15 giờ 30 hôm nay, AFF Suzuki Cup 2016, Việt Nam - Malaysia:

Việt Nam - Malaysia: Đừng quá say đòn!

Thứ Tư, 23/11/2016, 08:08
Lịch sử những cuộc đối đầu Việt Nam - Malaysia cho thấy đấy chưa bao giờ là một đối thủ dễ dàng của chúng ta.

Nếu nhìn vào chiến thắng chật vật 3-2 của Malaysia trước Campuchia ở loạt trận đầu tiên, và cả những kết quả yếu kém của Malaysia trước thềm AFF Suzuki Cup năm nay, hẳn nhiều người sẽ đánh giá thấp đội bóng này.

Nhưng lịch sử những cuộc đối đầu Việt Nam - Malaysia cho thấy đấy chưa bao giờ là một đối thủ dễ dàng của chúng ta.

Chẳng nói đâu xa, ngay AFF Cup 2 năm về trước, mặc dù đã thắng Malaysia 2-1 ở trận bán kết lượt đi trên sân khách, và trong cái bối cảnh ai cũng nghĩ vé vào chung kết đã nằm chắc trong tay mình thì ở trận bán kết lượt về trên sân nhà Mỹ Đình chúng ta vẫn bị Malaysia quật ngã 4-2.

Trước đó, ở vòng bảng SEA Games hay AFF Suzuki Cup, hai bên chiến thắng qua lại lẫn nhau, trong đó đáng kể nhất là chiến thắng 3-2 của chúng ta ở AFF Cup năm 2008 - một chiến thắng đến từ một bàn thắng "trời ơi" của Vũ Phong đã giúp Việt Nam lách qua khe cửa hẹp vào bán kết, rồi sau đó bất ngờ lên ngôi vô địch.

HLV trưởng Malaysia, Việt Nam tỏ ra khá thoải mái trước trận đấu. Ảnh: H.M

Trở lại với trận đấu đầu tiên của Malaysia ở giải đấu năm nay, đấy rõ ràng là trận đấu mà các học trò của HLV Ong Kim Swee cho người xem một cảm giác là họ vẫn chưa kịp nóng máy, với bằng chứng là đã 2 lần để đối phương vươn lên dẫn trước.

Đấy cũng là trận đấu mà nếu không có những khoảnh khắc toả sáng của những cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc thì có thể Malaysia đã phải ngậm ngùi ôm hận.

Nhưng sẽ là sai lầm nếu vì thế mà coi thường đội bóng này, bởi đá với Campuchia, Malaysia phải đá trong tư thế cửa trên, còn khi đá với Việt Nam, nhiều khả năng họ chấp nhận tư thế cửa dưới.

Với thế cửa trên, Malaysia phải cầm bóng, tổ chức tấn công trước một Campuchia chơi bóng có tổ chức đến bất ngờ, nhưng ở thế cửa dưới, nhiều khả năng họ sẽ chọn lối chơi nghiêng về phòng ngự với những pha tranh chấp quyết liệt từ khu trung tuyến đến trước vòng 16m50 gôn mình.

Một lối chơi như thế sẽ khiến các tiền vệ giàu kĩ thuật của Đội tuyển Việt Nam như Xuân Trường, Văn Toàn, Thành Lương... không dễ đá.

Đấy là còn chưa nói, do đã có 90 phút thử sức dưới cái nắng nóng ghê người lúc 15h30, nên chắc chắn Malaysia quen và dễ thích nghi với điều kiện thời tiết này hơn các cầu thủ Việt Nam.

Một ngày trước khi đối đầu với Malaysia, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng chủ động để Đội tuyển Việt Nam tập luyện lúc 14h30. Sau đó ông không ngừng nhắc nhở các cầu thủ tuyệt đối không được chủ quan, xem nhẹ Malaysia.

Thế nên ở góc độ tinh thần, tư tưởng, có thể tin rằng các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn sẽ vào trận với một quyết tâm cao nhất.

Ở góc độ chuyên môn, sau chiến thắng đầu tiên trước Myanmar, cũng đã có rất nhiều vấn đề được "vỡ" ra, trong đó đáng lo nhất là sự lỏng lẻo của hệ thống phòng ngự, bắt nguồn từ vị trí của cặp tiền vệ trụ đến vị trí của hai trung vệ.

Trước các cầu thủ Myanmar khá non, và ít bài vở tấn công, thế mà cái hệ thống phòng này đã có nhiều phen giật mình, vậy thì trước Malaysia có thể lực tốt hơn, kinh nghiệm dày dặn hơn, hệ thống này có vững vàng được không?

Xuất thân là một trung vệ, lại được đánh giá là một "trung vệ thép", HLV Hữu Thắng hiểu và biết cách trả lời cầu hỏi này hơn ai hết.

Đá với Malaysia, dưới điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, chắc chắn Đội tuyển Việt Nam vẫn phải nhập cuộc với một tốc độ chậm rãi, và tuỳ theo diễn biến trận đấu mà chọn những khoảng thời gian nhất định để tăng tốc.

Dĩ nhiên, lý tưởng nhất vẫn là 3 điểm, để coi như cầm chắc ngôi đầu bảng, vào bán kết, nhưng cũng đừng vì cái áp lực 3 điểm mà... say đòn, từ đó rơi vào bẫy chọc sâu chạy dài vốn là sở trường của đối phương. Một lối chơi vừa phải, một kết quả hoà, và lực lượng toàn đội không bị sứt mẻ cũng là điều hoàn toàn có thể hài lòng.

Dè chừng thủ lĩnh Amri Yahyah

Đấy là người đã ghi 2/3 bàn thắng của Malaysia ở trận đấu đầu tiên, và được đánh giá là một trong những cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất ở lượt trận khởi đầu.

Thực ra Amri chẳng phải là cái tên xa lạ gì với bóng đá Việt Nam cũng như làng cầu Đông Nam Á, đá ở vị trí tiền vệ, có kĩ thuật tốt và thường xuyên thực hiện những pha di chuyển - đột phá thông minh, Amri là một trong những cái tên ấn tượng nhất trong đội hình vô địch AFF Suzuki Cup 2010 của bóng đá Malaysia.

Năm nay dù đã bước sang tuổi 35 (trên giấy tờ), nhưng Amri vẫn đóng vai trò thủ lĩnh, ở cả góc độ chuyên môn lẫn góc độ tinh thần của Đội tuyển Malaysia.

Khi mổ băng các trận đấu của Malaysia thời gian qua, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc phải tìm ra phương án ngăn chặn Amri. Hy vọng những phương án cụ thể sẽ được tính toán chuẩn xác, và Amri sẽ không thể thoả sức vùng vẫy như ở trận đấu đầu tiên.

Ngọc Anh

HLV Nguyễn Hữu Thắng: "Cơ hội là 50-50"

Hôm qua, trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV trưởng ĐT Malaysia Ong Kim Swee cho biết ông đánh giá rất cao Đội tuyển Việt Nam, vì đây là đội bóng có những thủ lĩnh có thể tạo ra sự khác biệt trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên cũng không vì vậy mà ông nghĩ Việt Nam ở thế cửa trên so với đội bóng của mình.

Ong Kim Swee nói: "Chúng tôi sẽ không có những thay đổi nào lớn về nhân sự so với trận ra quân gặp Campuchia. Điều duy nhất mà tôi yêu cầu ở các cầu thủ là họ phải cải thiện chất lượng chơi bóng so với trận đấu này, và khi ấy tôi nghĩ Malaysia - Việt Nam sẽ tạo ra một thế trận cân bằng".

Ở phía đối diện, HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng cũng đồng tình với nhận xét của người đồng nghiệp. Khi báo chí Malaysia đặt câu hỏi: "Việt Nam có cảm thấy dễ chịu không khi đội hình Malaysia hiện tại vắng 4 cầu thủ đã từng có mặt ở chung kết AFF Cup 2014" HLV Hữu Thắng đáp: "Với một đội bóng có lối chơi tập thể, đồng đều như Malaysia thì vắng 4 cầu thủ không phải là vấn đề lớn. Vì thế tôi không nghĩ điều này đem tới sự dễ dàng cho chúng tôi".

Nhà cầm quân người Nghệ An nhắc đi nhắc lại rằng đá với Việt Nam, Malaysia sẽ đá khác so với trận gặp Campuchia, và vì vậy cơ hội thắng trận của hai đội là 50 - 50.

Tuấn Thành 

Hoàng Anh
.
.
.