Hiện tượng Khánh Hoà

Thứ Năm, 01/09/2016, 09:32
Có 33 điểm, đứng vị trí thứ 8 sau 23 vòng V.League mùa này, khó có thể nói Khánh Hoà là một hiện tượng. Nhưng nếu nhìn vào cái cách đội bóng này bung sức đấu với hàng loạt đại gia cạnh tranh ngôi vô địch thì chắc chắn cách gọi đó không sai.

Ở vòng đấu mới nhất, Khánh Hoà thắng Đà Nẵng 3-1 trong một trận đấu mà Đà Nẵng đang cần tích điểm chạy đua vô địch hơn bất cứ khi nào. Trước đó hai vòng đấu, cũng lại là Khánh Hoà thắng nhanh - thắng mạnh Hải Phòng 3-0, khiến giấc mơ lên vua V.League của Hải Phòng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Trong ba vòng V.League còn lại, Khánh Hoà cũng lần lượt gặp những ứng cử viên khác trong cuộc chạy đua vô địch là HN.T&T, FLC Thanh Hoá, Quảng Ninh, và cứ với binh tình này không đội bóng lớn nào lại không sợ, hoặc chí ít là không ngại Khánh Hoà. Nói như HLV Phan Thanh Hùng của Quảng Ninh thì "đá với Khánh Hoà trên sân Nha Trang lúc này rất khó".

Thầy trò Võ Đình Tân khiến cả V.League phải ngỡ ngàng. Ảnh: H.M

Trong khi nhiều đội bóng ở giữa bảng tổng sắp đã hết mục tiêu phấn đấu nên có nhiều biểu hiện lỏng chân thì Khánh Hoà lại thể hiện điều ngược lại. Đúng là đã ở vào thế "lên không lên được, xuống cũng không sợ xuống" nhưng thầy trò HLV Võ Đình Tân quyết chơi hết mình để chứng tỏ cho cả đối thủ lẫn những khán giả của mình thấy được khát vọng của một đội bóng nhà nghèo, từng có thời kỳ lâm nạn. 

Đấy là thời kỳ mà bóng đá Khánh Hoà thoát khỏi cái đầu kéo Khatoco (doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn) và đồng thời xoá luôn tên ở trận đầu V.League.

Thời điểm ấy, Khánh Hoà bán suất đá V.League cho Hải Phòng dẫn đến hiện tượng các HLV, cầu thủ Khánh Hoà phải nhắm mắt khoác trên mình màu áo mới. Từng có chuyện ở giữa chảo lửa Lạch Tray, những "con người Khánh Hoà thứ thiệt" như HLV Hoàng Anh Tuấn (giờ đang làm HLV trưởng ĐT U.19 Việt Nam) hay cầu thủ gạo cội Lê Tấn Tài (giờ đang đầu quân cho Bình Dương) bị những khán giả Lạch Tray mỉa mai chỉ trích. 

Họ gào thét đòi những con người này hãy trở lại Khánh Hoà, và đấy là điều khiến những con người bóng đá Khánh Hoà chạnh lòng tủi phận. Thời điểm ấy bóng đá Khánh Hoà thậm chí còn xoá sổ luôn cả một đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất, và không ai có thể tưởng tượng được là tương lai của bóng đá xứ này rồi sẽ ra sao.

Nhưng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, bóng đá Khánh Hoà quyết làm lại, và làm lại bài bản, căn cơ với những cầu thủ trẻ cùng ông thầy máu lửa Võ Đình Tân. Và thế là hạng Nhất, rồi chuyên nghiệp, Khánh Hoà cứ âm thầm trở lại cái nơi, cái trận địa đã từng rất quen thuộc với mình.

Mùa V.League năm ngoái, thầy trò Võ Đình Tân từng có trận ra quân tệ hại, khi bị các cầu thủ lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai "đè" 4-1 trên sân Pleiku. Và ngay sau trận đấu nhìn đâu cũng vỡ ấy, Khánh Hoà đã bị nhận diện là một ứng cử viên lớn cho vé xuống hạng. Không ai ngờ sau đó, thầy trò Võ Đình Tân càng đá càng chín, và đến những vòng đấu cuối thì họ thậm chí lại có cơ hội tác động đến chuyện lên - xuống hạng của nhiều đội khác.

Thời điểm ấy không phải Khánh Hoà không nhận được những gợi ý này nọ, nhưng mặc họ vẫn vào trận với tư tưởng: "Cứ đá thẳng chân". Đá thẳng chân ngay cả khi đối phương đang cần điểm trụ hạng còn mình thì hết mục tiêu phấn đấu. Năm nay, vẫn với tiêu chí "đá thẳng chân", Khánh Hoà lại khiến nhiều ông lớn phải ôm đầu khóc hận.

Vẫn còn nghèo, rất nghèo so với nhiều đội bóng khác nhưng rõ ràng là sự trong sáng và khát vọng thể hiện bản thân của thầy trò Khánh Hoà là không thể nào phủ nhận. Mong Khánh Hoà vẫn sẽ "đá thẳng chân", và đá một cách hiệu quả trong 3 trận cuối mùa để giúp cho V.League còn có cái để mà hy vọng, để mà tin!

Một thời... vua trụ hạng

Thời bóng đá bao cấp ngày xưa, bóng đá Khánh Hoà vẫn được gọi với cái biệt danh "vua trụ hạng". Đấy là thời mà Khánh Hoà không tránh khỏi những nghi án "3 đi - 3 về" (thắng và có 3 điểm trên sân nhà nhưng rồi lại dễ dàng mất 3 điểm trên sân khách), thậm chí còn có lúc bị đặt vào tầm ngắm liên quan tới những liên minh tay ba, tay bốn.

Đến thời đầu bóng đá chuyên nghiệp, với một cách làm mới, một thể trạng mới, bóng đá Khánh Hoà lại được gọi với biệt danh "đội bóng ngổ ngáo" - một đội bóng không mạnh về gạo, bạo về tiền nhưng lại có thể khiến hàng loạt đội bóng chiếu trên e dè. Bây giờ, sau 2 năm trở lại V.League, bóng đá Khánh Hoà cũng đã dần dần ghi dấu ấn. Chờ xem, liệu họ có thể được gắn với một biệt danh mới, sáng láng nào không? 

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.