17 giờ hôm nay, vòng 25 V.League 2017:

Lời hứa của HLV Chu Đình Nghiêm

Thứ Bảy, 18/11/2017, 23:45
Mọi điểm nóng của vòng 25 V.League chiều nay đổ dồn cả về sân sân Hàng Đẫy, nơi mà đội đang xếp thứ 2 là CLB Hà Nội đá "chung kết" với đội dẫn đầu Quảng Nam.

Về lý thuyết, đã gọi là "chung kết" thì cả hai đội đều sẽ quyết đá. Mùa giải 2011, CLB Hà Nội (khi ấy còn mang tên là T&T Hà Nội) từng đá một trận chung kết mùa giải y như vậy trên sân Vinh, trước chủ nhà Sông Lam Nghệ An, và đến mùa giải năm ngoái, cũng từng phải dấn thân vào một trận chung kết như vậy trên sân Quảng Ninh.

Nói như vậy để thấy CLB Hà Nội rất có kinh nghiệm đá chung kết, trong khi với đội khách Quảng Nam, kinh nghiệm trong những trận đấu lớn, mang tính một mất một còn này coi như không. Xét ở góc độ lực lượng, CLB Hà Nội với một dàn cầu thủ nội chơi nhuần nhuyễn qua nhiều mùa giải cộng thêm những ngoại binh chất lượng làm điểm nhấn cũng được đánh giá cao hơn hẳn Quảng Nam.

Sân nhà có, kinh nghiệm có, lực lượng có, rõ ràng CLB Hà Nội đang ở thế cửa trên so với đối thủ của mình. Nếu phải cố "bói" ra một lợi thế của Quảng Nam lúc này thì đấy chính là lợi thế về mặt tinh thần, khi họ vừa trải qua một chuỗi trận dài bất bại để bon bon một mình một ngựa dẫn đầu cuộc chơi.

HLV trưởng CLB Hà Nội, Chu Đình Nghiêm (phải) hứa sẽ chơi hết mình, nhưng...

Tuy nhiên tất cả những điều ấy chỉ là trên góc độ lý thuyết. Còn trên thực tế ai cũng hiểu, CLB Hà Nội, CLB Quảng Nam cùng 3 CLB khác nữa ở V.League năm nay vốn có cùng một nhà tài trợ. Và ngay từ đầu mùa giải năm nay đã xuất hiện những lời đồn đoán về việc nhóm CLB này sẽ dồn mọi cách để Quảng Nam đăng quang ngôi vô địch trong một năm rất có ý nghĩa với tỉnh Quảng Nam.

Thế nên bóng chưa lăn, nhiều người đã dự đoán Quảng Nam sẽ có ít nhất 1 điểm trên sân Hàng Đẫy, vì 1 điểm là vừa đủ để "che mắt thánh" vừa giúp họ đảm bảo quyền tự quyết cho đến vòng đấu cuối cùng gặp CLB Thành phố Hồ Chí Minh.

Đương nhiên cả HLV trưởng Quảng Nam Hoàng Văn Phúc lẫn HLV trưởng Hà Nội Chu Đình Nghiêm phản đối quyết liệt những dư luận kiểu này. Những vòng đấu vừa qua, cứ hễ trả lời phỏng vấn là "tướng" Phúc lại nhắc đi nhắc lại cái điệp khúc: "Chúng tôi dẫn đầu bảng là nhờ công sức của chính chúng tôi", còn HLV trưởng Hà Nội Chu Đình Nghiêm thì hứa: "Chúng tôi sẽ đá hết mình, với mục tiêu quyết thắng để chứng tỏ với mọi người giá trị của chúng tôi".

Lời hứa của ông Chu Đình Nghiêm khiến người ta chợt nhớ lại những lời tuyên bố có tính chất tương tự của HLV trưởng Quảng Ninh, Phan Thanh Hùng. Trước trận gặp Quảng Nam trên sân Tam Kỳ ở vòng 24 V.League vừa qua, HLV Phan Thanh Hùng cũng khẳng định là đội bóng của mình sẽ ra sân thi đấu một cách sòng phẳng, trong sáng nhất.

Nhưng thực tế đấy lại là một trận đấu mà ngay từ hiệp 1 hàng phòng ngự Quảng Ninh đã chơi một thứ bóng đá mà ngôn ngữ bóng đá gọi là "mở toang khung thành cho đối thủ". Thậm chí có những tình huống, những hạt nhân phòng ngự của Quảng Ninh còn chuyền thẳng bóng vào sân đối thủ.

Đến cuối trận, khi tỷ số đang là 1-1, và khi các chân sút Quảng Nam vẫn không biết cách đưa bóng vào lưới thì một hậu vệ Quảng Ninh đã giơ tay cản bóng rất khó chấp nhận trong vòng cấm, và thế là Quảng Nam được hưởng 11m, để rồi từ quả 11m ấy họ giành thắng lợi 2-1 sau cùng.

Chứng kiến pha "giơ tay ngoài người" của cầu thủ Quảng Ninh hôm ấy, một chuyên gia bóng đá nhận xét với người viết: "Ngay cả những cầu thủ mới đá chuyên nghiệp, kinh nghiệm còn rất non nớt cũng không bao giờ giơ tay như thế cả". Rõ ràng là trận đấu này, Quảng Nam thắng thì ít mà Quảng Ninh tự thua thì nhiều.

Chiều nay, những nhà tổ chức giải lẫn người hâm mộ rất sợ CLB Hà Nội sẽ "tự thua", bất chấp những lời hứa hẹn. Nếu đúng như thế thì V.League thực sự chạm đáy niềm tin và việc kêu gọi khán giả tiếp tục đến sân khó như tìm đường lên trời vậy.

Chiều nay, vẫn mong thầy trò Chu Đình Nghiêm giữ đúng lời hứa trong một trận đấu mà cả làng đồng loạt "nội soi" sân Hàng Đẫy.

Thanh Hoá cũng đá chung kết

Bên cạnh trận "chung kết" Hà Nội - Quảng Nam, vòng 25 V.League còn một trận "chung kết" nữa trên sân Thanh Hoá giữa chủ nhà FLC Thanh Hoá với Khánh Hoà. Hiện tại Thanh Hoá đang xếp thứ 3 với 42 điểm, kém đội đầu bảng Quảng Nam 3 điểm.

Khánh Hoà xếp thứ 4 với 41 điểm. Nếu tận dụng được ưu thế sân nhà, khán giả nhà để giành chiến thắng trước Khánh Hoà, Thanh Hoá sẽ có 45 điểm, nhưng vẫn chưa thể vọt lên ngôi dẫn đầu ngay sau vòng đấu này. Bởi khi đó, nếu trận đấu trên sân Hàng Đẫy có kết quả hoà thì Quảng Nam sẽ có 46 điểm, vẫn nhiều hơn Thanh Hoá 1 điểm.

Trong trường hợp Thanh Hoá thắng Khánh Hoà, Quảng Nam thua Hà Nội thì cả 3 đội bóng này sẽ có cùng 45 điểm, nhưng Thanh Hoá vẫn xếp sau do kém về chỉ số đối đầu. Vậy nên thực tế, cửa vô địch của Thanh Hoá lúc này là cực nhỏ. Vòng đấu trước, nếu tiền đạo Omar thực hiện thành công quả 11m ở những phút cuối cùng trong trận gặp Bình Dương, giúp Thanh Hoá giành chiến thắng thì tình thế bây giờ với họ đã rất khác rồi.

Nhưng ngẫm ra thì chẳng riêng gì trận gặp Bình Dương, các trận đấu mang tính quan trọng trước đó với Hải Phòng, Quảng Ninh, cầu thủ Thanh Hoá đều không chứng tỏ được bản lĩnh của mình, nên đều mất điểm không đáng có.

Về phần Khánh Hoà, việc bỗng nhiên rơi vào nhóm cạnh tranh ngôi vô địch cuối mùa đã là một thành công lớn với họ. Không ai dám nghĩ đến chuyện đội bóng này có thể lách qua cánh cửa "siêu hẹp" (còn hẹp hơn cả "cửa" Thanh Hoá) để đạt ngôi vô địch cả.

Ngoại trừ 2 trận "chung kết" trên sân Hàng Đẫy và Thanh Hoá, vòng 25 V.League chiều nay còn các trận đấu Đà Nẵng -Sài Gòn, Cần Thơ - Sông Lam, Bình Dương - Long An, Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai, thành phố Hồ Chí Minh - Quảng Ninh. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.