Premier League chia hai chiến tuyến:

Không thể thương thảo thì dùng “bàn tay sắt”?

Thứ Sáu, 08/05/2020, 08:11
Thứ 2 tuần tới, các CLB tại Premier League sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu để quyết định hình thức tổ chức phần còn lại của mùa giải hậu COVID-19.

Tình hình đang trở nên căng thẳng khi có 6 đội bóng kiên quyết không chấp nhận phương án thi đấu trên sân trung lập, kế hoạch vốn được 14 đội còn lại ủng hộ.

Xuống hạng hay không xuống hạng?

Nhóm “phiến quân” gồm 6 đội bóng đang đứng cuối bảng là Brighton, West Ham, Watford, Bournemouth, Aston Villa và Norwich, lần lượt đứng từ thứ 15 đến 20 trên bảng xếp hạng cho đến trước khi giải đấu bị hoãn. Đây là các CLB đang có nguy cơ xuống hạng. Brighton đứng cao nhất với 29 điểm, trong khi Norwich đội sổ với 21 điểm. 

Khoảng cách của Brighton với đội xếp ngay trên là Southampton hiện tại là 5 điểm.Với 9 vòng đấu còn lại, 6 đội bóng này sẽ phải cạnh tranh khốc liệt để không nằm trong nhóm 3 đội rớt hạng. Đó là lý do lớn nhất khiến họ phản đối ý tưởng phần còn lại của mùa giải sẽ diễn ra trên sân trung lập theo lời khuyến nghị từ Chính phủ và cảnh sát Anh.

Christian Purlow, Giám đốc điều hành của Aston Villa, không giấu giếm sự phản ứng: “Cá nhân tôi phản đối kế hoạch đó (đá trên sân trung lập). Sân nhà là nguồn sức mạnh của CLB. 2/3 số trận thắng của Aston Villa mùa này là trên sân nhà và chúng tôi còn đến 6 trận ở Villa Park. Từ bỏ lợi thế đó là một quyết định lớn và tôi sẽ không đồng ý trừ khi hoàn cảnh bắt buộc. Tôi sẽ làm mọi điều tốt nhất cho CLB của tôi”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Paul Barber của Brighton cũng đã nêu ý kiến của mình khi khẳng định đội bóng của ông phải được chơi trên sân nhà Amex trong phần còn lại mùa giải, phản đối việc thi đấu trên sân trung lập.

17/25 điểm mà Aston Villa kiếm được từ đầu mùa là ở trên sân nhà, thành tích sân nhà của các đội bóng trong nhóm "phiến quân” cũng cho thấy yếu tố sân nhà quan trọng với họ ra sao (Norwich 15/21 điểm, Bournemouth 17/27 điểm, Watford 17/27 điểm, West Ham 15/27 điểm, Brighton 18/29 điểm). Những con số này nói lên vì sao họ “đoàn kết” bên nhau để ngăn cản kế hoạch đá sân trung lập. 

Vào tuần trước, ý tưởng mùa giải tiếp tục diễn ra mà không có đội xuống hạng đã bị gạt đi một cách nhanh chóng, và từ thời điểm đó sự rạn nứt bắt đầu nảy sinh giữa nhóm 6 đội cuối bảng và 14 đội còn lại. Các đội trong nhóm “phiến quân” thừa hiểu rằng họ sẽ gặp khó khăn rất lớn nếu phải thi đấu trên sân trung lập trước đội bóng mạnh hơn mà không có sự ủng hộ của các CĐV trung thành. 

Từ cuộc cạnh tranh xuống hạng, họ chấp nhận “đứng bên nhau” vì lợi ích chung. Mùa giải sẽ không thể tiếp tục nếu như nhóm 6 CLB kiên quyết phản đối hình thức đá sân trung lập, bởi các trận đấu có sự góp mặt của họ còn ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của các đội khác, đặc biệt là nhóm tranh suất dự cúp châu Âu. Đây cũng chính là các đội bóng mong muốn mùa giải trở lại nhất.

Aston Villa và Brighton là hai đội bóng trong nhóm “phiến quân”.

Không đá vẫn xuống hạng như thường!

Dĩ nhiên 14 đội bóng còn lại chiếm số đông hơn không thể để nhóm “phiến quân” thích làm gì thì làm. Theo nguồn tin từ báo giới Anh, các đội bóng đang đe dọa rằng, họ sẽ bỏ phiếu để mùa giải kết thúc luôn và xét trên bảng xếp hạng hiện tại để quyết định các suất xuống hạng nếu như nhóm “phiến quân” nhất quyết không chấp thuận phương án đá sân trung lập.

Như vậy 3 đội bét bảng là Norwich, Aston Villa và Bournemouth sẽ là những đội phải xuống chơi tại Championship năm sau. Lời đe dọa này rất “hiểm”, bởi nó có thể khiến nội bộ nhóm “phiến quân” trở nên lục đục khi 3 đội trong nhóm cầm đèn đỏ chịu thiệt, trong khi West Ham, Watford và Brighton “bỗng nhiên” được trụ hạng mà không cần phải căng sức trong phần còn lại mùa giải. 

Theo quy định, Ban tổ chức Premier League cần tối thiểu 14 trên tổng số 20 phiếu thuận trong cuộc họp tiếp theo để có thể đưa ra quyết định tiếp tục tổ chức mùa giải 2019/20. Điều đó đồng nghĩa với việc nhóm “phiến quân” cần lôi kéo thêm một vài cái tên đang lưỡng lự về phía mình để tránh trường hợp kết quả bỏ phiếu gây bất lợi cho họ. Hiện tại, nhiều đội bóng cũng đang chưa thực sự ngả theo một hướng nào. 

Đầu tuần này, một email được gửi đến cố vấn y tế Mark Gillett và Giám đốc bóng đá Richard Garlick, nhóm bác sĩ tại Premier League (PLDG), đứng đầu là bác sĩ Zafar Iqbal của Crystal Palace đã liệt kê khoảng 100 câu hỏi và vấn đề liên quan đến sự an toàn khi các trận đấu trở lại. 

Điều đáng nói là theo nguyên tắc, bảng câu hỏi phải được đóng góp bởi đầy đủ 20 đội bóng, song tờ The Athletic đã điều tra và phát hiện nó chỉ được xây dựng bởi 4 đội và cả 4 đội đó đều nằm trong nhóm “Phiến quân”! Điều này đã khiến nhiều CLB tại Premier League tức giận khi cho rằng những cảnh báo y tế đã được sử dụng như một thứ vũ khí để một nhóm nhỏ đội bóng phục vụ lợi ích của mình. 

Ban Tổ chức Premier League cũng đang đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan nếu cuộc bỏ phiếu sắp tới có sự chia rẽ mạnh. Giả sử giải đấu được đồng thuận tổ chức lại, viễn cảnh một cầu thủ của một CLB nào đó đã bỏ phiếu hủy mùa giải bị nhiễm COVID-19 có thể khiến họ phải chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ báo giới và công chúng.

Đơn Ca
.
.
.