"Lốc da cam" nối gót Argentina vượt qua "bảng tử thần"

Thứ Bảy, 17/06/2006, 02:28
Chiến thắng chật vật với tỷ số 2-1 trước Bờ Biển Ngà giúp Hà Lan giành nốt chiếc vé còn lại ở "bảng tử thần", trở thành đội bóng thứ 5 ghi tên vào vòng 2 sau Đức, Ecuador, Anh và Argentina.

thắng Serbia & Montenegro trong trận đấu đầu tiên nhưng CĐV Hà Lan vẫn chưa thật sự hài lòng với màn trình diễn của đội nhà. Người ta cũng không tìm thấy phong cách chơi bốc lửa của đội bóng có biệt danh là "cơn lốc màu da cam".

Trong trận đấu hôm nay với Bờ Biển Ngà, Hà Lan tiếp tục thể hiện một lối chơi khá dè dặt từ đầu trận. Trong 20 phút đầu, chính đội bóng châu Phi mới là đội giành được nhiều thời gian kiểm soát bóng hơn và chiếm lĩnh khu trung tuyến tốt hơn.

Dù vậy, Hà Lan vẫn bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số ở cơ hội đầu tiên của trận đấu. Phút 23, từ cánh trái, Van Persie đâm thẳng vào trung lộ và bị Kolo Toure phạm lỗi. Từ khoảng cách 18 mét, chính tiền đạo của CLB Arsenal đã tung cú sút phạt căng vào góc gần mở tỷ số trận đấu. Bàn thua có phần lỗi của thủ thành Tizie khi anh chủ động bịt kín góc gần nhưng lại phản ứng chậm với cú sút của Persie.

Van Persie mở tỷ số trận đấu từ cú sút phạt.

Chưa hết bàng hoàng sau bàn thua đầu tiên. 4 phút sau, Bờ Biển Ngà nhận tiếp bàn thua thứ 2. Pha lùi về hỗ trợ phòng ngự vô duyên của Bakary Kone đã giúp Nistelrooy thoát khỏi bẫy việt vị sau tình huống dàn xếp tấn công khá đẹp mắt với Van Persie và Robben. Tiền đạo cắm Ruud van Nistelrooy đã không mắc một lỗi nào trong pha bóng đối mặt với thủ thành Tizie và lạnh lùng nâng tỷ số lên 2-0 cho Hà Lan.

Nistelrooy lạnh lùng nâng tỷ số lên 2-0 cho Hà Lan.

Để thua 2 bàn chóng vánh, "những chú voi" bắt đầu vùng lên. Phút 33, Didier Zokora làm khung thành Hà Lan rung chuyển với cú sút căng từ khoảng cách 20 mét nhưng đáng tiếc, bóng lại tìm đúng góc nối giữa xà ngang và cột dọc.

Nhưng cũng không phải chờ lâu, phút 38, đương kim Á quân châu Phi đã tìm được bàn thắng rút ngắn tỷ số hết sức đẹp mắt. Bakary Kone dẫn bóng dũng mãnh cắt mặt trước khu 16m50 của Hà Lan trước khi tung cú sút chéo góc đẹp mắt tung lưới thủ thành Van der Sar.

Bakary Kone dứt điểm rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Bờ Biển Ngà nhưng như thế là chưa đủ.

Tỷ số đáng ra đã được san bằng trước giờ nghỉ nếu như đội trưởng Didier Drogba xử lý tốt hơn trong pha bóng phản công mà 2 cầu thủ Bờ Biển Ngà đã đối mặt với một trung vệ của Hà Lan. Trong những phút bù giờ của hiệp 1, Arouna Kona tiếp tục có một cú sút vọt xà ngang trong gang tấc.

Sang đầu hiệp 2, HLV Van Basten đã có 2 sự thay đổi với sự xuất hiện của Boulahrouz và đặc biệt đáng chú ý là tiền vệ nhạc trưởng Rafael van der Vaart. Tuy nhiên, cũng như những phút đầu của hiệp 1, Bờ Biển Ngà là đội cầm được nhiều bóng hơn và tổ chức được nhiều đợt tấn công hơn. Ngược lại, Hà Lan cũng cho thấy ý đồ chơi phòng ngự phản công.

Chính vì lối chơi cố thủ của Hà Lan nên hiệp 2 của trận đấu đã diễn ra không hấp dẫn như mong đợi. Đội bóng của HLV van Basten nhường lại tuyến giữa cho Bờ Biển Ngà nhưng với số đông cầu thủ bên phần sân nhà, họ đã ngăn chặn tốt các pha tấn công của đội bóng châu phi.

Cũng phải nói thêm rằng, nền tảng thể lực tuyệt vời đã giúp ích các cầu thủ Bờ Biển Ngà trong hiệp 2 khi họ chơi lấn lướt Hà Lan. Tuy nhiên, đội bóng châu Phi lại không có một đầu tàu thực sự, người có thể dẫn dắt hàng công thi đấu gắn kết và tạo nên những pha bóng đột biến.

Chỉ có 2 pha bóng lộn xộn cùng một số cú sút xa, hoặc là không chính xác, hoặc là không khó, nhằm về khung thành thủ môn Van der Sar trong cả hiệp 2. Trong khi đó, thủ môn Tizie của Bờ Biển Ngà cũng không phải hoạt động nhiều như hiệp 1.

Hiệp 2 tẻ nhạt đã kết thúc mà không có bàn thắng, đồng nghĩa với việc Hà Lan đã giành nốt vé còn lại của bảng C "tử thần", sau Argentina, và tiễn Bờ Biển Ngà khỏi World Cup 2006. Ở loạt trận cuối, Hà Lan sẽ gặp Argentina trong trận đấu phân định ngôi nhất bảng C trong khi Bờ Biển Ngà sẽ quyết đấu với Serbia & Montenegro vì danh dự.

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Hà Lan

Số liệu

Bờ Biển Ngà

9

Sút bóng

16

8

Sút trúng cầu môn

9

24

Phạm lỗi

15

3

Phạt góc

8

1

Đá phạt (trúng đích)

1

0

Penalty

0

6

Việt vị

4

0

Đá phản

0

4

Thẻ vàng

3

0

Thẻ đỏ

0

51%

Kiểm soát bóng

49%

Đội hình ra sân

Hà Lan:

Van der Sar, Heitinga (Boulahrouz 45'), Ooijer, Mathijsen, Van Bronckhorst, Sneijder (Van der Vaart 50'), Van Bommel, Cocu, Van Persie, Robben, van Nistelrooy (Landzaat 73').

Bờ Biển Ngà:

Tizie, Eboue, Kolo Toure, Meite, Boka, Zokora, Gneri Yaya Toure, Romaric (Yapi Yapo 61'), Arouna Kone (Akale 73'), Bakary Kone (Dindane 62'), Drogba.

Bàn thắng: Van Persie 23', van Nistelrooy 27' - Bakary Kone 38'.

Thẻ vàng: Robben, Mathijsen, Van Bommel, Boulahrouz - Zokora, Drogba, Boka

Tổng hợp
.
.
.