Đức: Công tác bảo vệ khách VIP tại World Cup 2006

Thứ Sáu, 23/06/2006, 08:55
Lực lượng bảo vệ Tổng thống hiện chỉ có hơn 500 người và lực lượng GSG9 (trực thuộc Bộ Nội vụ Đức) chỉ có trên 300 nhân viên nhưng họ phải đảm trách một khối lượng công việc khổng lồ trong vòng 1 tháng diễn ra World Cup (từ 9/6 đến 10/7).

Việc Phó Tổng thống Iran Mohammad Aliabadi, Thủ tướng Anh Tony Blair… tới xem và cổ vũ cho những đội bóng mình yêu thích là một sự kiện quan trọng và công tác bảo vệ an toàn cho những khách VIP này kể từ khi họ đặt chân tới nước Đức cũng như tại sân vận động là trách nhiệm chính của lực lượng bảo vệ Tổng thống và đơn vị số 9 của lực lượng Biên phòng Đức (viết tắt là GSG9).

Ngay sau khi khách VIP xuống cầu thang máy bay, họ lập tức lọt vào "tầm ngắm" của hai vòng bảo vệ thuộc lực lượng bảo vệ Tổng thống và GSG9. Khi khách VIP có nhu cầu xuống phố, nhân viên của hai lực lượng trên phải lập tức triển khai đội hình bảo vệ. Khi họ muốn ra ngoài bằng ôtô, người ta phải bố trí ngay xe chống đạn, xe cứu thương, máy bay trực thăng, đồng thời liên lạc với Trung tâm Chỉ huy chống khủng bố.

Các lực lượng tham gia bảo vệ khách VIP đang diễn tập.

Tất cả những đồ ăn, thức uống phục vụ trong khách sạn đều được kiểm tra, giám định nghiêm ngặt. Người ta còn bố trí một hệ thống camera giám sát hiện đại do máy tính cài đặt sẵn chương trình trong khắp khách sạn. Tất cả những người tiếp cận khách sạn, nơi các VIP nghỉ ngơi như phóng viên, đầu bếp, phục vụ… đều bị giám sát 24/24h.

Khi có nhu cầu phỏng vấn, phóng viên phải đặt trước lịch và xuất trình giấy tờ cần thiết. Tuy lực lượng bảo vệ Tổng thống hiện chỉ có hơn 500 người và lực lượng GSG9 (trực thuộc Bộ Nội vụ Đức) chỉ có trên 300 nhân viên nhưng họ phải đảm trách một khối lượng công việc khổng lồ trong vòng 1 tháng (từ 9/6 đến 10/7).

Việc khó khăn, phức tạp và nhiều rủi ro nhất trong công tác bảo vệ của lực lượng bảo vệ Tổng thống và GSG9 là khi khách VIP tới sân vận động xem bóng đá bởi nơi đây có quá đông người, họ đến từ các quốc gia khác nhau với nhiều thành phần đa dạng. Nhưng đến nay, tất cả những vấn đề này đã và đang được giải quyết ổn thỏa

Quốc Trung (theo Tân Hoa xã)
.
.
.