Khi các ông bầu đột nhiên "cầm cờ"

Thứ Sáu, 11/12/2015, 12:11
Người bất ngờ cầm cờ là bầu Đức, và xét ở góc độ "tề gia" thì có vẻ như bầu Đức đang sáng hơn bầu Kiên ngày nào, vì lứa U.21 Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) của ông vừa vô địch giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên.


Nhiều người gọi cuộc độc thoại của Đoàn Nguyên Đức ở cuộc họp Ban chấp hành VFF mới đây, từ việc đòi cải tổ Hội đồng huấn luyện viên quốc gia đến việc cải tổ cách dùng thầy ngoại, rồi cả việc định hướng mục tiêu chiến lược cho tương lai giống hệt như một màn "cầm cờ" đột ngột của một người mà suốt thời gian dài vừa qua chỉ im lặng, thậm chí không ngại bày tỏ sự chán nản với không khí ở VFF.

Hành động "cầm cờ" này ở một góc độ nào đó gợi nhớ lại hành động "cầm cờ" mang tính bước ngoặt của cựu bầu Nguyễn Đức Kiên 4 năm về trước. Tất cả đều nhớ, cuộc họp tổng kết V.League năm ấy, bầu Kiên đề nghị mở toang cánh cửa phòng cho báo chí tham dự, và khi những chiếc camera hướng về phía mình thì ông đã oang oang tố cáo cách làm việc tắc trách của VFF, từ đó đề nghị thay đổi, cải tổ, thậm chí nói không quá là... cách mạng.

Nhưng cái năm đầu tiên cuộc cách mạng bóng đá diễn ra, với sự ra đời của VPF nghịch lý thay cũng lại là năm mà đội bóng của bầu Kiên - CLB Bóng Đá Hà Nội đi từ hết thất vọng này đến thất vọng khác. Năm ấy, bầu Kiên vung cả núi tiền để mua sao về đội bóng của mình, trong đó có cái tên "hàng hiệu" Lê Công Vinh, nhưng phải đợi đến những vòng đấu cuối cùng, sau chiến thắng trước một Hải Phòng đã hết mục tiêu thì CLB Hà Nội mới có thể... ung dung trụ hạng.

Bầu Đức từng rất trọng dụng HLV Guillaume Graechen, nhưng... Ảnh: H.M.

Thời ấy một bộ phận dư luận vốn không ưa cuộc cách mạng và màn cầm cờ ngoạn mục của bầu Kiên đã vin vào điều này để nghi ngờ về những hiệu quả thực sự mà ông có thể đem lại cho bóng đá Việt Nam. Họ bảo "tề gia" còn chưa xong thì sao có thể "trị quốc", chứ chưa nói tới việc "bình thiên hạ". Tiếc là những nghi vấn này đã không bao giờ được giải đáp vì sau đó ông Kiên bị bắt và lĩnh án.

Bây giờ thì người bất ngờ cầm cờ là bầu Đức, và xét ở góc độ "tề gia" thì có vẻ như bầu Đức đang sáng hơn bầu Kiên ngày nào, vì lứa U.21 Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) của ông vừa vô địch giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên. Những người có mặt trên sân Thống Nhất chứng kiến chiến thắng 2-0 của U.21 HA.GL trước những cầu thủ U.19 Hàn Quốc trong trận chung kết giải đấu này thuật lại rằng bầu Đức đã sướng ra mặt - sướng tới độ không ngại "ghẹo" ông Miura bằng câu hỏi: "Một trận đấu như thế này mà không thấy ông ấy có mặt là sao?".

Không hiểu là bầu Đức sướng thật hay cố tỏ ra sướng như thế để làm bàn đạp cho những phát biểu và màn "cầm cờ" đột ngột của mình trong cuộc họp BCH VFF vài ngày sau đó, nhưng có điều chắc chắn, ngoại trừ một điểm sáng hiếm hoi ở một giải đấu mang tính giao hữu đơn thuần ấy, chính bầu Đức cũng phải đối diện với cảm giác thất bại trong những cuộc chơi mang tính thắng - thua chính hiệu.

Chẳng hạn như ở sân chơi V.League 2015, cái sân chơi mà bầu Đức quyết thanh lý tới hơn chục cầu thủ giàu kinh nghiệm để nhường chỗ cho lứa U.19 của Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Hồng Duy... với hy vọng là lứa cầu thủ này "có thể làm được một điều gì đó", nhưng sau đó ai cũng thấy HA.GL đã phải vô cùng vất vả, thậm chí nhờ có sự ủng hộ của "phép màu" thì mới trụ hạng thành công.

Vẫn ở sân chơi ấy, ban đầu, bầu Đức đặt niềm tin tuyệt đối vào thầy ngoại - "ông giáo" Guillaume Graechen, và liên tục ca ngợi ông là một "HLV giỏi", rồi "trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không thay ông ấy", nhưng cuối cùng, trong cái khoảnh khắc sinh tử của đội bóng, Guillaume vẫn bị thay bằng thầy nội Nguyễn Quốc Tuấn. Nếu nhìn xa hơn, có thể nhắc lại việc bầu Đức từng hy vọng lứa cầu thủ khoá 1 của học viện HA.GL JMG có thể ra châu Âu chơi bóng, nhưng đến lúc này sân chơi khả dĩ nhất vẫn chỉ là Đông Á.

Cái vía...

Vòng chung kết giải U.19 châu Á năm 2014, bầu Đức xung phong ngồi vào ghế trưởng đoàn ĐT U.19 Việt Nam, và trước khi toàn đội bước vào sân chơi quan trọng, tranh vé dự vòng chung kết U.19 thế giới, bầu Đức đã có màn "lên lớp" kéo dài cả tiếng đồng hồ với các cầu thủ của mình. Kết quả là ở VCK ấy, U.19 Việt Nam đã thất bại nặng nề.

Sau này bầu Đức thừa nhận: "Trận nào có mặt tôi, trận ấy tụi nhỏ khó đá". Ông chỉ thật sự giải được cái vía đen đủi này ở chung kết giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên 2 năm gần đây, nhưng vẫn phải nhắc lại: đấy chỉ là những giải giao hữu đơn thuần. Chờ xem, lần này nếu trở thành “tổng công trình sư” cho mục tiêu Huy chương vàng SEA Games của bóng đá Việt Nam, bầu Đức có thật sự đổi vía được không?

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.