Một góc nhìn về bán kết lượt về Champions League, Bayern - Barca (3-2):

Không có điều kỳ diệu, vì sao không tắt tivi?

Thứ Năm, 14/05/2015, 08:29
Trước trận lượt về bán kết Champions League 2015 giữa Bayern Munich và Barcelona, Chủ tịch CLB Bayern nói một câu hoa mĩ: "Trong một thế kỷ, điều kỳ diệu đôi khi lại xảy ra một lần". Chỉ đến phút thứ 15 của trận đấu, người xem trung lập (và có lẽ là cả các fan Bayern thứ thiệt) đều hiểu sẽ chẳng có điều kỳ diệu nào cả. Nói cách khác, mọi thứ coi như đã an bài. Vậy thì vì sao chúng ta vẫn không chịu tắt tivi?

Nói thật lòng thì tôi đã định làm cái công việc tắt tivi ấy. Cả một ngày làm việc mệt mỏi và thiếu ngủ, khiến tôi cứ chập chờn lúc xem lúc ngủ. Nhưng rốt cuộc thì tôi quyết sống với trạng thái chập chờn, chứ nhất quyết không tắt tivi khi trận đấu chưa kết thúc.

Bởi vì thứ nhất, tôi thấy rõ cầu thủ Bayern bị gỡ hoà, bị dẫn ngược 2-1, có nghĩa phải ghi tới 6 bàn và không để thua thêm bàn, thì mới lập nên điều kỳ diệu vào chung kết (trận lượt đi họ thua 0-3 mà), nhưng không vì thế mà họ buông súng.

Nói cho chính xác thì sau cú đúp của Neymar cho Barca, cũng có một vài tình huống Muller hay Lewandowski nổi nóng không đáng có với trọng tài và cầu thủ đối phương. Cũng có một vài tình huống cầu thủ Bayern chuyền bóng sai cơ bản - biểu hiện của những vấn đề về tâm lý. Nhưng sau đó, họ không để cho những vấn đề tâm lý đánh bại mình.

Ở ngoài đường piste, thuyền trưởng Pep Guardiola vẫn nhiệt thành chỉ đạo các học trò trong từng pha bóng, và vẫn tính toán đến những thay đổi nhân sự, thay đổi chiến thuật cho đến những phút cuối cùng, nhằm đạt được kết quả tốt nhất cho mình. Còn ở trên sân, sau một vài khoảnh khắc như đã kể, các cầu thủ Bayern vẫn gắng gượng tổ chức trận đấu. Và khi tỷ số là 2-2, rồi 3-2 thì họ thực sự đã chiến đấu như những chiến binh thứ thiệt.

Cầu thủ Bayern đã chiến đấu hết mình ngay cả khi không còn nhiều hy vọng.

Ca ngợi tài năng của Messi hay khả năng phối hợp tuyệt vời giữa bộ ba Messi - Suarez - Neymar trong trận đấu này là điều hiển nhiên, và ai cũng nghĩ đến. Nhưng cũng cần phải ca ngợi tinh thần chiến đấu không mệt mỏi, không vô vọng của những con người đã bị đẩy vào cảnh khốn cùng như Bayern.

Rạng sáng qua, Bayern đã không thể lật ngược ván cờ, nhưng họ không làm hổ danh tinh thần thép - ý chí thép điển hình của người Đức. Và chính cái tinh thần, ý chí của kẻ thua trận khiến chúng ta không thể vội vàng tắt tivi.

Nếu ở trên sân, thầy trò Pep Guardiola thể hiện một ý chí chiến đấu đẹp đẽ bao nhiêu, thì ở trên khán đài các cổ động viên Bayern lại thể hiện một văn hoá cổ vũ tuyệt vời bấy nhiêu. Rất nhiều lần, ống kính truyền hình lia cận cảnh bốn phía khán đài, nơi có cả một màu đỏ tràn ngập, và cũng là nơi mà những con người mặc quần đỏ, áo đỏ, khăn đỏ không ngừng ôm nhau ca hát.

Họ hát khi đội bóng của mình dẫn bàn ở phút thứ 7 - tất nhiên rồi, nhưng họ còn hát khi đội bóng của mình bị gỡ 1-1 rồi bị dẫn ngược 1-2. Họ vẫn hát, vẫn trung thành với tình yêu của mình, dù hiểu rằng rằng thời điểm ấy việc lật ngược ván cờ để lách qua khe cửa hẹp vào chung kết đã trở thành điều không tưởng.

Nhìn cái cách những CĐV Đức trung thành với đội bóng của mình từ phút đầu tiên tới phút cuối cùng, lại chợt nhớ đến những trận đấu của ĐTVN ở sân Mỹ Đình hay sân Thống Nhất trong những năm qua. Những trận đấu mà ngay cả khi ĐTVN đã đá hết sức, nhưng không may thua bàn sóm thì ở trên khán đài, rất nhiều các CĐV đã kéo nhau ra về.

Rạng sáng qua, dù rất buồn ngủ, nhưng tôi nhất quyết không tắt tivi vì một tinh thần chiến đấu và một tinh thần cổ vũ rất Đức, rất Bayern. Và phải nói, chính cái tinh thần ấy đã thể hiện một trong những nét đẹp nhất của một nền bóng đá đang đứng ở đỉnh đầu thế giới hiện nay.

Messi được thầy cũ ví với "vua" Pele

Ngay sau khi tiếng còi kết trận vang lên, người ta thấy HLV trưởng Bayern Munich, Pep Guardiola đã tiến tới Messi để trò chuyện. Và trong buổi họp báo sau trận đấu, Guardiola nói rõ những cảm nghĩ của mình về cậu học trò cũ: "Thực sự, cầu thủ xứng đáng đứng cạnh những cầu thủ giỏi nhất mọi thời đại như Pele. Tôi chợt nhớ lại quãng thời gian từng dẫn dắt cậu ấy tại Barca, và thấy rằng được dẫn dắt cậu ấy là một đặc ân của cuộc đời huấn luyện".

HLB Guardiola cho biết, Barca vượt qua Bayern một cách hoàn toàn thuyết phục, và ông tin rằng với phong độ hiện tại họ hoàn toàn có thể giành chức vô địch Champions League năm nay.

Nói về Bayern, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng tỏ ra hài lòng vì các cầu thủ của mình đã chiến đấu với tất cả khả năng có thể.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.