Kỳ vọng gì ở Liên đoàn Bóng đá Hà Nội?

Chủ Nhật, 06/09/2020, 09:51
Đại hội Liên đoàn Bóng đá Hà Nội nhiệm kỳ 2020- 2025 diễn ra ngày 5-9 sẽ là bước ngoặt, mở ra cơ hội phát triển cho bóng đá trẻ Hà Nội.


Năm 2018, U23 Việt Nam giành ngôi á quân U23 Châu Á, sau đó ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup với nòng cốt là các cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội. Thời điểm này, hàng loạt ngôi sao trẻ được nhắc đến như: Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy, Thành Chung.

Thế nhưng, khi tìm hiểu về nguồn gốc đào tạo của các ngôi sao này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Họ đều là những người trưởng thành từ “sân ruộng” ở Gia Lâm, là Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội thuộc Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT – Sở VHTT Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp  năm 17 tuổi, các cầu thủ này được chuyển giao cho CLB Hà Nội T&T (bây giờ là CLB Hà Nội). Dấu ấn của bóng đá trẻ Hà Nội chỉ được chú ý sau những thành công mà U23 và ĐTQG có được trong suốt 2 năm qua.

Cần nói rằng, đó cũng là giai đoạn mà Liên đoàn Bóng đá Hà Nội không hoạt động.  Trước đó, ngày 2-5-2002 Đại hội khóa 1 Liên đoàn Bóng đá Hà Nội nhiệm kỳ 2002-2006 đã diễn ra. Ông Nguyễn Quốc Triệu (nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội) được bầu làm Chủ tịch. 

Theo kế hoạch, năm 2006 Đại hội đại biểu khóa 2 của Liên đoàn Bóng đá Hà Nội phải được diễn ra. Nhưng vì rất nhiều lý do mà suốt 14 năm qua, Đại hội Liên đoàn Bóng đá Hà Nội đã không được tổ chức. Việc Liên đoàn Bóng đá Hà Nội không hoạt động trong nhiều năm trời đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và phong trào phát triển của bóng đá Hà Nội.

Đến ngày 5-9-2020, Đại hội Liên đoàn Bóng đá Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 mới được diễn ra. Liên đoàn Bóng đá Hà Nội đã có thời gian cách nhau giữa 2 kỳ đại hội dài kỷ lục cách nhau 18 năm (tính từ năm 2002 là đại hội thành lập). 

Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Hà Nội ra mắt. Ảnh: HĐ

Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đã trúng cử Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hà Nội nhiệm kỳ 2020 -2025. Ông cho biết: “Mặc dù trong suốt 14 năm do nhiều yếu tố khách quan không thể tổ chức đại hội, tuy nhiên phong trào bóng đá của Thủ đô vẫn phát triển nhờ sự đóng góp của các anh chị nhiệm kỳ trước. 

Hi vọng thời gian tới, Liên đoàn Bóng đá Hà Nội sẽ hoạt động theo đúng điều lệ, pháp luật, là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với người chơi bóng đá, các Mạnh Thường Quân với bóng đá Hà Nội, là sân chơi giúp người chơi bóng đá được chơi thoải mái, truyền cảm hứng cho những người đam mê bóng đá…”.

Tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hà Nội cũng khẳng định: “Nội dung chúng tôi quan tâm là đào tạo bóng đá trẻ. Hà Nội có nền móng đào tạo bóng đá trẻ tốt. Nhiều cầu thủ nổi danh Việt Nam là nguồn đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội. Chúng tôi tập trung để tào tạo cho bóng đá thủ đô Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng”.

Thực tế, trong những năm qua, thành tích của bóng đá đỉnh cao Hà Nội mang nhiều dấu ấn của bầu Hiển và CLB Hà Nội. Đây cũng là một trong những đội bóng duy trì được sự ổn định ở đội 1 và các lứa U. Tuy nhiên, vấn đề tuyển chọn đầu vào và ươm mầm vẫn cần dựa vào công tác đào tạo trẻ lứa U11, U13 thuộc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội. 

Trong những năm qua, điều kiện cơ sở vật chất tại đây không thể sánh với các trung tâm bóng đá hàng đầu Việt Nam như: HAGL, PVF, Viettel. Chính vì thế, đây sẽ là bài toán cho những lãnh đạo nhiệm kỳ mới của Liên đoàn Bóng đá Hà Nội.

Mong rằng, Liên đoàn Bóng đá Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 được thành lập sẽ đưa các hoạt động bóng đá phong trào trở nên quy củ hơn, cũng như thực hiện tốt công tác xã hội hóa thể thao để hỗ trợ các đội bóng chuyên nghiệp của Hà Nội. Và quan trọng hơn nữa là sau đại hội phải bắt tay ngay vào công tác đào tạo trẻ cũng như xây dựng cơ sở vật chất cho bóng đá Thủ đô.  Đặc biệt sẽ có thêm những thế hệ kế cận Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng… xuất hiện trong thời gian tới.

Malaysia có thể cử đội U19 dự SEA Games 31

Olympic 2024 tại Paris là mục tiêu Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) đặt ra cho đội U19 Malaysia. Vì điều này, FAM chấp nhận thi đấu "chấp tuổi", cử đội U19 dự SEA Games 31 vào năm 2021. Với môn bóng đá nam tại SEA Games, các quốc gia được quyền cử đội U22 tham dự, thậm chí có thể bổ sung cầu thủ quá tuổi như SEA Games 2019.

“Chúng tôi đã làm việc với Hội đồng Olympic Malaysia (OCM) để bàn nhiều kế hoạch về SEA Games. Một trong những điều thống nhất là cử đội U19 Malaysia dự SEA Games năm 2021, dù chưa có quyết định cuối cùng. Sắp tới, chúng tôi sẽ quyết định cùng với Phòng các đội tuyển về điều này”, Phó Chủ tịch FAM Datuk S.Sivasundaram cho biết trên News Straits Times.

FAM nhấn mạnh, mục tiêu chính của đội U19 Malaysia là vượt qua vòng loại môn bóng đá nam của Olympic 2024. Vì thế, việc đội được cọ xát với những đội lớn tuổi hơn tại SEA Games sẽ rất hữu ích. Tại SEA Games 2019, đội U22 Malaysia đã bị loại ngay ở vòng bảng, thua cả U22 Philippines lẫn U22 Campuchia.

Đội U19 Malaysia hiện tại do huấn luyện người Australia, Brad Maloney dẫn dắt, có nhiều nhân tố nổi bật, trong đó đáng chú ý nhất là tiền vệ Luqman Hakim đang thi đấu tại Bỉ cho KV Kortrijk. 

H.H

Hưng Hà
.
.
.