Kết thúc Bảng F: Australia theo chân Brazil vào vòng 2

Thứ Sáu, 23/06/2006, 08:29
Chỉ hoà 2 - 2 với Croatia nhưng như vậy cũng là đủ để Australia hoàn thành nhiệm vụ lọt vào vòng 2 cùng Brazil, đội bóng đã đánh bại Nhật Bản với tỷ số 4 - 1 trong trận đấu diễn ra cùng giờ.

Australia làm nên lịch sử

Với nhiệm vụ bắt buộc phải thắng mới có cơ hội lọt vào vòng 2, các cầu thủ Croatia đã dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Graham Poll.

Ngay phút thứ 2, sau pha phạm lỗi trước vòng cấm của hậu vệ Australia với Niko Kovac, tiền vệ Dario Srna đã thực hiện một cú sút phạt rất đẹp mắt từ cự ly hơn 20m, đưa bóng đi xoáy vào góc cao khiến thủ thành Kalac bó tay, mở tỷ số của trận đấu.

Bị thủng lưới từ quá sớm, các cầu thủ đến từ xứ sở Kangaroos bắt đầu xốc lại đội hình và dồn lên tấn công. Bóng được tập trung chủ yếu ở 2 cánh để tận dụng tốc độ và sự cơ động của cặp tiền vệ Sterjovski và Kewell.

Sau những phút bị dồn ép liên tục, cuối cùng, hàng phòng ngự của Croatia đã mắc lỗi. Từ một pha tạt bổng vào vòng cấm, trung vệ Tomas đã để bóng chạm tay và Craig Moore đã không mắc sai lầm nào trên chấm 11m, gỡ hoà 1-1 cho đoàn quân của HLV Guus Hiddink.

Niềm vui vô bờ của các cầu thủ Australia khi lần đầu tiên có mặt ở vòng 2 World Cup.

Gần cuối hiệp 1, Dado Prso dùng kỹ thuật và tốc độ vượt qua một trung vệ của Australia ở khu vực cấm địa trước khi tung ra cú sút căng đi chệch khung thành của Kalac.

Bước vào hiệp 2, các cầu thủ áo sọc carô bắt đầu dồn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng vượt lên dẫn trước.

Phút 56, đội trưởng Niko Kovac đi bóng ở gần giữa sân rồi đảo người kỹ thuật qua một hậu vệ Australia trước khi bất ngờ sút xa từ cự ly hơn 20m. Bóng đi lập bập khiến Kalac lúng túng để lọt lưới. Tỷ số được nâng lên 2-1 cho Croatia.

Lại một lần nữa bị dẫn trước, Socceroos không còn cách nào khác phải tiếp tục tấn công. Tuy vậy, hàng phòng ngự của Croatia cũng tập trung rất đông quân số trước khung thành đội nhà.

Phút 67, sau pha đè người của Mark Viduka, tiền đạo đang khoác áo Middlesbrough nhả bóng ra thuận lợi cho Kewell dứt điểm cận thành. May mắn cho Croatia là thủ môn Pletikosa đã có phản xạ tuyệt vời, xuất thần đẩy bóng đi vọt xà ngang.

Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, suýt chút nữa Australia có bàn thắng gỡ hoà nếu như thủ môn Croatia không bắt bóng rất dũng cảm ngay trên vạch vôi cầu môn.

Kịch tích của trận đấu được tiếp tục đẩy lên cao khi Kewell lập công san bằng tỷ số 2-2. Sau đường chuyền của Bresciano bên phía cánh phải, Harry Kewell đỡ bóng khéo léo rồi tung ra cú sút cận thành sấm sét bằng chân phải hạ gục Pletikosa.

Chỉ trong vòng 6 phút từ 84' đến 90', trọng tài Graham Poll lần lượt rút ra 3 thẻ đỏ truất quyền thi đấu Dario Simic, Simunic bên phía Croatia và Brett Emerton của Australia.

Nỗ lực trong những phút cuối của Croatia đều bất thành. Với trận hoà này, các cầu thủ đến từ xứ sở Kangaroos có được 4 điểm sau 3 trận đấu, xếp thứ nhì tại bảng F sau Brazil và làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào vòng 2 tại một kỳ World Cup.

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Australia

Số liệu

Croatia

12

Sút bóng

8

7

Sút trúng cầu môn

3

25

Phạm lỗi

21

9

Phạt góc

4

0

Đá phạt (trúng đích)

1

1

Penalty

0

1

Việt vị

2

0

Đá phản

0

2

Thẻ vàng

6

1

Thẻ đỏ

2

56%

Kiểm soát bóng

44%

Đội hình ra sân

Croatia: 1-Stipe Pletikosa; 13-Stjepan Tomas (Klasnic 84'), 7-Dario Simic, 3-Josip Simunic; 2-Darijo Srna, 5-Igor Tudor, 10-Niko Kovac, 8-Marko Babic; 19-Niko Kranjcar (Leko 65'); 18-Ivica Olic (Modric 73'), 9-Dado Prso

Australia: 18-Zeljko Kalac; 7-Brett Emerton, 2-Lucas Neill, 3-Craig Moore, 14-Scott Chipperfield (Kenedy 75'); 13-Vince Grella (Aloisi 63'), 5-Jason Culina, 4-Tim Cahill, 7-Harry Kewell, 21-Mile Sterjovski (Bresciano 71'); 9-Mark Viduka

Bàn thắng: Srna 2', Kovac 56'; Moore 38' pen, Kewell 79'

Thẻ vàng: Simic 32', 85', Tudor 38', Simunic 61', 93'; Pletikosa 70'; Emerton 81', 87'

Thẻ đỏ: Simic 85', Emerton 87', Simunic 93'

Lời chia tay buồn của Nhật Bản

Bước vào cuộc chạm trán không còn nhiều ý nghĩa với cả hai, Brazil và Nhật Bản đều có những thay đổi đáng kể trong đội hình xuất phát.

Do tính chất thủ tục của trận đấu nên cả Brazil và Nhật Bản đều chơi rất cởi mở. Với đẳng cấp vượt trội, Brazil nhanh chóng chiếm lĩnh thế chủ động và đặt khung thành Nhật Bản trước nguy cơ bị thủng lưới rất cao.

Thế nhưng, trong một ngày có phong độ xuất sắc, thủ môn Kawaguchi đã từ chối ít nhất 3 cơ hội ăn bàn của Brazil trong hiệp 1. Và thậm chí đội bóng xứ sở Mặt trời mọc còn tạo nên một bất ngờ lớn hơn thế ở phút 34, khi tiền đạo Keiji Tamada làm tung lưới Brazil ngay trong pha sút cầu môn chính xác đầu tiên và duy nhất của Nhật Bản trong hiệp 1.

Tưởng chừng như Nhật Bản sẽ duy trì lợi thế dẫn bàn cho tới khi kết thúc hiệp 1 thì đúng vào phút bù giờ thứ nhất, Ronaldo đã san bằng cách biệt cho Brazil bằng cú đánh đầu chuẩn xác sau pha phối hợp ăn ý với Cicinho và Ronaldinho.

Ronaldo đã tìm lại thói quen ghi bàn.

Bước vào hiệp 2, Brazil tiếp tục dồn ép các cầu thủ Nhật Bản phải lui về nửa sân nhà, và chỉ trong vòng 15 phút đầu tiên, đội bóng ĐKVĐ thế giới đã ghi được thêm 2 bàn thắng nữa nhờ công của Juninho và Gilberto.

Đến phút 81, Ronaldo hoàn tất cuộc "lội ngược dòng" cho Brazil bằng cú sửa bóng hiểm hóc từ ngoài vòng cấm, ấn định chiến thắng 4-1 cho đội bóng áo vàng xanh, đồng thời khẳng định sự trở lại của chính mình với tư cách là một chân sút hàng đầu thế giới.

Và với 2 pha lập công này, Ronaldo đã có tổng cộng 14 bàn thắng tại các kỳ World Cup để vươn lên cùng chia sẻ danh hiệu Cây ghi bàn xuất sắc nhất trong lịch sử Cúp thế giới với Gerd Muller.

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Brazil

Số liệu

Nhật Bản

21

Sút bóng

9

14

Sút trúng cầu môn

9

6

Phạm lỗi

9

11

Phạt góc

3

1

Đá phạt (trúng đích)

1

0

Penalty

0

0

Việt vị

4

0

Đá phản

0

1

Thẻ vàng

1

0

Thẻ đỏ

0

60%

Kiểm soát bóng

40%

Đội hình ra sân

Nhật Bản: Kawaguchi, Santos, Tsuboi, Kaji, Nakazawa, Hidetoshi Nakata, Ogasawara (K.Nakata 56'), Nakamura, Inamoto, Maki (Takahara 60') (Oguro 64'), Tamada

Brazil: Dida (Ceni 82'), Lucio, Juan, Cicinho, Gilberto, Kaka (Ze Roberto 71'), Ronaldinho (Ricardinho 71'), Silva, Juninho, Ronaldo, Robinho

Bàn thắng: Tamada 34'; Ronaldo 46', 81', Juninho 53', Gilberto 59'

Thẻ vàng: Kaji 40'; Gilberto 44'

Tổng hợp
.
.
.