Nặng nhọc nhưng vui...

Chủ Nhật, 28/12/2014, 11:08
Giải HaNoi Open năm ngoái tại Hà Nội có số lượng VĐV tham gia kỷ lục với trên 600 tay vợt. Nhưng lúc đó, các VĐV thi đấu trên hơn 30 bàn nên không phải chờ đợi lâu để đến lượt thi đấu. Cũng vì vậy mà các buổi thi đấu thường kết thúc không quá muộn.

Còn ở giải Vietnam Open – Tranh Cúp Báo CAND năm nay, BTC đã cố gắng giới hạn số lượng VĐV tham gia để phù hợp với điều kiện thi đấu tại Nhà thi đấu Cầu Giấy. Dù BTC đã nâng lên đặt xuống nhưng số VĐV nghiệp dư dự giải cũng lên đến trên 500 người. Trong khi đó, số bàn thi đấu lại ít hơn, chỉ 12 bàn.

Trong số này lại có 4 bàn dành riêng cho các VĐV chuyên nghiệp thi đấu Giải các cây vợt xuất sắc nam, nữ toàn quốc. Chỉ khi nào các nội dung chuyên nghiệp kết thúc thì các VĐV nghiệp dư mới vào cuộc. Thế nên, đa số các các trận đấu của các nghiệp dư chỉ diễn ra trên 8 bàn. Nếu cộng cả thời gian được thi đấu trên những bàn đấu của VĐV chuyên nghiệp khi nhóm này kết thúc buổi thi đấu của mình thì trên 500 VĐV nghiệp dư coi như được thi đấu trên 10 bàn.

Giải trước, trên 600 VĐV thi đấu trên hơn 30 bàn. Còn giải này, trên 500 VĐV thi đấu trên 10 bàn. Chỉ nhìn vào tỉ lệ VĐV trên số bàn đấu cũng đủ thấy cường độ và mật độ thi đấu tại giải năm nay lớn hơn rất nhiều, dù thi đấu nhiều hơn 3 buổi (giải trước là trong 8 buổi/3 ngày, giải năm nay 11 buổi/trong 4 ngày).

Kể lể dài dòng như vậy để thấy công việc của những người điều hành, các trọng tài tại giải năm nay vất vả thế nào. Tổng trọng tài Nguyễn Tiến Hùng đã thống kê rằng, chỉ riêng 9 nội dung thi đấu nghiệp dư đã có khoảng hơn 600 trận đấu. Trong khi đó, đội ngũ điều hành, trọng tài được huy động cho cả giải đấu nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp là 45 người. Để dễ làm việc, đội ngũ điều hành nội dung chuyên nghiệp và nghiệp dư được tách ra khiến giải đấu có 2 khu làm việc.

Hai ngày thi đấu đầu tiên của giải có lẽ là vất vả nhất với họ. Thường thì những ngày thi đấu đầu tiên hay diễn ra các nội dung đồng đội và không ai dự báo được chính xác là sẽ mất bao nhiêu thời gian cho 1 trận (có tối đa là 5 trận đấu nhỏ trong đó). Chỉ biết, do bóng qua, bóng lại nhiều hơn nên có khi một trận đấu nghiệp dư ngốn thời gian gấp đôi một trận đấu chuyên nghiệp. Ngoài ra, do phải đuổi tiến độ thời gian tổ chức nên số trận đấu trong một buổi thi đấu cũng nhiều hơn và công việc của bộ phận điều hành, các trọng tài cũng “nặng” hơn.

Chính vì số trận đấu nhiều hơn, thời gian kết thúc các trận đấu cũng lâu do sự giằng co giữa các đội nên các buổi thi đấu trong 2 ngày đầu thường kết thúc muộn đến khó tin. Buổi thi đấu tối 25/12 kết thúc vào… 0h10’ ngày 26/12.

Có lẽ buổi thi đấu này chỉ sau buổi thi đấu cuối của Giải đồng đội Diễn đàn bóng bàn Việt Nam lần thứ nhất năm 2007 (được coi là giải đầu tiên của hệ thống giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam mở rộng hiện nay). Lần đó, chỉ diễn ra 2 trận chung kết đồng đội và đơn nhưng buổi thi đấu ấy kết thúc lúc hơn 2h sáng hôm sau. Buổi thi đấu sáng 26/12 kết thúc vào… 13h. Buổi thi đấu chiều 26/12 kết thúc vào… 18h35’.

Đến nỗi ngay sau buổi thi đấu này, người của Nhà thi đấu Cầu Giấy cũng không tắt đèn như thường lệ mà vẫn để Nhà thi đấu sáng đèn. Đơn giản, chỉ 25 phút sau đó đã… bắt đầu buổi thi đấu tối. Trọng tài Tô Đức Hòa, người điều hành thi đấu nội dung nghiệp dư kể rằng, khi kết thúc buổi thi đấu chiều 26/12 đã không thể đứng dậy bởi phải bắt tay vào điều hành lịch thi đấu luôn cho buổi tối.

Chẳng có thời gian đi ăn tối, anh đành phải nhờ người mua bánh mỳ. Giấc ngủ trưa, quãng thời gian nghỉ với họ giữa những buổi thi đấu trong ngày là điều xa xỉ. Ở bàn điều hành cả giải chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, hình ảnh những chiếc bánh mì xuất hiện tại đây để các trọng tài, thành viên Ban điều hành, Ban tổ chức “xử lý” tạm khi không có thời gian ra ngoài ăn tối cũng trở nên bình thường.

Nhiều trọng tài tại giải cũng kể rằng, hiếm khi phải làm việc với cường độ và mật độ dày như ở giải Vietnam Open – Tranh Cúp Báo Công an nhân dân lần này. Nhưng ai cũng thấy vui vì được làm việc trong một giải đấu có quy mô, hội tụ hầu hết cao thủ từ Bắc chí Nam, lại có đông đảo người theo dõi.

Ông chủ Dũng Cửu Shop khéo chọn ngày cưới

Sáng 27/12, có một đám cưới khiến các thành viên BTC, VĐV, HLV, lãnh đội dự giải Vietnam Open – Tranh Cúp Báo Công an nhân dân “đứng ngồi không yên”. Đơn giản, ông chủ cửa hàng dụng cụ bóng bàn Dũng Cửu Shop Nguyễn Tiến Dũng – người sắm vai ông bầu 3 đội và kiêm VĐV 1 đội tham dự giải này tổ chức đám cưới. Trong các HLV, VĐV và thành viên BTC giải, nhiều người có quan hệ với ông chủ Dũng Cửu Shop. Nhiều người nói đùa: Ông chủ Dũng Cửu Shop khéo chọn ngày cưới khi "nhè" đúng lúc cao thủ Bắc – Trung – Nam hội tụ.

Hà An

Minh Nhật
.
.
.