Khi "vua sân cỏ" biến World Cup trở thành ác mộng

Chủ Nhật, 18/06/2006, 08:06

Trên sân cỏ trọng tài là ông vua nắm quyền cầm cân nảy mực một trận đấu. Nhưng có đôi khi quyết định của những "ông vua áo đen" lại biến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thành thảm họa. Lịch sử các vòng chung kết chứng kiến những tiếng còi không thể có lần hai!

Quyết định khó hiểu nhất lịch sử!

Mãi đến năm 1958, Brazil mới vô địch World Cup nhưng các trọng tài của họ thì đã nổi đình nổi đám ngay từ vòng chung kết đầu tiên. World Cup đầu tiên của bóng đá thế giới được tổ chức tại Uruguay năm 1930. Trong trận đấu giữa Argentina và Pháp, phút 81 cầu thủ Monti ghi bàn mở tỉ số cho Argentina. 3 phút sau khi tiền đạo Đội tuyển Pháp băng băng một mình một bóng lao vào khung thành bỏ trống của Argentina. Bóng chỉ còn cách vạch vôi cầu môn vài phân, ông trọng tài Almayda Rego nổi còi... kết thúc trận đấu.

Trọng tài Almayda Rego.

Các cầu thủ Pháp tức điên lên vì đó mới là phút 84. Một cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới: Ban huấn luyện, cầu thủ và hàng ngàn khán giả ùa xuống sân chực “làm gỏi” ông trọng tài và ẩu đả lẫn nhau. Rất may, Cảnh sát Uruguay đã can thiệp kịp thời nếu không thảm họa là không thể tránh khỏi.

Vừa phạm lỗi, vừa được đá phạt

Mexico 1970, trong trận đội chủ nhà Mexico với Đội El Salvado, trọng tài đã công nhận một bàn thắng nực cười, có phần... siêu tưởng. Bàn thắng ghi từ một pha phản công nhanh. Dĩ nhiên phản công nhanh ghi bàn chẳng có gì là lạ. Điều hy hữu ở đây là các cầu thủ Mexico phạm lỗi, trọng tài cho các cầu thủ El Salvado đá phạt nhưng một cầu thủ Mexico “nhanh nhảu đoảng” tưởng mình được đá, phát động tấn công và...  “vào rồi”. Khán giả chủ nhà hét nổ tung cầu trường có lẽ đã làm ông trọng tài “choáng” công nhận luôn bàn thắng cho đội chủ nhà trong sự giận dữ của các cầu thủ khách. Lạ hơn, “vua áo đen” còn nở một nụ cười rất tươi với cầu thủ “nhanh nhảu đoảng” đó.

Hai thẻ vàng vẫn... đá tiếp

Câu chuyện khôi hài này diễn ra ở World Cup 1974 tại Đức, trận Chile - Australia. Tiền vệ Australia Raymon Richard bị phạt thẻ vàng thứ hai. Anh ôm đầu tiếc nuối chuẩn bị rời khỏi sân. Không hiểu ông trọng tài thương tình hay quên luật mà không hề đuổi Raymon ra khỏi sân. Anh vẫn thoải mái đá tiếp, lại còn suýt ghi được bàn thắng thay đổi cục diện trận đấu. Mãi đến gần chục phút sau, khi trọng tài biên vẫy cờ lia lịa, ông trọng tài vui tính mới rút thẻ đỏ mời “cầu thủ chui” kia ra khỏi sân!

Khán giả thổi còi, trọng tài mang vạ

Người ta đặt cho vòng chung kết World Cup 1982  là giải đấu của scandal trọng tài. Trận Pháp - Kuwait, hai đội đang thi đấu thì tiếng còi vang lên. Các cầu thủ Kuwait dừng lại, các cầu thủ Pháp thì đá tiếp và “tranh thủ” ghi một bàn thắng. Các cầu thủ Kuwait ngơ ngác khi trọng tài công nhận bàn thắng cho Đội Pháp. Ông trọng tài còn ngơ ngác hơn khi 11 cầu thủ Kuwait sấn sổ xông vào cãi vã kịch liệt.

Các cầu thủ Kuwait "đình công" phản đối trọng tài. 
Thì ra tiếng còi đó không phải của trọng tài mà là của một khán giả. Các cầu thủ Kuwait phản đối bằng cách bỏ ra ngoài không thèm đá tiếp. Người ta phải dùng đến biện pháp cuối cùng là nhờ Quốc vương Kuwait đang dự khán trận đấu can thiệp. Các cầu thủ Kuwait chỉ chịu quay lại sân khi trọng tài không công nhận bàn thắng hợp lệ của Đội Pháp.

World Cup tai tiếng nhất của “vua sân cỏ”

World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc được xem là “khó chấp nhận nhất” vì một loạt các quyết định “trời ơi đất hỡi” của các ông vua.

Quyết định gây sốc cho các cầu thủ Thỗ Nhĩ Kỳ.

Người Italia, Đức, Tây Ban Nha nhắc đến trọng tài với sự mỉa mai vì dung túng cho chủ nhà Hàn Quốc. Ông trọng tài không những không công nhận bàn thắng rõ ràng của Totti, Tomassi mà ngay sau đó còn đuổi cổ luôn đội trưởng Đội áo thiên thanh. “Vua” đã quyết, đành chấp nhận, Đội Italia xách vali về nước nhường đường vào bán kết cho chủ nhà Hàn Quốc.

Rồi trong trận Brazil - Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng bán kết, Alpay Ozalan trả bóng cho Rivaldo, bóng khẽ trúng vào bụng nhưng anh chàng "kịch sĩ" này... ôm mặt lăn đùng ra đau đớn. Không thèm hỏi trọng tài biên, “ông vua áo đen” rút thẻ đỏ đuổi ngay chàng kị sĩ Thổ tội nghiệp mặt còn ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Ước mơ của người Thổ bị vùi dập bởi màn kịch ngay trước mặt trọng tài biên.

Dám “chơi” trọng tài!

Tiền vệ Đội tuyển Anh Ray Wilkins là cầu thủ đầu tiên đi vào lịch sử World Cup với chiếc thẻ đỏ “chẳng giống ai” vì tội ... đá bóng vào người trọng tài. Trận đấu Anh - Maroc ở Mexico 1986 đang ở thế giằng co, Ray phạm lỗi, trả bóng cho đối phương. Không biết vô tình hay cố ý mà quả bóng bay sượt qua người “ông vua áo đen”. “Nóng mặt” vì cho rằng Ray Wilkins “chơi” mình nên ông đã không ngần ngại tặng cho cầu thủ này một thẻ đỏ mặc cho anh chàng tội nghiệp nài nỉ, thanh minh rằng mình không cố ý

H.C.T.
.
.
.