Giấc mơ vàng của "Bóng vàng"

Thứ Năm, 04/01/2018, 08:16
Đinh Thanh Trung đã trở thành Quả bóng vàng Việt Nam 2017, đúng như dự đoán của nhiều người. Và sau khi trở thành chủ nhân mới của Bóng vàng Việt Nam, cầu thủ gốc Hà Tĩnh này tâm sự: "Em hy vọng sẽ được một lần cùng Đội tuyển Việt Nam vô địch Đông Nam Á".

Thực ra sự nghiệp cầu thủ của Đinh Thanh Trung từng trải qua một giai đoạn biến động rất lớn, đó là khi anh muốn rời CLB Hà Nội (giờ đã giải thể) của cựu bầu Nguyễn Đức Kiên vào năm 2012, nhưng lại không nhận được cái gật đầu của bầu Kiên.

Thời điểm ấy, bầu Kiên đang nổi lên với tư cách là một thủ lĩnh của Công ty cổ phần Phát triển bóng đá Việt Nam (VPF), và ai cũng nghĩ một khi bầu Kiên không gật thì Đinh Thanh Trung khó có cửa ra đi.

Không ai ngờ, lúc ấy Đinh Thanh Trung vẫn kiên quyết "đấu", và đến phút cuối cùng khi không thể giữ người được nữa thì bầu Kiên đã phải đồng ý với quyết định của cầu thủ này.

Về Quảng Nam, Đinh Thanh Trung giống như diều gặp gió. Với băng đội trưởng trên tay, Đinh Thanh Trung thực sự đã thể hiện rõ giá trị và tầm ảnh hưởng lớn của mình. Anh luôn có thể "phát nút" khi đội bóng không may đối diện với những tình cảnh khó khăn, mà bàn thắng mở tỷ số trong trận đấu cuối cùng với CLB TP Hồ Chí Minh - bàn thắng mở ra chiến thắng 3-1, giúp Quảng Nam vô địch V.League 2017 là một ví dụ điển hình.

Khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc đời cầu thủ của Đinh Thanh Trung.

Bàn thắng ấy được ghi từ quả 11m, và đấy là quả 11m phải thực hiện tới 2 lần. Khi Đinh Thanh Trung đá lại quả 11m theo đề nghị của trọng tài thì nhiều người hâm mộ Quảng Nam đã lo sợ nghĩ đến những tình huống xấu nhất, nhưng bằng bản lĩnh và năng lực của mình, Đinh Thanh Trung đã thực hiện cú đá rất "ngọt" và rất chuẩn.

Nhiều lúc có cảm tưởng toàn đội Quảng Nam đã nhìn vào Đinh Thanh Trung mà đá. Và con số 10 bàn thắng, 9 đường kiến tạo mà cầu thủ này đóng góp cho đội trong mùa giải vừa qua là một chứng minh điển hình.

Khi Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng chưa thu phiếu và chưa đưa ra kết luận cuối cùng thì cũng có một vài cái tên được nâng lên đặt xuống bên cạnh Đinh Thanh Trung, chẳng hạn như Văn Quyết (CLB Hà Nội) hay Anh Đức (CLB Bình Dương).

Nhưng rồi ai cũng thấy Đinh Thanh Trung lợi thế hơn hẳn, không chỉ vì tầm ảnh hưởng quá lớn của cầu thủ này đến đội bóng của mình, mà còn vì năm nay CLB Quảng Nam đã bất ngờ giành ngôi vua V.League.

Trả lời báo giới sau khi biết mình chính thức là chủ nhân của Bóng vàng Việt Nam 2017, Đinh Thanh Trung thật thà cho biết: "Tôi nghĩ, thành tích của mình nhờ rất nhiều vào chức vô địch của Quảng Nam, vậy nên tôi xin chân thành cảm ơn các đồng đội xung quanh mình. Chính những người thầy và những đồng đội ở cả cấp độ đội tuyển lẫn cấp độ CLB đã giúp tôi có cảm hứng thi đấu hơn rất nhiều".

Đinh Thanh Trung cũng cho hay, kể từ khi bước chân vào bóng đá chưa bao giờ dám nghĩ đến ngày có thể trở thành "Bóng vàng" Việt Nam như bây giờ.

Nhưng điều đáng nói nhất là Đinh Thanh Trung mơ ước trong năm 2018, có thể cùng Đội tuyển Việt Nam giương cao cúp vô địch bóng đá Đông Nam Á. Phải nói rằng, dưới thời các HLV Nguyễn Hữu Thắng, Mai Đức Chung, và bây giờ Park Hang Seo, Đinh Thanh Trung luôn được đánh giá là một cầu thủ chạy biên sáng tạo và năng nổ.

Trong trận thắng 5-0 cách đây ít lâu của Đội tuyển Việt Nam trước Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019 trên sân Mỹ Đình, cầu thủ này cũng đã đóng góp 1 bàn.

Cầu mong cho "giấc mơ vàng" của "bóng vàng" sẽ thành hiện thực!

Dấu mốc đáng nhớ của "Quả bóng bạc" Nguyễn Anh Đức

Nếu Đinh Thanh Trung "một mình một ngựa" trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng năm nay thì các danh hiệu Quả bóng bạc, Quả bóng đồng lại khiến những người bỏ phiếu phải cân nhắc kỹ. Cuối cùng, Quả bóng bạc đã thuộc về tiền đạo Nguyễn Anh Đức của Bình Dương. Điều đáng nói là mặc dù đã ở tuổi 32, nhưng cầu thủ này đã vượt qua một loạt chân sút ngoại xuất sắc trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất V.League năm nay (17 bàn). 

Cầu thủ nội gần nhất từng đạt danh hiệu này là Hồ Văn Lợi của Cảng Sài Gòn  ở mùa giải 2001, 2002, sau đó danh hiệu này trở thành cuộc chơi riêng của các tiền đạo ngoại hoặc gốc ngoại.  Chính vì thế việc một tiền đạo nội đã ở bên kia sườn dốc như Anh Đức bỗng nhiên thăng hoa, phá thế độc tôn kéo dài nhiều năm của các nhân tố ngoại là một điều rất đáng ghi nhận.

Danh hiệu Quả bóng đồng thuộc về tiền vệ trẻ Nguyễn Quang Hải của CLB Hà Nội, người đã có một năm thi đấu rất ấn tượng cả trong màu áo CLB chủ quản lẫn Đội tuyển U.20 và U.23 Quốc gia. Danh hiệu Quả bóng vàng cho nữ thuộc về Đặng Kiều Trinh (Thành phố Hồ Chí Minh), và đây đã là lần thứ 3 Kiều Trinh đứng trên bục cao nhất của cuộc bình chọn đáng chú ý này. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.