Chelsea vô địch giải Ngoại hạng Anh 2017:

Hai "canh bạc lớn" của Conte

Chủ Nhật, 14/05/2017, 08:08
Chức vô địch nào trong bóng đá cũng là thành tích của tập thể, , nhưng không thể phủ nhận rằng dấu ấn HLV Antonio Conte là quá lớn trong lần lên ngôi vương giải Ngoại hạng của Chelsea vừa rồi.

Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước West Brom giúp Chelsea giành chức vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa này sớm 2 vòng đấu.

Hẳn nhiên, chức vô địch nào trong bóng đá cũng là thành tích của tập thể, vì đơn giản bóng đá là môn chơi tập thể, nhưng không thể phủ nhận rằng dấu ấn của thuyền trưởng Antonio Conte là quá lớn.

Trong bóng đá, có những chức vô địch mà thật ra người ta không đánh giá quá cao vai trò của HLV. Ví dụ như các  chức vô địch Euro 2008, 2012 và World Cup 2010 của Đội tuyển Tây Ban Nha chẳng hạn, đấy là thời kỳ mà các HLV trưởng Đội tuyển Tây Ban Nha lấy nguyên bộ khung Barcelona với cái triết lý Tiqui - Taca đang thống trị thế giới của Barca làm kim chỉ nam hành động.

Với một bộ khung và một triết lý đang thách thức cả thế giới thời điểm ấy, cảm giác như ai ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Tây Ban Nha cũng có thể ít nhiều thành công.

Ở cấp độ CLB, những chức vô địch quốc gia của Bayern Munich thời gian qua cũng thế, với một nội lực vượt trội so với phần còn lại của Bundesliga, cảm giác như Bayern sử dụng HLV nào cũng có thể vô địch được.

Nhưng Antonio Conte với Chelsea mùa này là một câu chuyện hoàn toàn khác. Conte mới chỉ lần đầu tiên hành nghề HLV bên ngoài biên giới Italia. Chính ông cũng thừa nhận là khi mới đến Chelsea, ông còn phải tập làm quen với một ngôn ngữ mới, một văn hoá sống và làm nghề mới.

Về phần Chelsea, đấy là một CLB vừa trải qua một mùa giải tệ hại dưới thời cựu thầy Jose Mourinho. Nhìn sang xung quanh, trong khi gã nhà giàu Man xanh mời được Pep Guardiola thì một đại gia khác là Man đỏ lại mời được Mourinho, và cả hai CLB này đều không ngại vung tiền mua sắm cầu thủ theo sở thích của hai ông thầy.

HLV Conte là chìa khoá thành công của Chelsea mùa này.

Thế nên đầu mùa giải, người ta mới chú ý tới Man xanh, Man đỏ nhiều hơn. Và như thế cũng có nghĩa, so với hai đội bóng này, cửa vô địch của Chelsea bị đánh giá thấp hơn.

Mà đánh giá đúng, bởi ở vòng đấu thứ 6, sau trận thua vỡ mặt Arsenal 0-3, Chelsea chỉ có vỏn vẹn 10 điểm, rơi xuống tận vị trí thứ 8, kém đội đầu bảng Man xanh 8 điểm. Thời điểm ấy nhiều hãng cá cược thậm chí còn đặt cửa về việc Antonio Conte sẽ sớm bị sa thải.

Nhưng trong chính những hoàn cảnh khó khăn thử thách nhất, Conte lại chứng tỏ được tài năng của mình nhiều nhất. Sau trận thua vỡ mặt này, ông thực hiện một thay đổi mang tính bước ngoặt: vứt luôn cái sơ đồ 4-2-3-1 cũ kĩ vào sọt rác để chuyển sang sơ đồ 3-4-3 táo bạo. Sự chuyển đổi này không khác gì một canh bạc, bởi trước đó nhiều HLV đã từng thất bại với sơ đồ 3 tiền đạo ở giải Ngoại hạng Anh, điển hình là trường hợp Luis Van Gaal với M.U vài năm trước.

Người ta bảo, phòng thủ 3 người là quá mạo hiểm ở một giải đấu mà phần lớn các CLB đều khoét biên tốt và có khả năng đá tốc độ cao như ở giải đấu này. Nhưng Conte vẫn chấp nhận "đánh bạc", và nhờ chính "ván bạc" mạo hiểm đó mà Chelsea trải qua chuỗi 13 chiến thắng liên tiếp, từ đó độc chiếm ngôi đầu bảng.

Bên cạnh màn "đánh bạc" chuyên môn, Conte còn thực hiện nhiều "ván bạc" khác ngoài chuyên môn. Ngay từ đầu mùa giải, ông đã thẳng tay để những cầu thủ tưởng như "không thể đụng đến" của Chelsea như Ivanovic, Terry, William trên băng ghế dự bị.

Đến đoạn sau mùa giải, khi Diego Costa có nhiều dấu hiệu "dở chứng", ông cũng không ngại ném luôn Costa trên ghế dự bị. Không Costa nhưng Chelsea vẫn thắng, và vẫn thực hiện đúng những kế hoạch đặt ra, đấy là điều mà Costa buộc phải nhìn vào để biết mình đang ở đâu, và cần phải trở lại với một thái độ như thế nào.

Năm ngoái, chức vô địch nước Anh của đội bóng tỉnh lẻ Leicester City in đậm dấu ấn của ông thầy Italia - Claudio Ranieri. Năm nay, chức vô địch nước Anh của Chelsea lại in đậm dấu ấn của một ông thầy Italia khác - Antonio Conte. Nhưng nói đến Ranieri thì cũng phải nhớ một điều: sau mùa giải vô địch, ông đã bị các cầu thủ phản đòn, và cuối cùng phải  ra đi cay đắng.

Còn với Conte, sau mùa giải vô địch, liệu có thể là những chân trời mơ mộng tiếp theo?

Cơ hội đoạt cúp đúp là rất lớn

Sau khi giành chức vô địch nước Anh, Chelsea vẫn còn một mục tiêu nữa ở Cúp FA, khi họ đã lọt vào tới trận chung kết.

Đáng chú ý là đối thủ trong trận chung kết này lại chính là Arsenal - đội đã từng thắng Chelsea 3-0 ở lượt đi giải Ngoại hạng năm nay, khiến Antonio Conte buộc phải thực hiện những thay đổi chiến thuật mang tính bước ngoặt.

Hơn bao giờ hết và hơn ai hết, cá nhân Conte muốn "đòi nợ" Arsenal trong một trận đấu có ý nghĩa như thế này.

Mùa giải năm nay Chelsea cũng có một thuận lợi nhất định so với Arsenal, M.U hay Man City, đó là họ chỉ phải đá giải Ngoại hạng Anh và Cúp FA chứ không phải đá cúp châu Âu, nên không phải cùng lúc chia lực cho nhiều mặt trận.                                                

Ngọc Anh 

Sẽ sớm được tăng lương

Theo báo giới Anh hiện tại mức lương của HLV Antonio Conte chỉ là 6,5 triệu bảng/năm. Nếu so sánh với mức lương 15 triệu bảng/năm của Pep Guardiola ở Man City, 13,8 triệu bảng/năm của Jose Mourinho ở Man United hay 8,3 triệu bảng/năm của Wenger ở Arsenal thì rõ ràng mức lương của Conte thấp hơn nhiều.

Nói về vấn đề này, nhà cầm quân người Italia bày tỏ quan điểm: "Tôi vẫn còn 2 năm hợp đồng, và nếu chúng tôi ngồi lại ký tiếp thì có thể sẽ có những thay đổi. Điều quan trọng là bạn phải luôn chứng tỏ mình xứng đáng với mức lương được nhận".

Báo chí Anh cho biết, sau khi giúp Chelsea giành chức vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 5, chắc chắn Conte sẽ được tăng lương, thậm chí sẽ được ông chủ Abramovic dành cho một khoản tiền mua cầu thủ khá lớn để chuẩn bị cho trận địa Champions League năm sau.                                                                                     

Tuấn Thành   

Phan Đăng
.
.
.