Đội tuyển nữ Việt Nam dừng chân tại Play-off Olympic 2020:

Giá trị từ bàn thắng của Huỳnh Như

Thứ Sáu, 13/03/2020, 09:45
Đội tuyển (ĐT) nữ Việt Nam đã dừng bước tại vòng play-off Olympic 2020 sau khi thua Australia ở hai lượt trận với tổng tỉ số 1-7. Thế nhưng, giá trị mà chúng ta có được chính là bàn thắng của Huỳnh Như.

Tiền đạo Huỳnh Như đã khiến Ban huấn luyện ĐT nữ Việt Nam ăn mừng đầy phấn khích sau pha ghi bàn vào lưới đội tuyển nữ Australia. Đó là bàn thắng đầu tiên tuyển nữ Việt Nam ghi vào lưới Australia sau 10 lần đối đầu. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên ở trận play-off Olympic đầu tiên mà bóng đá nữ Việt Nam tham dự.

Sau trận đấu, Huỳnh Như chia sẻ rằng: “Khi ghi bàn vào lưới Australia, tôi cảm thấy rất vui sướng. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên mà chúng ta ghi được vào lưới Australia. Toàn đội đều chơi với quyết tâm rất cao với 200% sức lực. Chúng tôi vui và hạnh phúc với thành quả có được. Qua trận đấu này, tôi cùng toàn bộ các cầu thủ cũng học hỏi được rất nhiều về kỹ, chiến thuật chơi bóng của các cầu thủ nữ Australia. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi tích lũy kinh nghiệm và chuẩn bị cho tương lai”.

Huỳnh Như ghi bàn thắng ấn tượng vào lưới Australia. Ảnh: H.Đ..

Đây là bàn thắng mang đến nhiều giá trị với ĐT nữ Việt Nam trong hành trình ra biển lớn. Bàn thắng giúp các cầu thủ nữ Việt Nam tự tin hơn. Cụ thể nhất là ở những phút cuối trận, tâm lý của ĐT nữ Việt Nam được cải thiện đáng kể. Càng chơi các học trò của HLV Mai Đức Chung càng cho thấy sự tự tin trong những pha phối hợp cầm bóng. ĐT nữ Việt Nam đã có thể có được một trận hoà trên sân nhà nếu tận dụng tốt hơn cơ hội. Nhưng giá trị của bàn thắng của Huỳnh Như còn nằm ở chỗ, chúng ta hoàn toàn có thể ghi bàn và chơi sòng phẳng trước một đối thủ lớn.

Thực tế, khi kết quả bốc thăm, xác định đối thủ là Australia, HLV Mai Đức Chung cũng đã lên một kế hoạch cụ thể, đặt mục tiêu khá thiết thực. Trong trận đấu lượt đi trên sân sân McDonald Jones, ông đặt mục tiêu cho ĐT nữ Việt Nam là “học hỏi và hạn chế bàn thua trước Australia”. Còn ở trận lượt về, 4 mục tiêu chính của ĐT nữ Việt Nam được chốt lại gồm: “Không thẻ phạt, không chấn thương, thủng lưới ít và có bàn thắng”.

Như ông Chung chia sẻ về bàn thắng của Huỳnh Như thì: “Chúng ta đã thua 0-5 ở lượt đi nhưng về đến sân nhà đội đã thực hiện được lời hứa với người hâm mộ quyết tâm thi đấu đến cùng và ghi bàn thắng. Với tinh thần của người phụ nữ Việt Nam, các bạn đã làm rất tốt”.

Trước một đối thủ mạnh, xếp hạng thứ 7 thế giới và nhiều lần dự World Cup, hai trận play-off rất có giá trị với ĐT nữ Việt Nam. Bởi việc được đối đầu trực tiếp với đối thủ hàng đầu châu lục và thế giới sẽ giúp các cô gái Việt Nam xác định được mình đang đứng ở đâu.

Việc thất bại 1-7 sau hai lượt trận không phải vấn đề quá lớn. Bởi vấn đề chính là chúng ra rút ra được nhiều bài học. HLV Mai Đức Chung đã nói rằng: “Hai trận đấu vòng play-off rất bổ ích với các cầu thủ nữ Việt Nam. Bình thường không dễ gì chúng ta mời được ĐT Australia sang thi đấu, nhưng đây là họ phải sang và chúng ta cũng qua Australia thi đấu. Đây là 2 trận đấu rất bổ ích trước đối thủ mạnh, hiện đang đứng thứ 7 thế giới. Có lẽ các cầu thủ đã đúc rút, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ kỹ thuật tốt, đỡ bóng chuyển hướng tốt của đối phương, chúng ra nên học tập, bật tường giữa trung lộ. Những điều đó chúng ta phải học tập”.

Bóng đá nữ Việt Nam đang được đầu tư và trẻ hoá để hướng đến mục tiêu World Cup 2023. Thế nhưng, một vấn đề cũng được đặt ra là chúng ta có hành trang gì để mang đến sân chơi thế giới. HLV Mai Đức Chung đã chủ động tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ có cơ hội ở Vòng loại Olympic 2020. Thế nhưng, điều mà ông cũng như VFF cần làm trong thời gian tới chính là việc để các tuyển thủ nữ có cơ hội được cọ xát với các đội bóng lớn.

Như HLV đội tuyển nữ Australia Anthony Milicic chia sẻ thì Australia có nhiều cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Điều này giúp tăng cường sức mạnh của đội bóng, đây là một phần của sự phát triển, các cầu thủ được học hỏi nhiều hơn sau mỗi chuyến đi. Đây là điều mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi. Chúng ta từng có Trần Thị Hồng Nhung là cầu thủ nữ đầu tiên xuất ngoại, chơi bóng tại Thái Lan. Tương lai, chúng ta cần nhiều hơn nữa các chuyến xuất ngoại tương tự.

Huỳnh Như đã ghi bàn thắng được nhiều người gọi động viên với cụm từ “lịch sử”. Giá trị của nó mang đến vào thời điểm hiện tại rất có ý nghĩa với các cầu thủ Việt Nam trên đường “ra biển lớn”.

Tân HLV của ĐT UAE muốn “bỏ chạy” vì không có việc

Đội tuyển UAE đã khép lại lượt đi Vòng loại World Cup 2022 ở bảng G với vị trí thứ 4. Thành tích này khiến Liên đoàn bóng đá UAE đã sa thải huấn luyện viên Bert Van Marwijk và nhanh chóng tìm được ứng viên thay thế.

Người được liên đoàn bóng đá UAE lựa chọn đó là huấn luyện viên Ivan Jovanovic người Serbia, chiến lược gia từng có nhiều năm dẫn dắt các câu lạc bộ ở giải quốc nội UAE nên phần nào hiểu được bóng đá nước này và được tín nhiệm.

Tuy nhiên, ông Ivan Jovanovic chỉ kí hợp đồng ngắn hạn với Liên đoàn bóng đá UAE, nghĩa là chiến lược gia người Serbia chỉ làm nhiệm vụ ở đội tuyển nước này đến hết vòng loại World Cup 2020 vào khoảng tháng 6-2020.

Đáng nói, mới đây Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã quyết định hoãn Vòng loại World Cup 2020 khu vực châu Á tới tháng 10. Trong khi đó lịch thi đấu của tuyển UAE chỉ còn 4 trận sẽ diễn ra tới tháng 6 là kết thúc.

Với việc chỉ kí hợp đồng ngắn hạn để dẫn dắt đội tuyển UAE đi hết vòng loại thứ 2 World Cup 2022 vào tháng 6 thì khi vòng loại hoãn tới tháng 10 đồng nghĩa với việc huấn luyện viên Ivan Jovanovic sẽ “ngồi chơi” hết khoảng thời gian mình nhận nhiệm vụ mà không thể bắt tay vào công việc.

Điều này ông thầy người Serbia đã đánh tiếng muốn ra đi khi vừa mới nhậm chức chưa lâu.

H.H

Hưng Hà
.
.
.