Giấc mơ Quảng Ninh...

Thứ Bảy, 31/12/2016, 09:40
Than Quảng Ninh đã đoạt siêu Cúp Quốc gia 2017, sau chiến thắng trên chấm luân lưu 11m trước chủ nhà Hà Nội FC (tên cũ là Hà Nội T&T). Chiến thắng ấy mở ra một giấc mơ xứ Quảng tại cuộc chơi V.League sắp khai màn tới đây.

Ngay sau chiến thắng, HLV trưởng Phan Thanh Hùng chia sẻ mục tiêu mà ban lãnh đạo giao cho đội ở V.League năm nay là tốp 3, nhưng trên thực tế tất cả các cầu thủ đều xác định là phải phấn đấu hết mình để cố gắng giành ngôi số 1. 

V.League năm ngoái, Quảng Ninh cũng khởi đi với mục tiêu "tốp 3", nhưng ở những vòng đấu cuối cùng bỗng nhiên có cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch. Đấy là những vòng đấu mà thầy trò Phan Thanh Hùng xác định "cờ đã đến tay thì cố phất...", và quả nhiên là họ đã "phất" một cách ấn tượng cho đến trước trận "chung kết" với Hà Nội FC trên sân nhà. 

Tiếc là ở cái trận mang tính chất được ăn cả ngã về không ấy, Quảng Ninh lại thua một bàn, trong một khoảnh khắc quyết định  đúng ở những phút bù giờ cuối cùng. Hình ảnh HLV Phan Thanh Hùng thất thần buồn bã sau sau bàn thua chết người ấy đã nói lên tất cả.

Cầu thủ Quảng Ninh (trái) giành siêu cúp trước Hà Nội FC ngay trên sân Hàng Đẫy.

Thua đối thủ ở V.League, nhưng sau đó khi gặp lại đối thủ ở chung kết Cúp Quốc gia, Quảng Ninh đã giành chiến thắng ngay trên sân Hàng Đẫy. Có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh chiến thắng ấy, thậm chí có những nghi vấn về việc "đội đã vô địch V.League muốn nhường chức vô địch Cúp Quốc gia cho đội còn lại", nhưng trên thực tế để có chiến thắng, Quảng Ninh đã phải trả một cái giá rất đắt với chấn thương nghiêm trọng của tiền vệ Nghiêm Xuân Tú. Và bây giờ, khi hai đội gặp lại nhau ở siêu Cúp Quốc gia, cũng trên sân Hàng Đẫy, Quảng Ninh lại thắng. 

Dĩ nhiên, đấy là chiến thắng có phần may mắn, vì nó diễn ra trên chấm luân lưu 11m (trước đó hai đội hoà 3-3), nhưng thuyền trưởng Phan Thanh Hùng có lý khi bảo: "May mắn chỉ đến khi chúng tôi đã cố gắng và thi đấu hết mình. Trước một chủ nhà có lực lượng mạnh, chúng tôi đã tạo ra một thế trận tốt, và số lượng cơ hội ăn bàn ngang ngửa". Hai chiến thắng liên tiếp trước đương kim vô địch V.League ở hai trận đấu Cúp chắc chắn sẽ giúp các cầu thủ Quảng Ninh tự tin với giấc mơ vô địch V.League của mình.

Có một sự thật không ai không biết, cho đến trước khi mời HLV Phan Thanh Hùng về cầm quân, Quảng Ninh đã trải qua những giai đoạn dài thất thường, khi lên khi xuống với các HLV Đinh Cao Nghĩa, Phạm Như Thuần. Tình hình bi đát đến mức đã có thời điểm đích thân ông chủ tịch CLB đã phải ngồi vào cabin, chỉ đạo các cầu thủ thi đấu. 

Nhưng kể từ khi có HLV người Đà Nẵng, Quảng Ninh dần dần vào phom, từ cả phương diện tinh thần tư tưởng lẫn phương diện chuyên môn. Năm nay, với sự đầu tư ồ ạt, hàng loạt hợp đồng chất lượng được ký kết, Quảng Ninh tin tưởng vào việc sẽ tạo nên một kỳ tích trong lịch sử bóng đá địa phương mình.

Trong quá khứ bao cấp ngày xưa, Quảng Ninh từng là một địa phương bóng đá giàu truyền thống với những cái tên găm vào trí nhớ của người yêu bóng đá nước nhà như Hùng A, Hùng B, Tòng Uy, Hữu Thắng... Nhưng sang đến thời bóng đá doanh nghiệp, Quảng Ninh lại thuộc diện "sinh sau đẻ muộn" và đã có những mùa giải mà CLB này thảm đến mức mỗi cầu thủ nhận thưởng tết bằng vài kilogam gạo. 

Nhưng bây giờ, có vẻ như mọi thứ đã hoàn toàn khác. Có được sự quan tâm sát sao của lãnh đội, có được sự dẫn dắt của một HLV giàu kinh nghiệm chiến trường, và có trong tay một chùm cầu thủ đang vào độ chín, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ là thách thức lớn trong tất cả các đội bóng mang tham vọng vô địch V.League 2017.

Chờ giấc mơ xứ Quảng ở mùa giải mới...

Tính chuyện đường xa

Mùa giải trước, sau khi bất ngờ rời CLB Hà Nội FC, HLV Phan Thanh Hùng về Quảng Ninh với vai trò giám đốc kĩ thuật. Nhưng sau đó không lâu, ông chính thức tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng của HLV đương nhiệm lúc ấy là Phạm Như Thuần, và sự thay đổi từ Phạm Như Thuần đến Phan Thanh Hùng đã lập tức cho thấy nhiều thay đổi tích cực. 

Trao đổi với chúng tôi, HLV Phan Thanh Hùng cho biết nhiệm vụ của ông ở Quảng Ninh không chỉ là dẫn dắt CLB thi đấu tốt tại V.League, mà là vạch ra phương hướng phát triển dài hạn cho địa phương bóng đá này. HLV Phan Thanh Hùng tin tưởng trong khoảng 5 năm nữa, Quảng Ninh sẽ trở thành một trung tâm bóng đá có uy tín với các lứa trẻ bài bản được đào tạo. 

Theo những người hiểu bóng đá Quảng Ninh thì sự mềm mại trong tính cách của HLV Phan Thanh Hùng thực sự đã thu phục được nhân tâm cầu thủ, khiến đội bóng dần dần trở thành một khối. Và ở một đội bóng với nhiều cá tính, nhiều cái tôi như Quảng Ninh, có vẻ như một mẫu HLV như Phan Thanh Hùng là sự phù hợp hơn tất thảy.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.