Manchester United loại Arsenal ở FA Cup: Hai số phận

Chủ Nhật, 27/01/2019, 09:27
Trong bóng đá thắng thua ở 1 trận đấu cụ thể thường không nói lên nhiều điều. Nhất là với những đối thủ có cùng đẳng cấp. Nhưng khi Manchester United hạ Arsenal 3-1 ở vòng 1/8 FA Cup thì lại khác. Kết quả ấy phản ánh 2 số phận hoàn toàn khác nhau của 2 đội bóng lớn này…

Arsenal, bao giờ cho đến ngày xưa?

Với Arsenal đây là một mùa giải đặc biệt. Đội bóng thành London lần đầu tiên được dẫn dắt bởi 1 HLV mới, Unai Emery, sau 22 năm dài dưới triều đại của HLV Arsene Wenger.

Khi mà một huyền thoại như Arsene Wenger phải rời sân Emirates thì đó là chỉ dấu cho thấy Arsenal đã cần sự thay đổi như thế nào. Thực tế, các CĐV của Pháo thủ đã tỏ ra rất chán nản với thành tích ngày càng thụt lùi của đội nhà. Chức vô địch Ngoại hạng Anh cuối cùng cả Arsenal đã là từ năm 2004. Trong 2 mùa bóng gần nhất, CLB này thậm chí còn chẳng thể chen chân vào nhóm giành quyền dự Champions League.

Emery được đưa về với rất nhiều sự kì vọng. Vị chiến lược gia Tây Ban Nha có thành tích vô tiền khoáng hậu: 3 lần giành chức vô địch Europa League liên tiếp cùng Sevilla, và từng dẫn dắt Paris Saint Germain độc bá Ligue 1, được chờ đợi sẽ mang lại một sức sống mới cho cỗ máy Arsenal đang rệu rã.

Tuy nhiên, cho đến lúc này mọi thứ có vẻ như đã rơi khỏi quỹ đạo với Emery. Dưới thời Emery, Arsenal vẫn chưa thể có được sự chuyển biến đánh kể. Đội bóng này vẫn đang nằm ngoài Top 4 ở giải Ngoại hạng và còn đang có thể mất vị trí thứ 5, khi đã bị Manchester United đuổi bén gót. 

Tại Cup Liên đoàn Anh, Arsenal cũng đã phải sớm dừng bước ở Tứ kết trước đối thủ không đội trời chung Tottenham. Và với thất bại trước Manchester United ngay trên sân nhà Emirates rạng sáng thứ Bảy vừa qua, Arsenal giờ chỉ còn 1 đấu trường duy nhất để mong có danh hiệu là Europa League.

Rõ ràng, với những gì Arsenal đang thể hiện, các CĐV của họ vẫn chưa thể nhìn thấy bất cứ tia sáng hi vọng nào về sự trở lại của đội bóng con cưng. Nó rất khác với những gì mà người hâm mộ Manchester United đang có…

Alexis Sanchez và các đồng đội đã đánh bại Arsenal, đội bóng cũ của anh.

Manchester United, niềm tin đã trở lại cùng Solskjaer

Ở khía cạnh nào đó, những gì mà Arsenal đang trải qua là điều mà Manchester United và các CĐV của họ thấu hiểu hơn ai hết. Quỷ đỏ thành Manchester thực sự đã như con thuyền mất lái kể từ sau khi Sir Alex Ferguson lui về hậu trường.

Một loạt HLV danh tiếng như David Moyes, Louis van Gaal hay đến cả Jose Mourinho đã được cầu viện. Nhưng tất cả gần như con số 0 tròn trĩnh. Manchester United chưa bao giờ lấy lại vị thế là CLB số 1 xứ sở sương mù của mình. 

Ngay cả về lối chơi, đội chủ sân Old Trafford cũng chẳng thể duy trì phong cách thi đấu của một đội bóng lớn. Nhưng giờ đây, những người yêu mến Manchester United đã có quyền tin về việc đội bóng của họ đã thức giấc.

Chiến quả trước Arsenal là trận thắng thứ 8 liên tiếp của Manchester United dưới triều đại của tân HLV Solskjaer, một kỷ lục trong lịch sử Manchester United. 

Khi đội bóng của vị chiến lược gia người Na Uy khởi đầu bằng những trận thắng trước các đối thủ dưới cơ như Cardiff City, Huddersfield Town và Bournemouth thì người ta vẫn có quyền nghi ngờ Manchester United. 

Nhưng khi Quỷ đỏ đã đánh bại những đội bóng lớn, đồng cân đồng lạng như Totteham hay Arsenal (và đều trên sân khách) thì đấy chính là lời cảnh báo đến phần còn lại của giải đấu là gã khổng lồ Manchester United đã trở lại.

Thực tế, dưới thời Solskajaer, dù vẫn là những con người cũ (chưa có bất cứ sự tăng cường lực lượng nào), nhưng Manchester United đã như lột xác. Họ chơi thứ bóng đá giàu cảm xúc như giai đoạn huy hoàng cùng Sir Alex Ferguson. 

Tất nhiên, với khoảng cách lên tới 16 điểm so với đội đầu bảng (trong khi mùa giải còn 15 vòng) thì gần như chắc chắn chức vô địch Ngoại hạng Anh vẫn là thứ nằm ngoài tầm tay của Man United. 

Nhưng chẳng sao cả. Manchester United vẫn còn những mục tiêu lớn khác để chinh phục như Champions League hay FA Cup. Điều quan trọng nhất là niềm tin đã sống lại ở Old Trafford. Và đôi khi có niềm tin, cũng đồng nghĩa sẽ là có tất cả…

Tất Đức
.
.
.