Đừng để “ngọn lửa” ấy tàn nhanh!

Thứ Năm, 25/01/2018, 20:00
Nhìn vào “cơn sốt” mà U23 Việt Nam đang tạo ra, một đồng nghiệp của tôi đã nói rằng: “Xã hội của chúng ta đang trải qua những ngày tháng thật đáng yêu”.


Đúng, đấy là khoảng thời gian mà dường như đi bất kỳ nơi đâu, câu chuyện về bóng đá đề được nhắc đến với tất cả sự say mê, tự hào nhất. Thậm chí, cả những người mới bắt đầu xem bóng đá cũng tự dấy lên nguồn cảm hứng của ngọn lửa cuồng nhiệt như hàng triệu fan hâm mộ khác.

Đội tuyển U23 Việt Nam.

Nhiều công ty đã ra quyết định cho nhân viên nghỉ làm để cổ vũ U23 Việt Nam, nhiều trường học cho học sinh nghỉ học… để xem bóng đá.  Thậm chí, Giám đốc điều hành một hãng hàng không còn chia sẻ rằng sẽ sơn hình HLV Park Hang-seo và toàn bộ đội tuyển U23 Việt Nam trên thân tàu bay nếu đội tuyển giành vô địch giải lần này. Nhìn hình ảnh người dân cả nước xuống đường ăn mừng, bầu không khí của năm 2008, khi chúng ta lần đầu lên ngôi vàng Đông Nam Á  lại hiện về.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng, chính những chàng trai U23 đã và đang tạo ra nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho xã hội.

Nhìn ông Park và những cầu thủ tuổi 23 xuất hiện trên đầy đủ trang nhất các tờ báo, các trang mạng xã hội, trong hàng loạt chiến dịch truyền thông của nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng… tôi tự hỏi: Nếu như chúng ta không may mắn khi thoát thua trước Syria ở trận cuối cùng của vòng bảng, mọi thứ sẽ thế nào nhỉ? Tất nhiên, đó chỉ là giả thiết thôi. Bởi suy cho cùng đấy ranh giới của chuyện thắng thua luôn tồn tại trong bóng đá. Đó là khoảnh khắc  mà chỉ  những người trong cuộc sẽ hiểu, sự nghiệt ngã của môn thể thao Vua này.

Ông Park và các học trò.

Chỉ cách đây 5 tháng, họ đã bước ra từ bóng tối thất bại cay đắng của SEA Games 29. Có những cầu thủ đã hứng chịu những sự chỉ trích của một bộ phận NHM quá khích. Bởi giấc mơ vàng SEA Games thất bại, U23 Việt Nam đã trở về nước những vẫn mang ám ảnh dưới sự chỉ trích của một bộ phận người hâm mộ. Và thành tích có được ở giải U23 Châu Á như một câu trả lời cho những niềm tin vô tình bị đánh mất.

Bây giờ, chúng ta đang đứng trước một trận chung kết lịch sử ở đấu trường châu lục. Nơi mà đẳng cấp bóng đã được ghi nhận hơn rất nhiều “ao làng” Đông Nam Á. Đó cũng sẽ là thời điểm mà tất cả cũng sẽ đối mặt với ranh giới của thắng –thua. Giữa một “ngọn lửa” ngùn ngụt của cả dân tộc đang hướng về U23 Việt Nam. Bước đến trận đấu cuối cùng, bản thân các cầu thủ không chỉ đối diện với một thử thách lớn mà đó còn là hàng triệu người hâm mộ. Chỉ mong rằng, dẫu kết quả có ra sao thì cái ngọn lửa ấy, khí thế ấy không tắt vụt một cách lạnh lung. Và cũng hy vọng rằng, dù kết quả trận chung kết có ra sao thì những chàng trai tuổi 23 vẫn được trở về trong vòng tay người hâm mộ.

Người hâm mộ xuống đường ăn mừng U23 Việt Nam vào chung kết. Ảnh: Kiên Nguyễn

Một ông bầu rất tâm huyết với bóng đá Việt  Nam đã chia sẻ với người viết rằng chúng ta đang được sống trong những ngày lịch sử của bóng đá nước nhà. Và khi đã vào chung kết, các cầu thủ U23 Việt Nam đã vô địch trong long người hâm mộ. Dẫu có phải dừng bước thì tất cả chúng ta đã được chứng kiến những khoảnh khắc lịch sử, còn các cầu thủ Việt Nam đã có được một trận đấu lịch sử trong sự nghiệp của mình.

Khoác cờ Tổ quốc ra đường ăn mừng bóng đá là văn hóa không chỉ của người hâm mộ Việt Nam. Thế nhưng, cách mà nhiều người Việt ra đường, đôi khi không chỉ dừng lại ở chuyện trái bóng, góc độ nào đó là niềm vui được lan tỏa, hạnh phúc được sẻ chia  và phần nào đó vì niềm tự hào dân tộc. Thế nhưng, điều mà bóng đá Việt Nam cần chính là những niềm tin bền vững. Và để có được điều đó, xét cho cùng tất cả sẽ phải cầu thị và thay đổi. Thành tích của U23 Việt Nam ngày hôm nay có thể chỉ là khoảnh khắc, nhưng đó là một vị ngọt mà sẽ khiến tất cả nhớ rất lâu.

Bóng đá đã mang lại cho con người ta nhiều thứ cảm xúc điên rồ. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, chính những chàng trai U23 đã và đang tạo ra nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho xã hội. Chỉ mong rằng, “ngọn” lửa ấy sẽ đừng tàn nhanh.

U23 Việt Nam sẽ diễu phố bằng xe bus mui trần

Để chuẩn bị cho sự kiện chào đón U23 Việt Nam, một doanh nghiệp đã tài trợ 3 xe bus mui trần để đón HLV Park Hang-seo và các học trò từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố Hà Nội.

Theo đó, hãng Cocobay sẽ điều 3 xe bus hai tầng, mui trần lớn hiện đại nhất để đón ĐT U23 Việt Nam từ sân bay về LĐBĐVN. Kế hoạch cụ thể đang được trao đổi và thống nhất cụ thể với lãnh đạo VFF.

Tuy chưa có lộ trình đi cụ thể, thế nhưng việc đưa các cầu thủ từ sân bay trở về bằng xe bus 2 tầng mui trần đi qua các tuyến phố chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của NHM. Đây là cách chào đón các nhà vô địch ở nhiều đội bóng trên thế giới.

Trận chung kết của U23 Việt Nam với U23 Uzbekistan diễn ra vào lúc 15h00 ngày 27.1 và thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ về nước vào ngày 28.1. Theo kế hoạch đội sẽ có mặt  ở sân bay Nội Bài vào lúc 12h00, sau đó toàn đội sẽ lên 3 xe bus mui trần từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Vào lúc 19h00, toàn đội sẽ được vinh danh tại đêm Gala được tổ chức ngay tại SVĐ Mỹ Đình. Đây là sự kiện nhằm tri ân thành tích của thầy trò HLV Park Hang-seo tại đấu trường châu lục. Chắc chắn sự kiện sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo NHM.

Với thành tích xuất sắc giành quyền vào chung kết U23 Châu Á 2018, U23 Việt Nam cũng đã nhận được rất nhiều tiền thưởng từ các đơn vị, cá nhân.

Theo thống kê từ VFF, số tiền thưởng đến trước trận chung kết đã chạm mốc 20 tỉ đồng. Nếu giành chức vô địch, con số sẽ còn tăng thêm nữa.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.