Bóng đá Việt Nam năm Bính Thân:

Giấc mộng tìm người

Thứ Sáu, 12/02/2016, 07:41
Năm Bính Thân, vấn đề quan trọng, sống còn nhất của bóng đá xứ mình hóa ra vẫn là chuyện tìm người.

Cái vấn đề mà cách đây vài năm, khi nhiệm kỳ VII VFF thành hình, và bài toán nhân sự đã được giải quyết đâu vào đó, không ai tưởng tượng bây giờ nó lại trở thành vấn đề nóng. Nhưng sự đời là thế, luôn có những diễn biến nằm ngoài mọi toan tính, không ai ngờ được.

Đầu tiên là chuyện tìm người đứng mũi chịu sào ở VFF. Ai cũng biết Chủ tịch đương nhiệm Lê Hùng Dũng đang cần dành thời gian, tâm lực để giải quyết chuyện cá nhân, và cả năm qua, VFF giống như một ngôi nhà mà các thành viên trong nhà ai cũng có thể nói, thậm chí là nói mạnh theo ý chí riêng của mình. 

Phải làm sao tập hợp được mọi tiếng nói cá nhân, lẻ tẻ thành một tiếng nói chính thức, mạnh mẽ, giàu khát vọng? Phải làm sao để có hay không có mặt ông chủ tịch đương nhiệm, công việc quản lý, điều hành nền bóng đá vẫn có thể chảy trôi?

Đầu năm, hy vọng vấn đề nhân sự VFF sẽ diễn ra êm ả. Ảnh: H.M.

Câu trả lời: bắt buộc phải tìm một người thay ông Dũng. Về lý, khi chủ tịch đương nhiệm không thể tiếp tục công việc thì vị phó chủ tịch có thâm niên lâu nhất tại VFF sẽ được chọn lựa, và thực tế là vị này – Phó Chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn đã được chọn làm phó chủ tịch thường trực. Tuy nhiên, ông Tuấn thời gian vừa qua lại dính phải những chuyện kiện cáo tế nhị, thành thử nhiều người lại nghiêng về phương án Phó Chủ tịch tài chính Đoàn Nguyên Đức. Ông Đức dĩ nhiên là người tâm huyết, dám nói, dám làm, nhưng khổ nỗi lại bận rộn quá nhiều chuyện kinh doanh.

Vậy đáp số cuối cùng nằm ở đâu? Một nhân vật bất ngờ, không ai nghĩ đến trong chính bộ máy thường trực hiện nay sẽ được chọn lựa? Hay một nhân vật uy tín từ một ngành khác, không phải ngành thể thao sẽ bất ngờ được giới thiệu chăng? Nên nhớ ở nhiệm kỳ IV, khi VFF vắng chủ tịch trong một thời gian dài, và khi cái ghế phó chủ tịch thường trực với ông Trần Duy Ly giống như một chiếc áo rộng thì cuối cùng, ông Mai Liêm Trực - người của ngành Bưu chính Viễn thông đã bất ngờ được đề cử, và bất ngờ làm Chủ tịch Liên đoàn. Những thông tin từ VFF và từ Tổng cục TDTT cho hay mọi chuyện đến lúc này vẫn là một ẩn số, thôi thì những ngày đầu năm, hãy ước rằng bất luận cái ẩn số ấy được giải theo cách nào thì VFF cũng sẽ được điều hành bởi một nhân vật có cả tâm lẫn tầm. Và quan trọng nhất là có bản lĩnh để qui tụ mọi thành viên thực sự đứng dưới một ngọn cờ, một khát vọng chung.

Nếu chuyện tìm người đứng đầu VFF có thể chưa được giải quyết tức thời thì chuyện tìm người đứng đầu Đội tuyển Quốc gia chắc chắn phải được giải ngay trong những ngày đầu năm. Thoạt tiên, ai cũng nghĩ sau khi ông Toshiya Miura ra đi, ứng cử viên số 1 sẽ là thầy nội Nguyễn Hữu Thắng, nhưng những phân tích, đề cử của Hội đồng HLV Quốc gia với ông Chủ tịch Nguyễn Sỹ Hiển lại cho ra một phương án khác: ứng cử viên số 1 là Lê Huỳnh Đức. Song ai cũng hiểu, một mặt Huỳnh Đức đang bận rộn với công tác huấn luyện ở SHB.Đà Nẵng, một mặt Huỳnh Đức cũng là người rất biết "ngửi" thời cuộc, nên không dễ nhận lời trong bối cảnh hiện nay. Khả năng tiếp theo là HLV Hoàng Anh Tuấn, nhưng nếu ông Tuấn được chọn thì đấy chẳng khác gì một cú vuốt mặt không nể mũi với Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, vì cách đây 3 năm, khi ông Tuấn thậm chí đã ký hợp đồng ghi nhớ làm HLV trưởng ĐTQG thì chính ông Dũng là người phản đối mạnh mẽ hơn ai hết.

Cân lên cân xuống, rốt cuộc phương án ngoại vẫn sáng nước hơn cả. Và trong bối cảnh không còn nhiều thời gian để tổ chức một cuộc tìm thầy rềnh rang thì cái tên Henrique Calisto - người thông qua báo giới đã bắn tiếng "sẵn sàng quay trở lại Việt Nam" lại là một cái tên phù hợp nhất. Năm Bính Thân, ĐTVN sẽ tham dự sân chơi AFF Suzuki Cup, sân chơi mà 8 năm trước Calisto cùng thế hệ Công Vinh, Việt Thắng, Tài Em, Vũ Phong... bất ngờ leo lên đỉnh.

Vậy thì sẽ có một cuộc hội ngộ bất ngờ và một lịch sử được lặp lại đến mức không ai tưởng tưởng được chăng?

Ngày đầu năm, thôi thì hãy tự cho mình một chút mơ mộng, và hãy cùng chúc nhau: đấy là một giấc mộng không nằm ngoài tầm với của chúng ta!

Sức sống mới từ  công tác tổ chức, điều hành V.League

Ở cấp độ CLB, V.League 2016 (sẽ diễn ra vào tháng tới) dự đoán sẽ là một mùa giải mang tính cách mạng ở khâu tổ chức. Bởi đây là mùa giải đầu tiên mà VPF đã mua bảo hiểm cho toàn bộ các cầu thủ, trọng tài, giám sát, đây cũng là mùa giải đầu tiên VPF kết hợp với công ty tư vấn, phòng chống tiêu cực bóng đá Soprtradar. Một tín hiệu khởi sắc khác là ở năm thứ hai tài trợ V.League, nhà tài trợ Toyota sẽ tăng mức tài trợ lên khoảng 30% so với mùa giải trước, và cũng ở trong mùa giải này, dự kiến nguồn thu quảng cáo của VPF cũng sẽ tăng cao. (Ngọc Anh)  

Phan Đăng
.
.
.