Khi người Đức "điểm huyệt" Liên đoàn

Chủ Nhật, 17/09/2017, 08:59

Sau khi U.18 Việt Nam thua U.18 Myanmar và bị loại khỏi giải U.18 Đông Nam Á thì giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede đã nói với phóng viên Báo Thể thao Văn hóa rằng: "Không phải ai ở VFF cũng mong U.22 và U.18 Việt Nam thi đấu thành công".

Không hiểu là cách phát ngôn của ông Gede có khiến ông gặp khó khăn và phải nhận những hình thức chế tài nội bộ nào không, nhưng rõ ràng nó cho thấy sau một thời gian “nằm gai nếm mật” ở VFF, ông đã dần dần "ngửi" ra các vấn đề của tổ chức này. Những Đội tuyển bóng đá Quốc gia đi thi đấu quốc tế mà chính các thành viên trong Liên đoàn bóng đá Quốc gia cũng không có 100% niềm tin vào nhau và vào Đội tuyển thì đúng là bất thường quá. Vậy thì "không phải ai" rốt cuộc là những ai?

GĐTK Gede đã chia sẻ những thông tin rất đáng suy nghĩ.

Ông Gede dĩ nhiên đủ tế nhị để không nói toạc ra tất cả nhưng những cảm nhận của ông khiến người ta phải nhớ lại lời chia sẻ của Phó chủ tịch truyền thông VFF Nguyễn Xuân Gụ khi một nhà báo hỏi về sự đoàn kết giữa các thành viên trong thường trực Liên đoàn, rằng: "Chúng tôi không phải là không đoàn kết. Chỉ là đoàn kết chưa cao".

Trong khoảng thời gian gần 2 năm trở lại đây, không khó nhận ra trong các thành viên của thường trực, nếu Chủ tịch Lê Hùng Dũng lui hẳn về hậu trường vì bệnh tật, nếu ông Trần Anh Tú chỉ quan tâm đến mảng futsal, nếu ông Nguyễn Xuân Gụ quanh quẩn chuyện truyền thông thì giữa ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Quốc Tuấn lại có những sự "bảo trợ" khác nhau và những niềm tin khác nhau về những con người mà mình dựng lên.

Chẳng hạn như ông Đoàn Nguyên Đức trực tiếp mời HLV Nguyễn Hữu Thắng cầm Đội tuyển U.22, và Đội tuyển Quốc gia, và trong suốt quá trình ông Thắng tại nhiệm, Phó chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn không thể đưa ra những phản biện chuyên môn nặng đô nào.

Ông Tuấn rất biết HLV Hữu Thắng yếu ở đâu, và ông đã từng rất muốn để giám đốc kỹ thuật Gede ở cạnh để hỗ trợ chuyên môn cho HLV Hữu Thắng, nhưng rốt cuộc ý tưởng này không thành hiện thực. Là một phó chủ tịch chuyên môn nhưng ông đã không thể đi tới cùng với những ý tưởng chuyên môn của mình, vì ai cũng hiểu ông ngại cá nhân HLV Hữu Thắng thì ít mà ngại người bảo trợ cho HLV này thì nhiều.

Ngược lại, với các Đội tuyển U.20, U.19, U.18 Quốc gia thì ông Trần Quốc Tuấn lại rất tin tưởng vào HLV cũng đồng thời là người đồng hương Khánh Hoà, Hoàng Anh Tuấn. Ở các Đội tuyển này cặp bài Hoàng Anh Tuấn - Gede luôn sát cánh với nhau, và luôn hỗ trợ nhau một cách đắc lực đúng như mong muốn của ông.

Tuy nhiên, ngay sau khi U.20 của ông Hoàng Anh Tuấn trở về từ VCK World Cup, ông Đoàn Nguyên Đức đã không ngại chỉ trích HLV này chỉ là người gặp may, chứ không phải người có tài. Và mới nhất, khi U.18 cũng do ông Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt bị loại một cách cay đắng sau các trận vòng bảng giải vô địch U.18 Đông Nam Á, ông Đức lại tiếp tục bài ca chỉ trích cá nhân của mình.

Nó cho người ta một cảm giác rằng dường như chỉ chờ U.18 thất bại là những lời chỉ trích chuẩn bị sẵn sẽ được tung ra. Rõ ràng, cái cách vận hành của các Đội tuyển và cái cách mà các thành viên trong thường trực VFF quan tâm tới các Đội tuyển là rất bất thường.

Là người được VFF thuê về để trông nom, định hướng phát triển chuyên môn cho các Đội tuyển, có lẽ giám đốc kỹ thuật Gede thấy hết và hiểu hết. Và từ những chia sẻ dù rất ít ỏi của ông người ta cũng hiểu rằng nếu trong chính bộ phận lãnh đạo Liên đoàn không tạo ra được một sự đồng thuận nội bộ thì mọi cải cách chuyên môn đều vô nghĩa. 

Vẫn biết trong các nhiệm kỳ trước đây, vấn đề đồng thuận nội bộ chưa bao giờ là vấn đề dễ giải quyết nhưng riêng với nhiệm kỳ VII VFF thì cũng  chưa bao giờ nó lại có những biểu hiện gay gắt, trầm kha như thế!

Ông Gede khó cầm quân thay thế HLV Hữu Thắng

Sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng ra đi cũng có những ý kiến trong chính nội bộ VFF đề nghị hãy đưa Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede lên thay thế.

Nói như HLV trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Mai Đức Chung thì: "Gede là một người có trình độ và rất phù hợp với tình hình Đội tuyển Việt Nam hiện tại". Tuy nhiên phương án này khó thành sự thực vì nếu ông Gede nhiếp chính thì tính chiến lược chuyên môn của VFF sẽ bị phá hỏng.

Nên nhớ ông Gede được mời về để làm công việc định hướng chuyên môn cho các Đội tuyển Quốc gia, từ đó xây dựng một bộ mặt, một bản sắc nhất quán cho các Đội tuyển này, chứ không phải để trực tiếp cầm quân.

Theo thông tin của chúng tôi, hiện tại VFF đang có trong tay hồ sơ của khoảng 10 HLV ngoại, trong đó có những cái tên khá lẫy lừng, chỉ có điều mức lương mà các HLV này "hét" khiến VFF phải choáng váng. Nếu không có những biến động phút chót nào danh tính HLV ngoại sẽ được chốt trước ngày 10 tháng 10 tới đây.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.