Hai chàng trai Việt chạy nhanh nhất Đông Nam Á

Thứ Tư, 19/12/2007, 10:11

So với những HCV khác mà điền kinh VN đoạt được tại SEA Games 24, ngôi quán quân của Vũ Văn Huyện và Nguyễn Đình Cương quả thật đáng để nói đến. Nếu như Vũ Văn Huyện tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình ở một trong hai nội dung “chua” nhất của môn điền kinh là mười môn phối hợp thì Nguyễn Đình Cương lấy hai “vàng” chạy 800m và 1.500m như để bù lại những tháng ngày đen tối...

Hai ngày “nuốt” mười môn thi đấu, lấy “vàng” xong mà Vũ Văn Huyện chẳng còn sức để vui! Anh nằm liệt gần như cả ngày vì bệnh và mệt lả, uống vội hộp sữa rồi ngủ miệt mài. Nguyễn Đình Cương thì ngồi tiếc, vì nếu như không bị tước HCV 1.500m tại SEA Games 23 vì đồng đội phạm qui trên đường chạy thì nay anh đã có được chiếc HCV SEA Games thứ hai liên tiếp để có thể nhận Huân chương Lao động hạng ba.

Vũ Văn Huyện - mỗi năm một kỷ lục!

Cùng với chạy marathon, mười môn phối hợp là nội dung khó nuốt nhất của môn điền kinh! Các VĐV mất rất nhiều sức lực do phải thi đấu một ngày năm nội dung và cần đến hai ngày mới phân định được thắng thua.

Vũ Văn Huyện không chỉ thi đấu tốt mà còn làm kinh ngạc tất cả! Chàng trai 24 tuổi này đã đứng đầu đến 6/10 nội dung (nhảy cao, chạy 400m, nhảy sào, chạy 1.500m, ném đĩa và chạy 110m rào) để đạt tổng điểm là 7.457, phá sâu kỷ lục SEA Games 7.316 điểm mà David Yimsumruay (Thái Lan) đã lập tại Jakarta 1997.

Nhưng ít ai biết rằng khi được chuyển sang thi đấu mười môn phối hợp hồi năm 2004, Huyện đã lắc đầu lè lưỡi vì sợ không thể kham nổi! Chưa kể, niềm đam mê từ thuở nhỏ của anh lại là bóng chuyền. Sinh ra và lớn lên tại Hải Dương, Huyện yêu thích và thường tham gia các giải đấu bóng chuyền ở hội Đình.

Bước ngoặt đến với Huyện vào năm lớp 11: giáo viên giáo dục thể chất phát hiện anh có khả năng vượt trội về điền kinh so với bạn đồng trang lứa nên đã cử anh đi thi đấu giải thể thao học sinh toàn tỉnh Hải Dương ở môn nhảy cao. Huyện đoạt ngay HCV ở giải đấu này với thành tích 1,80m. Và chiếc HCV đó đã “bắt” anh vào con đường... điền kinh.

Huyện gia nhập quân đội năm 2001, và môn điền kinh mà anh chọn thi đấu tại đây lại là nội dung chạy cự ly trung bình. Tập nhiều, cái lưng bỗng trở chứng đau kinh khủng khiến anh chàng nhảy sang... chạy ngắn. Năm 2003, Huyện lại chuyển sang... nhảy xa. Rong chơi nhiều môn như thế nhưng Huyện vẫn đạt thành tích đều đều ở bất kỳ nội dung nào. Năng khiếu đặc biệt đó đã khiến anh được chuyển sang nội dung mười môn phối hợp cho... đỡ phí hồi tháng 3-2004.

Những tháng ngày đầu tiên tập nội dung này, Huyện ngán! Ngán nhất là các nội dung 400m, 1.500m và nhảy sào. Vậy mà anh thích nghi nhanh đến bất ngờ. Anh đã phá kỷ lục quốc gia ba năm liên tiếp 2004, 2005 và 2006. Kỷ lục SEA Games 24 vừa qua đã là kỷ lục thứ tư trong bốn năm liên tiếp của anh.

Nhưng vinh quang không dành cho kẻ lười biếng. Huyện tập luyện không nghỉ suốt bao năm qua. Năm nay, anh chỉ về quê thăm nhà đúng một lần hồi tháng năm để dồn sức cho tập luyện. Hai tháng cao điểm trước khi bước vào giải, Huyện gần như không lết nổi sau mỗi ngày tập, và anh chỉ còn biết ngủ mê mệt sau đó. Sau khi thi đấu xong tại SEA Games 24, Huyện đổ bệnh luôn vì kiệt sức. Tội nghiệp hơn, Huyện gần như đi cà nhắc do đầu gối bị giãn dây chằng. Đây là chấn thương cũ nhưng nó chẳng khi nào lành, bởi bác sĩ bảo phải nghỉ thi đấu trong thời gian dài cho hồi phục thì anh lại vẫn miệt mài trong các buổi tập vì không còn thời gian để nghỉ và sợ thành tích sẽ giảm sút!

Nỗ lực đó của Huyện thật đáng để trân trọng. HLV trưởng đội tuyển điền kinh VN Dương Đức Thủy cũng hết lời khen ngợi Huyện khi nói: “Đây là một VĐV nhiều triển vọng. Tiếc là chúng ta không phát hiện được tài năng của anh sớm hơn để đào tạo bài bản. Anh hoàn toàn có thể mang HCV SEA Games về cho VN thêm hai kỳ nữa”.

Nguyễn Đình Cương - Bước ra ánh sáng

Những kỳ SEA Games trước, Nguyễn Đình Cương luôn “chạy mồi” để giúp đàn anh Lê Văn Dương đoạt HCV. Lẽ ra Đình Cương cũng đã đoạt HCV trên đường chạy 1.500m tại SEA Games 23 nếu như anh không bị tước HCV vì lỗi của đàn anh Lê Văn Dương phạm qui khi chèn một VĐV khác.

Sự cố này đã làm Đình Cương thật sự suy sụp. Phần thì tiếc, phần thì tức vì công sức tập luyện sau mấy năm trời phải đổ sông đổ biển vì chuyện không đáng, Cương đã nằm liệt giường suốt gần tháng trời. Thậm chí, anh từng nghĩ đến chuyện giã từ đường chạy ngay sau SEA Games 23. Cũng may là những lời động viên của gia đình, thầy cô và bè bạn đã giúp anh gượng dậy.

Quyết tâm lấy lại những gì xứng đáng thuộc về mình, Cương lao vào tập luyện với cường độ rất cao (5-6 giờ/ngày). Vậy mà số phận như trêu ngươi chàng trai 25 tuổi này khi anh bị chấn thương liên tục. Cương hầu như không dám thi đấu tại một giải đấu nào ngoài Giải vô địch quốc gia 2007, vì đây là giải đấu chính tuyển chọn VĐV dự SEA Games 24.

Nỗ lực không mệt mỏi đó đã giúp chàng trai đến từ Ninh Bình trở lại đầy mạnh mẽ tại SEA Games 24 với chiếc HCV 800m. Khát vọng chiến thắng như giúp đôi chân của Cương lao đi nhanh vun vút, bỏ các đối thủ lại sau lưng khá xa để về nhất với thành tích 1'51''16. Buổi chiều ngay sau khi chiến thắng, anh đã gọi điện về nhà báo tin cho mẹ mừng.

Đối với Cương, mẹ anh là một phụ nữ vĩ đại. Ba mất sớm từ khi anh còn rất nhỏ, mẹ đã tần tảo nuôi năm anh em ăn học. Nhìn cảnh nhà xiêu vẹo ở quê, Cương buồn lắm nhưng không biết lấy tiền đâu để sửa chữa cho khang trang hơn. Thật ra, cũng có lần anh ngỏ lời đưa mẹ ít tiền sau mỗi lần được thưởng từ những chiếc huy chương để mẹ dành dụm lần mà sửa nhà, nhưng đều bị từ chối. Mẹ bảo Cương lấy tiền đó mà ăn uống cho lại sức để còn có sức mà tập luyện, đem thành tích về cho đất nước cũng như rạng danh gia đình.

Tất cả những điều đó càng hun đúc khát vọng chiến thắng trong Cương hơn bao giờ hết. Vì thế chiếc HCV lần này khiến Cương không kìm được nỗi phấn khích ngay khi về nhất tại đích đến. Hai bàn tay anh nắm chặt vung lên trời nhiều lần và hét lên thật to. Người mẹ ngồi ở nhà xem truyền hình chắc đã bật khóc vì hạnh phúc! Ở nội dung thi chạy 1.500m, Cương đã đoạt luôn HCV để có thể nhận được Huân chương Lao động hạng ba. Cương nói: “Tiền thưởng cũng quan trọng, nhưng với tôi, có được Huân chương Lao động hạng ba thì càng tuyệt vời hơn”

Theo Nguyên Khôi - Tấn Phúc (Tuổi trẻ)
.
.
.