HLV Sinisa Mihajlovic và cuộc chiến với bệnh bạch cầu

Thứ Hai, 15/07/2019, 09:08
Hôm 13-7, HLV Sinisa Mihajlovic của Bologna đã tổ chức họp báo để tuyên bố lý do rời vị trí ngay trước mùa giải mới. Ông mắc căn bệnh bạch cầu cấp tính nên phải tạm rời xa bóng đá để chữa bệnh.


"Đừng khóc cho tôi"

Buồn bã nhưng không bi lụy, Mihajlovic nói về bệnh tật của mình trước cánh phóng viên, trong bộ dạng không thường thấy.

Không chải chuốt, không mặc vest, vị HLV 50 tuổi người Serbia đi thẳng vào vấn đề: "Tôi tổ chức cuộc họp báo này để xóa bỏ những hiểu lầm. Đáng ra, tôi thông báo cho cầu thủ trước, nhưng sự nhanh nhảu của một vài tờ báo khiến tôi phải làm thế này. Bốn tháng trước, tôi khám sức khỏe và không thấy gì bất thường. Ngay trước giai đoạn chuẩn bị cho mùa bóng mới, tôi bị sốt. Tôi vẫn đến 2 buổi tập của Bologna, hứa với vợ sẽ kiểm tra lại. Sau đó là buổi tái khám, và tôi phát hiện mình mắc bệnh bạch cầu".

Khán phòng chùng hẳn xuống khi Mihajlovic nói như vậy. Không phải là "bị ốm" như Corriere dello Sport đăng tải, qua việc khai thác thông tin từ một người bạn thân của Mihaj, mà là "bệnh bạch cầu cấp tính".

Nó tương đương với án tử. Rất nhiều người, bao gồm cả giới thể thao, đã không thể qua khỏi. Các phóng viên dành một tràng vỗ tay động viên Mihaj trong khán phòng, trước khi ông tiếp tục. Vị HLV này thú nhận "đã khóc suốt những ngày qua", nhưng cũng không quên đặt giới hạn cho những giọt nước mắt của mình.

"Đừng khóc vì thương hại tôi", Mihaj nói. "Các bạn không nên đến bên tôi và khóc vì thương hại. Tôi ổn. Tôi đang nóng lòng nhập viện để bắt đầu cuộc chiến với căn bệnh này. Sẽ rất khó khăn, nhưng tôi có thể chiến thắng. Tôi thường bảo cầu thủ của mình phải xông lên tấn công chứ đừng lùi bước. Tôi sẽ áp dụng chiến thuật đó với chính cuộc chiến này. Tôi cam đoan sẽ thắng vì gia đình, vì các con và những người đã yêu quý mình".

Mihajlovic vẫn rất lạc quan trước căn bệnh tử thần.

Mihajlovic vẫn rất lạc quan trước bệnh tật, coi căn bệnh là đối thủ mà ông phải chiến thắng như khi đá một trận bóng vậy. Toàn đội Bologna không mảy may giận ông. Họ tụ tập trên một góc sân tập, xem trực tiếp buổi họp báo qua công nghệ "video call". Mihaj gọi điện để nói chuyện với họ trước, rồi mới trả lời các câu hỏi của phóng viên. Tất cả bàng hoàng nhưng đều tin tưởng vào sự mạnh mẽ của người thầy.

Không bao giờ bỏ cuộc

Giám đốc của Bologna, ông Walter Sabatini thông báo, Mihajlovic sẽ vẫn là HLV của đội bóng trong thời gian trị bệnh. Bologna sẽ không tìm một HLV mới, mà chấp nhận cho Mihaj điều hành công việc từ xa. Đây được xem là sự ủng hộ của đội bóng cũng như toàn thành phố này với HLV người Serbia. Mihajlovic rất được người dân Bologna yêu quý, khi đã từng dẫn dắt đội bóng vào năm 2008.

CLB tưởng như đã xuống hạng với phong độ tệ hại thời Filippo Inzaghi đầu mùa giải năm ngoái, cho đến khi Mihaj đến và đưa họ leo một mạch từ khu vực rớt hạng lên vị trí thứ 10 chung cuộc ở Serie A.

Bác sĩ Gianni Nanni của Bologna cam đoan Mihajlovic có thể khỏi bệnh. Ông nói: "Sinisa đang nói về cuộc chiến với bệnh bạch cầu, điều mà 20 năm trước, chúng ta không có cơ hội ấy. Bây giờ, y học có đủ phương pháp để chiến thắng bệnh này. HLV của chúng tôi có thể vừa làm việc, vừa chữa bệnh, điều khiển phòng thay đồ từ xa… Tôi đã biết ông ấy 10 năm nay và đảm bảo Mihaj sẽ trở lại với tinh thần và sức khỏe tốt nhất. Ông ấy như một chiếc xe tăng".

Sự lạc quan của Mihajlovic truyền thêm niềm tin đến học trò và người thân, như bao lâu nay vị HLV này vẫn gây ấn tượng cho thế giới bóng đá. Ông không giành được nhiều cúp trên ghế HLV, nhưng lại rất được yêu quý vì sự chính trực và tốt bụng. 

Đội trưởng Blerim Dzemaili của Bologna bảo rằng "Mihaj là một người cha truyền sức mạnh đến toàn đội". 

Khi Mihajlovic bị Sporting Lisbon sa thải sau chỉ 9 ngày kí hợp đồng hồi năm ngoái, Andrea Belotti và một số cầu thủ Torino đã đến tận khách sạn nơi ông ở để chia buồn với ông. Ông cũng là người phát hiện ra tài năng của đội trưởng Milan hiện nay, Alessio Romagnoli, cũng như cho Gianluigi Donnarumma bước ra ánh sáng.

Trong buổi họp báo thông báo về tình hình bệnh tật của mình, Mihajlovic cũng bày tỏ mong muốn giành chiến thắng để truyền thêm ý chí và nghị lực cho những bệnh nhân đồng cảnh ngộ. Trong lúc khó khăn nhất, Mihajlovic vẫn không chỉ nghĩ cho bản thân mình. 

Stiliyan Petrov là một tấm gương cho Mihajlovic

Mihajlovic sẽ phải liên hệ với Stiliyan Petrov, cựu cầu thủ người Bulgaria của Aston Villa từng mắc bệnh bạch cầu vào năm 2012 nhưng đã chiến thắng hoàn toàn căn bệnh này sau 5 năm chiến đấu.

Cầu thủ sinh năm 1979 này phát hiện bệnh vào tháng 3-2012 cũng sau khi có triệu chứng sốt sau một trận đấu, như những gì Mihajlovic đã miêu tả về căn bệnh của mình. Sau khi mắc bệnh, Petrov đã dừng toàn bộ hoạt động bóng đá để chữa bệnh. 5 tháng sau, ông thông báo bệnh tình thuyên giảm và tháng 5 năm nay, trong cuộc phỏng vấn với tờ Guardian của Anh, Petrov khẳng định mình đã khỏi bệnh.

Hiện tại, Petrov là người sáng lập và điều hành "The Stiliyan Petrov Foundation", một quỹ kêu gọi ủng hộ tiền hỗ trợ chữa trị bệnh bạch cầu trên toàn thế giới. Stiliyan Petrov cũng được tôn vinh làm huyền thoại của Aston Villa và dùng tên tuổi và hình ảnh cá nhân cho cuộc chiến chống bệnh bạch cầu trên toàn thế giới. Trước đó, ông thi đấu 45 trận cho Aston Villa và ghi được 3 bàn. Ông là cầu thủ khoác áo đội tuyển Bulgaria nhiều lần nhất trong lịch sử (105 lần).

Tất Đức
.
.
.