mà chúng tôi thua trận". 

Tuy nhiên, Van Gaal cho rằng ở vòng đấu cuối cùng - vòng đấu thứ 38, mọi điều đều có thể xảy ra, và đội bóng của ông vẫn sẽ hoàn thành mục tiêu top 4. 

Điều này chỉ thành hiện thực trong hai trường hợp sau. Một, ở vòng đấu cuối đội xếp thứ 4 là Man City (đang hơn M.U 2 điểm) để thua Swansea, trong khi M.U thắng kèo dưới Bournemouth. Hai, Man City hoà Swansea, và M.U thắng Bournemouth với cách biệt 19 bàn. Cả hai khả năng này rõ ràng đều rất khó xảy ra. 

Khả năng dễ xảy ra nhất là Man City sẽ thắng, thậm chí là thắng đậm một đội đã hết mục tiêu như Swansea, và lúc ấy, bất luận M.U có thắng Bournemouth bao nhiêu bàn thì họ vẫn bị đá văng khỏi top 4.

Theo truyền thông Anh, hợp đồng đã ký của Luis Van Gaal với M.U kéo dài 3 năm, tới hết mùa giải năm sau, và sau khi hợp đồng kết thúc, Luis Van Gaal cũng sẽ chính thức giã từ cuộc đời bóng đá. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đầu mùa giải, Van Gaal từng tuyên bố: "Tôi không muốn giã từ bóng đá trong thất bại", nhưng bây giờ, với ông, thất bại lại đến rất gần.

Đứng ở góc độ thương mại, nếu M.U không lot vào tốp 4 để tham dự Champions League vào mùa sau, chắc chắn họ sẽ bị các nhà tài trợ "hỏi thăm", gây sức ép, và cú trảm Van Gaal là liều thuốc duy nhất để hạ nhiệt sức ép.

Đứng ở góc độ nhân sự, từ lượt về giải Ngoại hạng Anh hiện nay báo giới Anh không ngừng nhận định Jose Mourinho - người đang thất nghiệp sau khi chia tay Chelsea đã sẵn sàng về M.U cầm quân, thay thế Van Gaal. 

Và mới nhất thì báo chí Anh lại cho biết huyền thoại của M.U Alex Ferguson còn mời HLV Pochettino của Tottenham đi ăn tại một nhà hàng sang trọng ở thủ đô London, và nhiều người dự đoán, không loại trừ khả năng Sir Alex đã đánh tiếng mời nhà cầm quân tuổi trẻ tài cao - người mà ông cực kỳ yêu mến về dẫn dắt M.U ngay trong mùa tới.

Rõ ràng, nhìn ở mọi góc độ, mọi thứ đều đang chống lại Luis Van Gaal. Và vì thế, cái tỷ lệ ông tiếp tục tại vị ở M.U phải chăng chỉ xấp xỉ 1/5.000 - tỉ lệ cho những ai dám mạo hiểm đặt cửa cho Leicester City vô địch nước Anh hồi đầu mùa giải?

Chẳng nhẽ lại bảo: Leicester đã vô địch thật, điều không tưởng đã xảy ra, thế thì Van Gaal tại vị - một điều khó tưởng khác cũng sẽ xảy ra?

Có xứng đáng tham dự  Champions League?

Trong một phát biểu với báo giới cách đây vài vòng đấu, HLV trưởng Man City, Pellegrini nói rằng nếu xét trên yếu tố "xứng đáng hay không xứng đáng" thì đội bóng của ông xứng đáng tham dự Champions League mùa tới hơn là M.U.

Rất nhiều nhà phân tích ở nước Anh đồng thuận với nhận định này, vì thứ nhất trong khi M.U bị loại khỏi vòng bảng Champions League năm nay, thì Man City đã xuất sắc vào tới bán kết, còn ở đấu trường quốc nội trong khi M.U cứ phập phù quanh các vị trí thứ 5,6 trên bảng tổng sắp thì kể từ đầu mùa giải, Man City luôn ổn định trong tốp 4.                 

Ngọc Anh 

Người hùng Vardy nói về "bí quyết chiến thắng" của Leicester

Giai đoạn nước rút cuối mùa giải năm nay, Leicester City từng có lúc đối diện với rất nhiều khó khăn, khi thua "đối thủ trực tiếp" Arsenal 1-2 bằng một bàn thua ở những phút bù giờ cuối cùng.

Trước đó, đội bóng cũng bị loại khỏi cúp FA. Trong một lần hiếm hoi trải lòng với báo giới Anh vào hôm qua, người hùng Vardy thừa nhận thời điểm ấy các cầu thủ không tránh khỏi cảm giác quá tải, mệt mỏi, và nếu không có những liệu pháp tâm lý đặc biệt, không loại trừ khả năng họ sẽ thất bại trong quá trình thực hiện giấc mơ vô địch.

Nhưng theo Vardy, HLV trưởng Ranieri đã đưa ra một quyết định rất sáng suốt, đó là cho toàn đội được nghỉ ngơi thoải mái, và sau kỳ nghỉ ngắn ngày, khi trở lại thi đấu, Leicester đã trải qua chuỗi 11 trận ấn tượng, với cả thảy 8 trận thắng để lên ngôi vô địch. Vardy nhớ lại: "Chúng tôi đã tận dụng kỳ nghỉ này để tới Dubai, và đã ở chung khách sạn với các cầu thủ Sunderland. Nhưng trong khi các cầu thủ Sunderland phải tập thể lực vất vả trên bãi biển thì chúng tôi chỉ làm mỗi việc ngồi ở ban công ngắm nắng".

Cái mà Vardy và báo chí Anh gọi là "bí quyết chiến thắng" hoá ra đơn giản thật!                                                 

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.