Lấy bụng anh hùng...!?

Thứ Năm, 26/05/2016, 14:58
Một trong những điều kiện tiên quyết đảm bảo cho sự thành công của một vị tướng đó là có lấy được bụng dạ quân sĩ hay không . Vị tướng Nguyễn Hữu Thắng - HLV trưởng ĐT cũng hết lần này đến lần khác bênh vực các học trò.


"Vì mày mà ta suýt nữa mất một viên đại tướng", ông Lưu Bị thời Tam Quốc đã gắt lên như thế rồi ném luôn đứa con mình - A Đẩu (Lưu Thiện) về phía trước.

Ai cũng biết, đại tướng ở đây là Triệu Tử Long, người đã băng mình trong rừng quân Tào Tháo để cứu Lưu Thiện. Và chúng ta cũng biết,  kể từ giây phút ấy, họ Triệu cảm động thấu tâm can, nguyện một lòng một dạ sống chết vì chủ chúa cho đến cuối đời.

La Quán Trung - tác giả Tam Quốc bình cảnh này bằng một câu cực kỳ chí lý: "Ném con đổi lấy bụng anh hùng". Nói rộng ra, với người làm tướng, việc "lấy bụng anh hùng" luôn là việc sống còn, đảm bảo thành công. 

Nói dông dài chuyện Tam Quốc là để trở về với một chuyện rất thời sự của đội tuyển bóng đá Việt Nam, khi vị tướng Nguyễn Hữu Thắng - HLV trưởng ĐT hết lần này đến lần khác bênh vực các học trò vốn đang bị kỷ luật của mình.

HLV Hữu Thắng.

Cách đây vài tháng, trong lần đầu cầm quân ĐT, Hữu Thắng đã mất Văn Quyết vào phút chót - cầu thủ khi ấy phải chịu án phạt từ VFF sau sự cố phản ứng trọng tài trong màu áo CLB Hà Nội T&T. Theo đánh giá của rất nhiều chuyên gia hành động phản ứng đó đáng bị treo giò, và việc Văn Quyết bị treo giò ở cấp độ CLB nên không thể khoác áo ĐTQG là một logic được nhiều người chấp nhận.

Nhưng khi ấy, HLV Hữu Thắng bảo một mặt bảo ông không bao giờ cổ suý cho những hành vị bạo lực, kém văn hoá của các cầu thủ, mặt khác lại kêu gọi VFF phải xem đi xem lại tình huống dẫn tới sự ức chế của Văn Quyết để có một cái nhìn "thoáng" hơn. Rồi ông bảo, vắng Văn Quyết, sức mạnh ĐT sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bây giờ, ở lần tập trung thứ hai dưới triều đại của mình HLV Hữu Thắng lại mất Đình Luật cũng vì lý do tương tự. Trong một trận đấu tại V.League, dưới màu áo CLB chủ quản Bình Dương, Đình Luật bị Ban Kỷ luật VFF nhận định là đã có một pha phạm lỗi ác ý với đối phương, nên lập tức "ăn" phạt.

Các tuyển thủ Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình cho một HLV luôn bảo vệ họ. Ảnh: H.M.

Và cách đây 1 hôm, sau trận giao hữu giữa ĐTQG VN với ĐT U.21 Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chính thức lên tiếng về vấn đề này: Kỷ luật như thế có vẻ vô lý? Cậu ấy mắc lỗi và đã bị phạt tiền ở V.League, vậy có trầm trọng tới mức không cho cậu ấy lên Tuyển hay không?

Sau đó HLV Hữu Thắng đề xuất một phương án đó là từ nay trở đi, Ban kỷ luật VFF cần có một Hội đồng chuyên môn, phân tích kỹ lưỡng các án phạt, để sau này cầu thủ bị phạt ở cấp CLB không nhất nhất bị lỡ cơ hội góp mặt ở ĐTQG như thế nữa.

Có một chi tiết cần nhắc lại, một ngày trước khi HLV Hữu Thắng đưa ra quan điểm này, hai cầu thủ gạo cội ở ĐTQG là Công Vinh và Văn Quyết cũng trả lời báo chí rằng họ không hoàn toàn đồng tình với việc VFF áp án kỷ luật ở VFF vào cấp độ ĐTQG.

Ở đây, không bàn tới việc quan điểm của HLV Hữu Thắng và các cầu thủ Công Vinh, Văn Quyết là đúng hay sai, vì dựa vào luật lệ và quy chế bóng đá, có thể nhanh chóng đưa ra câu trả lời.

Điều đáng nói ở đây là, HLV Hữu Thắng đã có chung suy nghĩ với các cầu thủ, và cách thức phát biểu của ông cho các cầu thủ thấy rằng ông đang bảo vệ họ, chiến đấu cho quyền lợi của họ. Với cách làm như thế, khác với một vài vị tiền nhiệm trước đây ở ĐTVN, lần này HLV Hữu Thắng sẽ thực sự lấy được bụng học trò, qua đó không phải đối diện với nỗi lo "ghế thầy bốn chân, cầu thủ nắm ba chân"?

Như đã nói ngay từ đầu, một trong những điều kiện tiên quyết đảm bảo cho sự thành công của một vị tướng đó là có lấy được bụng dạ quân sĩ hay không. Hẳn nhiên, mỗi người với mỗi tính cách và mỗi phong văn hoá khác nhau sẽ có những cách "lấy lòng quân" rất khác nhau? 

"Khi đá chính sẽ khác"

Rất nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình với thái độ và lối chơi của ĐTQG Việt Nam  trong trận đấu tập hoà 0-0 với các đàn em U.21. Tuy nhiên, theo HLV Nguyễn Hữu Thắng thì mọi người phải hiểu đây chỉ là một trận đấu có ý nghĩa thử nghiệm, lại là trận đấu với một đội bóng "đàn em", nên các học trò của ông không thể đá với tinh thần figting - chiến đấu. Ông Thắng tin rằng chỉ sau vài hôm nữa, khi ra sân đá với ĐT Syria, chắc chắn các cầu thủ sẽ thể hiện một phong thái hoàn toàn khác.

 Ngọc Anh  

Phan Đăng
.
.
.