Hãy cứ làm nếu đam mê

Thứ Sáu, 22/04/2016, 07:35
Giải quần vợt nam vô địch quốc gia 2016 chính thức bước vào thi đấu tại Thừa Thiên - Huế. Ngoài những vận động viên có tên tuổi được chú ý thì giải năm nay, một sự thu hút với khán giả là lần đầu tiên quần vợt nam CAND góp mặt. Đây là tín hiệu mừng với những người làm thể thao thành tích cao của Bộ Công an cũng như với môn quần vợt nam nói chung ở Việt Nam.

Cần những sự khởi đầu

Đội nam quần vợt CAND thành lập đầu năm 2016. Đây là tín hiệu vui cho làng quần vợt nói chung. Ít nhất về sự cạnh tranh, trong các đơn vị hiện tại, việc thể thao ngành Công an có đội quần vợt nam thi đấu thì sự ganh đua sẽ quyết liệt hơn với tất cả. 

Theo tìm hiểu, trong kỳ góp mặt đầu tiên tại giải vô địch quốc gia 2016 tổ chức ở Thừa Thiên-Huế lần này, quần vợt nam CAND có 2 tay vợt chủ lực Ngô Đức Dương và Hoàng Thành Trung. Trong làng quần vợt, cái tên Đức Dương, Thành Trung là những người quá quen thuộc. 

Từ những ngày khởi đầu ở quần vợt Bà Rịa-Vũng Tàu trên dưới 10 năm trước rồi qua nhiều đơn vị khác nhau, Dương cùng Trung đã có những kết quả tại giải thuộc hệ thống quốc gia. Về khía cạnh tuổi tác, họ không còn là những người ở độ tuổi 20 mới mẻ nhưng về kinh nghiệm Đức Dương với Thành Trung không thua kém bất kỳ tay vợt nào. 

Dựa vào những vận động viên đã có sẵn kinh nghiệm là sự phù hợp trong phát triển khởi đầu của một đội thể thao mới hình thành. Còn nhớ năm 2009, bóng bàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lúc đó mới manh nha hình thành. Tuy vậy, để khẳng định sự đầu tư là không nóng vội, đơn vị này đã dốc tiền chiêu mộ tay vợt tên tuổi Đoàn Kiến Quốc đầu quân. 

Với sự đóng góp của Đoàn Kiến Quốc, bóng bàn nam Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có chức vô địch quốc gia (điều mà nhiều đơn vị thể thao đầu tư rất lâu vẫn chưa có được). Đã có ý kiến cho rằng, việc chiêu mộ những vận động viên như vậy chỉ mang yếu tố ăn sổi thành tích. Điều ấy chưa hẳn đúng. Để gây dựng một sự khởi đầu của một đội thể thao mới mẻ, yếu tố ngôi sao là quan trọng. Song hành với quá trình trước mắt, công tác đào tạo vận động viên trẻ được đầu tư bền vững càng về sau.

Với quần vợt CAND, bây giờ đang là bước đi khởi đầu. Tuy nhiên, môn quần vợt đang là môn thu hút sự quan tâm của khán giả, sự đầu tư của nhiều Mạnh Thường Quân. Nếu đạt được kết quả phù hợp, triển vọng của quần vợt CAND là khả quan vì nguồn lực con người lẫn sự định hướng rất cụ thể.

Hoàng Thành Trung đã về đầu quân cho quần vợt CAND.

Quan trọng là phát triển phong trào

Chúng ta thấy hai ví dụ cụ thể hiển hiện là các môn đấu kiếm, thể dục dụng cụ vừa thăng hoa với những tấm vé chính thức dự Olympic 2016. Dù thế, phong trào tập luyện và có những CLB không chuyên của những môn này tại các thành phố là không có. Thực tế, một môn thể thao đạt được hiệu quả hay không ngoài kết quả thi đấu thành tích cao còn cần sự nhân rộng mô hình phát triển rộng rãi trong người dân. 

Với đấu kiếm, cả nước hiện chỉ có 7 đơn vị tham gia đầu tư, làm và đào tạo vận động viên. Môn thể dục dụng cụ còn buồn hơn vì chỉ có 4 đơn vị thường trực đào tạo ra vận động viên, huấn luyện viên. Tuy nhiên, sau vài chục năm, vì sao những môn như đấu kiếm và thể dục dụng cụ vẫn tồn tại trong định hướng phát triển thể thao của Việt Nam, do người làm môn này vẫn đam mê, vẫn tin tưởng có sự phát triển bền vững. 

Giống như quần vợt, đấu kiếm và thể dục dụng cụ chịu ảnh hưởng nhiều từ vận động viên có tên tuổi. Họ là điểm thu hút để khán giả và các địa phương chấp nhận đầu tư. Nếu không có những Lý Hoàng Nam, Nguyễn Hoàng Thiên hay Đỗ Minh Quân, Trần Đức Quỳnh, Hoàng Thành Trung, Huỳnh Chí Khương, Lê Quốc Khánh… thì quần vợt nam khó có sự quan tâm từ khán giả. 

Trong môn đặc thù là thể dục dụng cụ, đấu kiếm có ít vận động viên nổi danh nhưng chỉ một Đỗ Ngân Thương hay Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ) hoặc Nguyễn Tiến Nhật, Vũ Thành An, Nguyễn Lệ Dung (đấu kiếm) đã đủ làm người hâm mộ tin yêu. Phong trào có phát triển rộng rãi hơn của môn thể thao cũng là nhờ sức hút của ngôi sao như thế.

Lý Hoàng Nam, Nguyễn Hoàng Thiên tiếp tục không dự giải vô địch quốc gia

Hai vận động viên quần vợt được chú ý là Lý Hoàng Nam (Bình Dương) và Nguyễn Hoàng Thiên (TP Hồ Chí Minh) không thi đấu giải quần vợt nam vô địch quốc gia 2016. Với Hoàng Nam, đây là năm thứ 3 liên tiếp, tay vợt này vắng mặt. Hoàng Thiên đã có 2 năm không thi đấu. Từng người có những lý do riêng để không thi đấu giải trong nước. Tuy nhiên, khán giả vẫn rất chờ đợi Hoàng Nam hay Hoàng Thiên thi đấu vì người hâm mộ rất cần ngôi sao ở các giải quốc gia. 

Sau nhiều năm, tại nội dung đơn nam trên 18 tuổi, ban tổ chức giải quần vợt vô địch quốc gia mới thấy nhiều vận động viên đăng ký như vậy. Toàn nội dung có 32 tay vợt tranh tài. Những vòng đầu đã thi đấu nhưng chưa sớm khẳng định điều gì. Một vài cái tên dự liệu sẽ lọt vào nhóm cuối cùng như Linh Giang (Hà Nội), Thành Trung (CAND), Minh Tuấn (Đà Nẵng), Anh Khoa (Quân đội)… Giải quần vợt nam vô địch quốc gia 2016 có 80 tay vợt tới từ 12 đơn vị trong cả nước thi đấu các nội dung dành cho nhóm tuổi từ U12 đến trên 18 tuổi. Giải bế mạc sau ngày 26-4.          

D.P.

Diệu Phương
.
.
.