Lời chia tay của Lê Huỳnh Đức

Thứ Sáu, 17/11/2017, 07:51
Sau rất nhiều đồn thổi, ngày hôm qua HLV trưởng CLB Đà Nẵng, Lê Huỳnh Đức đã chính thức xác nhận với báo giới về việc chia tay CLB. Thế là nhà cầm quân trưởng thành từ bóng đá thành phố Hồ Chí Minh này có đúng một thập kỷ gắn bó với bóng đá Đà Nẵng, trải qua tất cả những hỉ - nộ - ái - ố của cuộc đời cầm quân.


Lý do chính thức mà Lê Huỳnh Đức đưa ra cho sự ra đi của mình là: "Cần được nghỉ ngơi, sau một thời gian quá dài lăn lộn cùng bóng đá", nhưng theo những người thạo tin thì đấy có thể chỉ là lý do bề mặt. Nhìn ở góc độ thành tích, rõ ràng vị trí thứ 9 sau 24 vòng đấu lúc này là một thất bại lớn với cá nhân Huỳnh Đức cũng như bóng đá Đà Nẵng nói chung.

Đầu mùa giải năm nay, Đà Nẵng được tập trung đầu tư khá lớn và đặt mục tiêu phải lọt vào tốp 3. Ai cũng nghĩ "tốp 3" là mục tiêu vừa sức với một đội bóng có độ ổn định cao như họ, thế mà tính đến lúc này Đà Nẵng còn bị hàng loạt đội bóng bình bình như Sông Lam Nghệ An, Sài Gòn FC, Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hoà vượt qua. Ở Cúp Quốc gia, Đà Nẵng cũng đã bị loại ở vòng bán kết. Chắc chắn ban lãnh đạo CLB và nhà tài trợ không thể hài lòng với một vị trí như vậy được.

Cũng có những thông tin nói rằng những vòng đấu gần đây có nhiều biểu hiện cho thấy Huỳnh Đức không còn "khiển" được các học trò của mình như trước nữa. Bằng chứng là sau trận Đà Nẵng thua Quảng Nam ngay trên sân nhà, Huỳnh Đức đã bất lực đứng nhìn một ngoại binh đá ẩu đến mức phải nhận thẻ đỏ rời sân.

HLV Lê Huỳnh Đức muốn nghỉ ngơi sau một chặng đường dài lăn lộn cùng bóng đá.

Sau trận đấu này thì Huỳnh Đức nói với báo giới: "Tôi làm HLV 10 năm rồi. Chúng tôi biết mình đang đứng ở đâu và họ đang làm gì. Tôi nghĩ việc khán giả, truyền thông tập trung về đây rồi trận đấu được truyền hình trực tiếp cũng đã nói lên điều đó rồi".

Sau khi nói xa xôi về những vấn đề mà mình cho là nhức nhối, Huỳnh Đức chuyển sang công kích trực tiếp đội ngũ trọng tài và bảo: "Dường như cũng có lợi ích nhóm trong giới trọng tài". Huỳnh Đức nói những điều này với một thái độ bức xúc, khó chịu ra mặt, và không lâu sau những sự bức xúc, khó chịu ấy là thông tin anh chính thức ra đi. Huỳnh Đức thậm chí muốn đi ngay nhưng ban lãnh đạo CLB đề nghị anh cầm quân nốt 2 trận cuối mùa.

Đúng 10 năm trước, V.League 2007, Lê Huỳnh Đức đột ngột được đưa lên làm HLV trưởng Đà Nẵng thay đàn anh Phan Thanh Hùng. Cú chuyển giao ấy đánh dấu cú chuyển giao từ "bóng đá nhà nước" sang "bóng đá doanh nghiệp", và trong mội trường "bóng đá doanh nghiệp" đúng nghĩa, Lê Huỳnh Đức quả nhiên đã thể hiện rõ tính chủ động của mình trong việc tuyển quân, quản quân và lên những kế hoạch phát triển mang tính hiệu quả cao.

Kết quả là sau rất nhiều lần lỡ hẹn, rốt cuộc là Đà Nẵng cũng đã lần đầu vô địch V.League vào năm 2009, và tiếp tục lặp lại điều này ở mùa giải năm 2012. Mùa giải 2010, Đà Nẵng thậm chí đã tiến khá sâu ở đấu trường AFC Cup. Nhưng trong vài mùa giải gần đây, rõ ràng là Đà Nẵng đã xuống chất, và những nhà quản lý CLB muốn tìm đến một luồng gió thực sự mới mẻ.

Mười năm rời bỏ bóng đá thành phố Hồ Chí Minh - cái nơi đưa mình trở thành một tên tuổi lớn thời còn làm cầu thủ, cũng là cái nơi mà mình từng dính vụ "quyền lực đen" ở cuối đời cầu thủ để lập nghiệp mới Đà Nẵng, cả Huỳnh Đức lẫn bóng đá Đà Nẵng đều gặt được khá nhiều trái ngọt.

Nhưng sự kết hợp nào rồi cũng đến lúc kết thúc. Và mặc dù sự kết thúc nào cũng để lại ít nhiều tiếc nuối nhưng với cá nhân Huỳnh Đức cũng như bóng đá Đà Nẵng, kết thúc ở thời điểm này, trong bối cảnh này có thể lại là điều cần thiết cho cả hai.

Trương Việt Hoàng cũng ra đi

Trong cái ngày Lê Huỳnh Đức xác nhận chính thức chia tay Đà Nẵng thì HLV Trương Việt Hoàng cũng bất ngờ cho biết mình sẽ chia tay bóng đá Hải Phòng. HLV Trương Việt Hoàng gắn bó với CLB Hải Phòng trong suốt 3 mùa giải qua và được xem là một người rất hiểu các cầu thủ.

HLV người Hà Nội cũng đã xây dựng được một lối chơi phù hợp với binh lực không thật mạnh mẽ của Hải Phòng - đó là một lối chơi phòng ngự chiều sâu rồi phất bóng dài lên tuyến trên cho hai ngoại binh đua tốc độ, và nhờ lối chơi đơn giản, hiệu quả ấy mà V.League 2016, Hải Phòng đã tranh ngôi vô địch với CLB Hà Nội cho đến những vòng đấu cuối cùng.

Kết thúc V.League 2016, từng xuất hiện thông tin HLV Trương Việt Hoàng chia tay CLB, nhưng vào phút cuối cùng hai bên đã đạt được thỏa thuận mới và HLV này đồng ý ký một bản hợp đồng mới có thời hạn 3 năm.

Tuy nhiên, đến năm nay thì bóng đá Hải Phòng xảy ra cơ man không biết bao nhiêu chuyện, trong đó đáng nói nhất là chuyện về mối quan hệ giữa các cầu thủ với ban lãnh đạo CLB. Nhưng chuyện như thế khiến họ bị "rút ruột", những người có tài năng hoặc tuyên bố giải nghệ, hoặc xin chuyển đi đội khác.

Và bây giờ, khi HLV trưởng Trương Việt Hoàng cũng ra đi thì đấy là một cảnh báo lớn cho tương lai bóng đá Hải Phòng. Khác với Lê Huỳnh Đức, Trương Việt Hoàng ra đi ngay tức thời, và trợ lý Nguyễn Đức Cảnh sẽ được giao nhiệm vụ dẫn dắt Hải Phòng trong 2 vòng đấu V.League còn lại.

Hiện có những lời dự đoán rằng Trương Việt Hoàng đang được ban lãnh đạo CLB Đà Nẵng nhắm tới để lập vào cái ghế trống mà HLV Lê Huỳnh Đức để lại ở Đà Nẵng, sau mùa giải năm nay.

Vậy là sau HLV trưởng CLB thành phố Hồ Chí Minh Alain Fiard, hai thầy nội tài năng là Lê Huỳnh Đức và Trương Việt Hoàng đều nói lời chia tay CLB của mình, và sau khi mùa giải chính thức hạ màn dự kiến có thể sẽ có thêm vài lời chia tay nữa. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.