Vấn đề của giải Ngoại hạng Anh:

May quá, Man xanh không thắng nữa!

Thứ Ba, 02/01/2018, 08:00
Vòng 21 giải Ngoại hạng Anh tối chủ nhật tuần qua, rất nhiều con mắt quan sát đổ dồn vào trận đấu Crystal Palace - Man City. Lý do là, nếu tiếp tục giành chiến thắng, Man xanh sẽ lặp lại thành tích giành 19 trận thắng liên tiếp mà Bayern Munich từng xác lập ở giải vô địch quốc gia Đức - thành tích mà cho đến lúc này chưa có bất cứ CLB châu Âu nào vượt qua.

Đầu tháng 12 năm 2017, khi Man City thắng Manchester United ngay trên sân khách thì họ đã cân bằng kỷ lục 13 trận thắng liên tiếp trong một mùa giải mà Chelsea từng tạo ra. Sau đó, khi thắng tiếp 4-0 Swansea thì Man xanh lại cân bằng kỷ lục giành 14 trận thắng liên tiếp, vắt từ mùa giải 2001-2002 đến 2002-2003 của Arsenal thời cực thịnh.

Rồi trận thắng thứ 15, 16, 17 liên tiếp - đến lúc này thì Man xanh lại vượt qua kỷ lục giành 16 trận thắng liên tiếp tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha của Barcelona. Khi đội bóng này giành thêm một chiến thắng thứ 18 và đứng trước "trận thắng trong dự đoán" thứ 19 trước đội bóng chiếu dưới Crystal Palace thì nhiều người dự đoán: kỷ lục giành 19 trận thắng liên tiếp tại giải vô địch quốc gia Đức của Bayern Munich trước sau gì cũng bị vượt qua.

Nhưng trong bóng đá đúng là không thể nói trước điều gì. Đá với chiếu dưới Crystal Palace, Man xanh vẫn áp đảo toàn diện. Họ sở hữu thời lượng kiểm soát bóng lên tới 74%, tổ chức tới 549 đường chuyền chính xác, nhưng lần đầu tiên sau 25 trận liên tiếp không thể đưa bóng vào khung thành đối thủ.

HLV Pep Guardiola đã không thể giúp Man City tái lập thành tích 19 trận thắng liên tiếp do Bayern Munich từng tạo ra.

Đã vậy, ở những phút bù giờ cuối cùng, họ lại phải đối diện với một quả phạt đền, và nếu thủ thành Ederson không xuất sắc cản phá thì thậm chí Man City đã thua trận đấu đầu tiên. Trận đấu này không những ngăn đội bóng của Pep Guardiola đuổi kịp kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Bayern Munich, mà có thể sẽ để lại những dư chấn không tốt về lực lượng và tâm lý.

Ở phương diện lực lượng, ngay từ giữa hiệp 1, tài năng trẻ Jesus đã phải rơi nước mắt rời sân sau một chấn thương được đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng. Đến những phút bù giờ cuối cùng lại đến lượt De Bruyne vật vã nằm sân sau một pha va chạm rất mạnh với đối phương.

Bộ phận y tế của Man xanh chưa trả lời chính thức về mức độ chấn thương của hai cầu thủ này, nhưng khả năng họ tiếp tục duy trì phong độ cao (nếu bình phục sớm) sẽ là một dấu hỏi. Và nếu biết bộ đôi này in dấu giày trong tổng số 25 bàn thắng của Man xanh tính đến lúc này mới thấy chấn thương của họ có thể sẽ tạo ra những hệ lụy nguy hiểm như thế nào.

Ở phương diện tâm lý, nếu như ở mùa giải năm ngoái, chỉ sau 6 trận toàn thắng, Man xanh đã bị đánh bại bởi Tottenham thì năm nay, họ đã sở hữu mạch bất bại tới 20 trận, trong đó 18 trận thắng liên tiếp, thế nên người ta có cảm giác họ là một đội bóng không thể đánh bại. Nhưng thực tế là họ đã suýt bị đánh bại trước một đội bóng chiếu dưới như Crystal Palace.

Điều ấy chắc chắn sẽ tạo ra một sự tự tin lớn cho các đối thủ của Man xanh ở những vòng đấu tới đây. Hãy thử tưởng tượng, sau vòng 21, khi bước vào các trận đấu với Man xanh, các đội bóng Anh sẽ không còn "sợ bóng sợ gió" nữa thì khoảng cách đôi bên sẽ được co hẹp lại như thế nào.

Ở phía ngược lại, sau khi bị Crystal Palace cầm hoà, và sau khi phải đối diện với 2 chấn thương khá nghiêm trọng, liệu các học trò của Pep Guardiola có còn giữ được sự tự tin tuyệt đối nữa không?

Nhìn lên bảng tổng sắp sau vòng 21, đến lúc này Man xanh vẫn dẫn đầu với 59 điểm, cách đội đứng thứ 2 là Chelsea tới 14 điểm. Khoảng cách 14 điểm quả là một khoảng cách rất khó san bằng, và vì thế cơ hội vô địch với Man xanh vẫn là cực lớn.

Tuy nhiên, những nhà tổ chức và các đội bóng Anh cũng có lý do để "thở phào" bởi đội bóng của Pep Guardiola đã không thể thắng hết trận này tới trận khác, lặp hết kỷ lục này tới kỷ lục khác như trước nữa.

Một giải đấu mà người ta cứ thắng hết trận này đến trận khác rồi lấy chức vô địch như lấy cái kẹo trong túi mình thì cũng chẳng có gì hấp dẫn!

Không quan tâm đến kỷ lục, nhưng...

Sau trận đấu "thoát thua" trước chiếu dưới Crystal Palace, HLV trưởng Pep Guardiola của Man City cho biết, ông không hài lòng với những pha va chạm rất mạnh của cầu thủ đối phương với cầu thủ của mình, dẫn tới việc có tới 2 học trò của ông phải đau đớn rời sân. Pep nói nguyên văn: "Tôi hiểu khát vọng thi đấu của các cầu thủ, và tôi tôn trọng tinh thần thi đấu máu lửa của họ, nhưng tôi tha thiết đề nghị các trọng tài hãy quyết liệt rút thẻ với những pha bóng nguy hiểm để bảo vệ cuộc chơi này". 

Theo Pep, thì không phải đến trận đấu này, trước đó, trong các trận đấu với Tottenham và Newcastle, các cầu thủ Man City đã phải đón nhận những pha vào bóng rất nguy hiểm của đối phương, nhưng các trọng tài đã không xử lý kịp thời. Riêng về việc không thể cân bằng kỷ lục giành 19 trận thắng liên tiếp của Bayern Munich, HLV Pep Guardiola cho hay, ông không quan tâm đến các kỷ lục, mà chỉ quan tâm đến việc đội bóng có đạt được thành tích cuối cùng hay không. Năm ngoái, trong mùa đầu tiên cầm quân tại Man City, Pep Guardiola đã kết thúc mùa giải trong cảnh "tay trắng hoàn tay trắng", và năm nay chắc chắn ông muốn đòi lại tất cả những gì đã mất. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.