Jordan - đối thủ của Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup 2019

Thứ Sáu, 18/01/2019, 11:34
Đội bóng Tây Á sở hữu một chất lượng đồng đều và có thực lực không thể xem thường. Một thử thách thực sự đang chờ đợi thầy trò HLV Park Hang Seo trong trận đấu vào ngày 20-1 tới.

Việt Nam đã hạ Yemen với tỷ số 2-0 nhờ các pha lập công của Quang Hải và Quế Ngọc Hải. Qua đó, thầy trò HLV Park Hang-seo khép lại vòng bảng với vị trí thứ 3 bảng D với 3 điểm, hệ số 4/5. Chúng ta vượt qua Lebanon để giành một vé vào vòng 1/8 nhờ hơn về chỉ số fair play (5 so với 7 thẻ vàng).

"Những ngôi sao vàng" sẽ bước vào trận đấu sớm nhất của vòng 1/8 gặp Jordan vào chủ nhật này. So với các đội bóng Tây Á khác Jordan được xem là một đối thủ "dễ chịu" hơn rất nhiều tuy thế với những gì đội quân của HLV Vital Borkelmans đã thể hiện thì đây thực sự là một thử thách lớn giành cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Đội tuyển Jordan(áo trắng) là một đội thủ đáng gờm cho bất cứ đội bóng nào tại giải này. Ảnh: AFC.

Tại giải này, Jordan vốn không được kỳ vọng gì nhiều khi nằm chung bảng đấu với những Australia, Syria hay Palestine, ấy vậy mà họ đã tạo ra bất ngờ khi vượt qua vòng bảng với 7 điểm (2 thắng một hòa). Ngay trong trận mở đầu, Jordan đã tạo ra một "cơn địa chấn" khi đánh bại ĐKVĐ Australia với tỷ số 1-0, sau đó họ tiếp tục hạ gục Syria với tỷ số 2-0. Đội bóng của  HLV Vital Borkelmans chỉ trùng xuống đôi chút ở lượt trận thứ 3 khi đã có suất đi tiếp và để Palestine cầm hòa.

Nếu nói về điểm mạnh thì Jordan thực sự là một đội bóng có khả năng tận dụng cơ hội rất tốt đặc biệt trong các tình huống cố định. 

Đơn cử như trận đấu đầu tiên gặp Australia, họ đã giành chiến thắng với pha lập công duy nhất của hậu vệ Bani Yassen từ một tình huống dàn xếp đá phạt mẫu mực. Họ cũng có một pha đá phạt khác đưa bóng dội xà. Ở trận gặp Syria bàn thắng ấn định tỷ số cũng được ghi từ pha đá phạt góc bất chấp Syria đã cố gắng hết sức để ngăn cản.

Khả năng tận dụng các tình huống cố định của Jordan lại vừa hay khắc đúng vào điểm yếu của đội tuyển Việt Nam. 

Tại giải này "những ngôi sao vàng" cho thấy khả năng chưa được cải thiện nhiều về việc chống lại các tình huống cố định của đối phương. Bàn thua ở những phút cuối cùng trước đối thủ Iraq dù không có lỗi của Văn Lâm nhưng chắc chắn vẫn là một minh chứng rõ nét cho việc đoàn quân của HLV Park Hang Seo không mạnh trong việc chống đỡ ở các tình huống cố định.

HLV trưởng ĐTQG Jordan ông Vital Borkelmans (người Bỉ). Ảnh: FOX.

Điều này đặc biệt nguy hiểm ở vòng 1/8 nơi ban tổ chức sẽ cho áp dụng công nghệ VAR. Tại World Cup 2018 hay giải La Liga vừa qua, công nghệ VAR đã cho thấy sức mạnh "khủng khiếp" của nó khi có thể thay đổi hoàn toàn cục diện một trận đấu.

Một điểm mạnh khác của Jordan chính là ở khả năng phòng ngự. Jordan sở hữu hàng thủ chắc chắn với thành tích giữ sạch lưới ở cả 3 trận vòng bảng. 

Thống kê cho thấy trong trận đấu đầu tiên, các nhà ĐKVĐ Asian Cup  Australia  đã tung ra tới 11 cú dứt điểm nhưng không một lần chuyển hóa được thành bàn thắng và phải chấp nhận thất bại 0-1. Trong hai trận sau đó Jordan cũng không hề thủng lưới bàn nào ngay cả khi đã chắc suất đi tiếp. Để xuyên phá được bức tường mang tên Jordan chắc hẳn sẽ khiến HLV Park Hang Seo vô cùng đau đầu trong thời gian tới.

Đội tuyển Việt Nam cần dè chừng các tình huống cố định trong trận đấu sắp tới. Ảnh: AFC.

Lợi thế duy nhất của đội tuyển Việt Nam trước trận đấu này có lẽ là sự quen thuộc của chúng ta với đội bóng Tây Á này. Tại vòng loại Asian Cup 2019 trong trận lượt đi trên sân Thống Nhất Việt Nam từng cầm hòa Jordan 0-0. Trong trận lượt về đầu năm 2018, khi HLV Park Hang-Seo chính thức nắm quyền chúng ta đã mở tỷ số nhờ công Anh Đức đáng tiếc để đối thủ gỡ hòa vào những phút cuối.

Trên bảng xếp hạng Elo (WFER) được tính toán dựa trên nhiều yếu tố phức tạp như ý nghĩa trận đấu, lợi thế sân bãi, số bàn thắng/bại Jordan đang xếp ở vị trí thứ 76 tăng 14 bậc trong năm qua còn thầy trò HLV Park Hang Seo đang ở vị trí 124 dù có nhiều thành công vượt bậc trong năm 2018.

Với tất cả những yếu tố trên, trận đấu vào ngày 20-1 sắp tới thực sự là một thử thách cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Liệu chiến lược gia người Hàn Quốc có giải mã được đối thủ này hay không? Hãy chờ xem.

Jordan đã có 4 lần tham dự VCK Asian Cup. Năm 2004 họ lần đầu tiên giành quyền vào vòng chung kết. Ở giải đấu diễn ra tại Trung Quốc, Jordan gây bất ngờ khi vào đến tứ kết. Đến năm 2011, họ lập kỳ tích tương tự bằng cách hoà Nhật Bản rồi đánh bại Ả-rập Xê-út và Syria. Cách đây 4 năm, Jordan cũng có suất tham dự Asian Cup 2015 nhưng đã dừng bước ở vòng bảng trong bảng đấu có Nhật Bản, Iraq và Palestine.
Nguyễn Bình
.
.
.