Indonesia 2-0 Thái Lan: Cái giá phải trả của sự "kiêu ngạo"

Thứ Ba, 26/11/2019, 18:30
Với thất bại bẽ bàng 0-2 trước Indonesia vào ngày hôm nay (26-11), HLV Akira Nishino cho thấy một loạt sai lầm khi dẫn dắt đoàn voi chiến ở SEA Games 30 lần này. Một giải đấu lớn mà chiến lược gia Nhật Bản dường như không quá coi trọng...

Trước trận đấu này, chiến lược gia Nhật Bản từng "gây bão" dư luận với nhận xét rằng "SEA Games (môn bóng đá nam) là sân chơi nghiệp dư". Không hiểu HLV Akira Nishino tự tin với chuỗi thành tích trước đó của "đoàn voi chiến" tại đấu trường này hay khả năng bản thân và các học trò mà phát ngôn như vậy.

Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games, ông Nishino cũng "chẳng thèm" gọi tập trung 2 cầu thủ trên 23 tuổi (vốn được ban tổ chức SEA Games cho phép - đội hình U22+2). Chỉ đến khi  tiền vệ Ekanit Panya của U22 Thái Lan dính chấn thương trước ngày tham dự thì liên đoàn bóng đá xứ chùa vàng mới "cuống cuồng" tìm cách lách luật để đưa hậu vệ Peerawat Akkatam bổ xung...

Thái Lan nhận thất bại ngay trong trận ra quân trước Indonesia. Ảnh: Siam Sport.

Như đã nói ở trên không biết HLV Akira Nishino có "quá tự tin" vào sức mạnh của U22 Thái Lan hoặc giả ông không nghĩ một nền bóng đá với đội tuyển quốc gia đang thua tan nát ở vòng loại World Cup 2022 như Indonesia có thể làm nên chuyện trước đoàn voi chiến hay không mà không tung vào sân đội hình mạnh nhất.

Cụ thể ông thầy xứ Phù Tang cất Supachok Sarachat trên ghế dự bị và chỉ khi chứng kiến các học trò bị dẫn bàn mà vẫn loay hoay như gà mắc tóc trước khung thành Indonesia thì ông mới tung chân sút này vào trận. 

Bình luận về điều này tờ Siam Sport của Thái Lan đã giành những lời phê bình khá nghiêm khắc với HLV Akira Nishino : "Trong trận đấu này, HLV trưởng Nishino đã cất Supachok Sarachat trên băng ghế dự bị. Worachit Kanit Sribumpen cũng không được vào sân ngay từ đầu mà thay vào đó là Jaroensak Wonggorn", Siam Sport viết.

Tuy nhiên ngay cả khi đã tung Supachok vào sân thì hàng công của U22 Thái Lan cũng không có được sự sắc sảo cần thiết.  Trong phần lớn hiệp 2, Thái Lan vẫn là đội làm chủ trận đấu, tuy nhiên những tình huống uy hiếp của họ không gây ra quá nhiều nguy hiểm cho U22 Indonesia. Ngược lại khung thành của đội bóng áo xanh không ít lần gặp sóng gió.

Khung gỗ đã cứu thua cho "đoàn voi chiến" một lần trong tình huống dứt điểm Feby Eka Putra, tuy nhiên may mắn không tiếp tục đồng hành cùng Thái Lan trong pha bóng ở phút cuối trận đấu khi  Osvaldo Haay dứt điểm cận thành ấn định tỷ số 2-0.

HLV Akira Nishino chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều áp lực sau trận đấu này. Ảnh: VNE.

Bình luận về trận đấu này Siam Sport đã nhận định như sau: "Trong phần lớn thời gian của trận đấu, U22 Thái Lan đã kiểm soát thế trận nhưng những pha dứt điểm mà tiền đạo Thái Lan tung ra đều không đạt đủ độ chính xác. Hơn nữa, may mắn cũng không đứng về phía U22 Thái Lan. Trong khi hàng tấn công vẫn còn bất lực thì hàng thủ của U22 Thái Lan lại mắc sai lầm. Phút 86, từ một pha phản công với tốc độ rất nhanh, Osvaldo Haay đã ghi bàn thắng để ấn định chiến thắng 2-0 cho U22 Indonesia".

Thất bại mới nhất diễn ra trong bối cảnh Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) vừa gia hạn hợp đồng với HLV  Akira Nishino đến năm 2021, đây được coi là liều thuốc “doping” với chiến lược gia người Nhật Bản trước thêm SEA Games 30. Tuy nhiên dường như liều thuốc đó đang chưa phát huy tác dụng hay bởi HLV Akira Nishino – người đang được trả lương cao nhất khu vực (gần 1 triệu USD/năm) đã quá khinh suất tại sân chơi mà ông coi là “nghiệp dư” này.

Người hâm mộ và giới chức bóng đá Thái Lan dường như đang trong “cơn khát danh hiệu” đặc biệt là khi chứng kiến những thành công liên tiếp từ người “láng giềng” Việt Nam. Những động thái “trảm tướng” liên tục sau các thất bại ở AFF Cup hay Asian Cup phần nào phản ánh điều này. Và nếu HLV  Akira Nishino không thể đem về chiếc huy chương vàng tại SEA Games đặc biệt hơn nữa là thất bại trước U22 Việt Nam ở lượt trận cuối vòng bảng thì cái kết như những người tiền nhiệm đang chờ đợi chiến lược gia Nhật Bản này.

Bình Nguyễn
.
.
.