HLV Vũ Hồng Việt: “Tây Ban Nha khó đi sâu ở Euro 2021 nếu cứ đá thế này”

Thứ Tư, 16/06/2021, 08:30
Đánh giá một trận đấu mà Tây Ban Nha thiếu đi những đột biến trong cách tấn công, thậm chí có thể xem là nhàm chán vì thiếu ý tưởng trong lối chơi, HLV Vũ Hồng Việt cho rằng La Roja khó có thể đi sâu ở Euro 2021, nếu vẫn cứ nhợt nhạt như trận hoà 0-0 trước Thụy Điển.


Tây Ban Nha ra quân ở Euro 2021 với một trận hoà nhạt nhẽo. Họ kiểm soát và lấn lướt đối thủ Thụy Điển trong cả 90 phút chính thức. Nhưng không một lần nào, các học trò của HLV Luis Enrique có thể chọc thủng lưới đội tuyển đến từ Bắc Âu. HLV Vũ Hồng Việt, người từng dẫn dắt Quảng Nam FC và nay là trợ lý HLV Park Hang-seo tại U22 Việt Nam theo dõi kỹ trận đấu này. 

Ông chia sẻ: “Đúng là cũng rất tiếc cho Tây Ban Nha. Nhưng công bằng mà nói, với cách chơi như của họ trước Thụy Điển, kết quả hoà cũng là đúng thôi. Tây Ban Nha có thể kiểm soát bóng rất tốt. Nhưng họ không tạo được tính đột biến. Cách chơi của Tây Ban Nha cứ đều đều ở phía ngoài. Họ thiếu đi những pha chọc khe vào sau lưng hàng phòng ngự, thiếu tiền đạo có tốc độ xuyên phá. Ở trận đấu hôm qua trước Thụy Điển, Tây Ban Nha phụ thuộc vào những đường lên bóng bên cánh trái của Jordi Alba. Còn lại, các cầu thủ Tây Ban Nha cứ chuyền qua chuyền lại một cách đều đều. Việc chuyển hướng tấn công là rất chậm. 

Trận đấu hôm qua cũng rất tiếc cho Tây Ban Nha, cách chơi như vậy, tôi nghĩ trận hoà là đúng với Tây Ban Nha trận vừa rồi. TBN kiểm soát bóng rất tốt nhưng không có tính đột biến, cứ đều đều ở phía ngoài chọc khe tấn công sau lưng hàng ngự, thiếu tiền đạo tốc độ xuyên phá. Ở trận hôm qua có mỗi Jordi Alba là chơi tốc độ ở ngoài biên trái. Còn đâu ko có tình huống nào cả. Các đồng đội Tây Ban nha cứ chuyền cho nhau chuyền cho nhau, chuyển hướng rất chậm”. 

HLV Vũ Hồng Việt cho rằng sự vắng mặt của Sergio Busquet vì dương tính với COVID-19 không phải là vấn đề quan trọng với Tây Ban Nha. Bởi suy cho cùng tuyến giữa của Tây Ban Nha không có Busquet cũng đã kiểm soát bóng rất tốt. Nhưng điều mà Tây Ban Nha cần là những pha xử lý ở 1/3 sân đối phương để chuyển hoá cơ hội thành bàn thì gần như là mất dạng. 

Ông Vũ Hồng Việt chia sẻ: “Tôi nghĩ Tây Ban Nha phải có những tiền đạo, tiền vệ phải có tốc độ chơi nhanh hơn. Họ kiểm soát bóng đều đều và không có tính đột biến. Đúng là cự ly đội hình đủ tốt giúp Tây Ban Nha chuyển đổi trạng thái rất tốt. Ngay khi mất bóng, tiền vệ trung tâm và trung vệ áp sát để giành lại bóng ngay. Vì thế, Thụy Điển rất ít khi có được cơ hội phản công”. 

Ở 2 trận đấu tới, Tây Ban Nha sẽ lần lượt gặp Ba Lan và Slovakia. Ba Lan cũng đã nhận thất bại ở trận đầu ra quân. Ông Vũ Hồng Việt chia sẻ: “Khi Ba Lan cần một chiến thắng để tin tay hơn ở việc đi tiếp thì họ sẽ chơi mở và dồn lên tấn công với Tây Ban Nha. Đó sẽ là cơ hội để Tây Ban Nha tiếp cận khung thành Ba Lan nhiều hơn. Nhưng quả thực mà nói, Tây Ban Nha nếu cứ tiếp cận thế này, cứ bình bình và không có gì đột biến thế này, thiếu phương án tấn công đa dạng thế này thì rất khó để đi sâu tại Euro 2021.

Có lẽ, Tây Ban Nha sẽ rất nhớ Fernando Torres. Các tiền đạo của Tây Ban Nha hiện tại thiếu một bản năng sát thủ như Torres trước kia. Quả thực nhìn rộng ra, lứa tiền đạo của Tây Ban Nha hiện tại so với lứa trước là còn kém”.

Lưu Ly
.
.
.