Cuộc bầu chọn vận động viên tiêu biểu năm 2017:

Gọi tên những môn thể thao trọng điểm

Thứ Hai, 25/12/2017, 11:15
Trong tuần này, sự kiện thể thao Việt Nam được chờ đợi vào mỗi dịp cuối năm là Cuộc bầu chọn vận động viên tiêu biểu của năm sẽ diễn ra tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Trong năm thi đấu mà thành tích tại SEA Games 29 sẽ tác động đáng kể tới lá phiếu bầu, vận động viên những môn thể thao trọng điểm sẽ lại có cơ hội vào nhóm dẫn đầu.

Khó có tên bắn súng

Năm 2016, người ta không phải bàn cãi nhiều về môn thể thao sẽ có vận động viên đứng đầu trong Cuộc bầu chọn vận động viên tiêu biểu của năm. Hai tấm huy chương, trong đó có 1 HCV, 1 HCB tại Olympic 2016 của Hoàng Xuân Vinh đã giúp môn bắn súng dễ dàng được vinh danh trong cuộc bầu chọn. Nhưng năm 2017 đã diễn ra không thuận lợi với đội tuyển bắn súng Việt Nam tại SEA Games 29.

Tại đây, người hùng Olympic 2016 và cũng là đầu tàu của đội – xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã không thể giành nổi tấm HCV cá nhân dù chỉ đặt mục tiêu giành 1 HCV/ 2 nội dung thi đấu.

Sự thất bại của xạ thủ số 1 Việt Nam nội dung súng ngắn này - đang khoác áo đội Quân Đội, kéo theo một kỳ đại hội thất bát HCV của đội tuyển bắn súng. Lần đầu tiên sau nhiều năm tham dự SEA Games, đội tuyển không thể hoàn thành mục tiêu giành HCV.

Có nhiều điều đã được rút ra sau chuyến thi đấu không thành công này, trong đó có việc thích nghi với áp lực khi là nhà vô địch Olympic của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Nhưng có lẽ, thất bại trong thời điểm ấy cũng có giá trị nhất định, giúp nhưng nhà quản lý cảm nhận rõ sự thắng thua trong thể thao.

VĐV Bùi Thị Thu Thảo thi đấu đầy ấn tượng trong năm 2017.

Nhưng đó cũng là chuyện bình thường ở một môn thể thao đòi hỏi trạng thái tâm lý ổn định. Có thể, ở SEA Games sau, mọi chuyện sẽ khác. Nhưng trước mắt, năm 2017 này có lẽ sẽ không có tên xạ thủ nào trong danh sách vận động viên tiêu biểu của năm.

Sẽ tập trung vào điền kinh, bơi, cử tạ

Vinh dự đó đang được dự báo cho những vận động viên của điền kinh, bơi, cử tạ. “Mùa vàng” của điền kinh Việt Nam là điều đã được nhắc đến liên tục trong năm qua với việc giành tới 17 HCV tại SEA Games 29.

Đó là thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử tham dự SEA Games của điền kinh Việt Nam, trong đó nổi bật là ba cái tên Lê Tú Chinh (chạy ngắn), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa), Nguyễn Thị Huyền (400m và 400m rào). Lê Tú Chinh (TP Hồ Chí Minh) được nhắc đến nhiều với thành tích giành 3 HCV nội dung 100m, 200m và 4x100m nữ.

Đáng chú ý, cô lên ngôi vô địch nội dung 100m và cùng đồng đội phá kỷ lục SEA Games nội dung 4x100m nữ - đều là những nội dung danh giá trong môn điền kinh. Tại giải quốc nội, Lê Tú Chinh cũng trở thành đầu tàu, góp phần vực dậy điền kinh TP Hồ Chí Minh sau thời gian dài sa sút trên đường chạy cự ly ngắn. Sau Vũ Thị Hương, Lê Tú Chinh trở thành gương mặt sáng giá nhất ở cự ly ngắn của điền kinh Việt Nam.

Còn Nguyễn Thị Huyền cũng đánh dấu sự trở lại ngoạn mục sau thời gian dài sa sút bằng việc giành HCV Châu Á nội dung 400m rào, rồi sau đó giành 3 HCV nội dung 400m, 400m rào và 4x400m tại SEA Games 29.

Trong khi đó, Bùi Thị Thu Thảo (Hà Nội) cũng giành HCV châu Á và HCV SEA Games 29 ở nội dung nhảy xa. Đáng chú ý, thành tích của Bùi Thị Thu Thảo giúp cô trở thành ứng cử viên sáng giá duy nhất có thể giành HCV tại ASIAD 2018 cho điền kinh Việt Nam.

Trong khi đó, thành tích của Lê Tú Chinh và Nguyễn Thị Huyền so với mức giành HCV tại ASIAD vẫn còn khoảng cách đáng kể. Thế nên, nếu một trong ba gương mặt trên có mặt trong nhóm ba vận động viên dẫn đầu cuộc bầu chọn cũng là chuyện bình thường.

Còn ở môn bơi, Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội) tiếp tục là gương mặt sáng giá sau khi giành tới 8 HCV tại SEA Games 29, tái lập thành tích của cô tại SEA Games 28. Thành tích này giúp Ánh Viên trở thành ứng cử viên sáng giá cho ngôi đầu của cuộc bầu chọn trong năm 2017, dù thành tích ở nhiều nội dung giành HCV chưa vượt qua được thành tích tốt nhất của bản thân.

Nhưng sự đóng góp của Ánh Viên vào thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 – bảo vệ thành công vị trí thứ ba toàn đoàn trước sự bám đuổi của Singapore, thực sự đáng kể.

Cử tạ cũng tiếp tục là điểm sáng của Đoàn Thể thao Việt Nam với dấu ấn của các lực sĩ nam. Ngoài một Thạch Kim Tuấn vẫn thi đấu tròn vai – giành HCV SEA Games 29 và 3 HCV tại Giải cử tạ vô địch thế giới năm 2017, 1 HCV tại Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á dù thành tích không cao so với mặt bằng chung, thì cử tạ Việt Nam đã có một gương mặt mới là Trịnh Văn Vinh (Công an nhân dân, hạng 62kg).

Lực sĩ này đã gây bất ngờ khi giành ngôi vô địch, đồng thời phá kỷ lục SEA Games hạng 62kg nam tại SEA Games 29 – cũng là tấm HCV đầu tiên ở hạng cân này của cử tạ Việt Nam tại SEA Games. Sau đó, Trịnh Văn Vinh giành 1 HCV ở Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á cũng như Giải cử tạ vô địch thế giới năm 2017. Vì vậy, Trịnh Văn Vinh đã được coi là hiện tượng của làng cử tạ Việt Nam trong năm 2017.

Những gương mặt kể trên của điền kinh, cử tạ, bơi thực sự là ứng cử viên sáng giá để lọt vào nhóm 5 vận động viên dẫn đầu cuộc bầu chọn năm nay. Cho nên, sẽ không bất ngờ khi cuộc bầu chọn năm nay vinh danh họ, như cách ghi nhận sự cống hiến của họ với thể thao Việt Nam trong năm.

Minh Nhật
.
.
.