Đội tuyển nữ Việt Nam và kế hoạch trẻ hoá

Thứ Tư, 25/12/2019, 11:00
Ngày 24-12, đội tuyển nữ Việt Nam đã tập trung trở lại, chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc đầu tháng 2-2020. HLV Mai Đức Chung đã trao cơ hội cho nhiều gương mặt trẻ.

Sau SEA Games 30, một bài toán được đặt ra cho HLV Mai Đức Chung là làm sao tìm được thế hệ kế cận cho đội tuyển nữ Việt Nam. Bởi chúng ta còn mục tiêu lớn hơn là World Cup 2023.

Trước mắt, chúng ta sẽ tham dự vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc. Dù trên thực tế, chúng ta có ít cơ hội nhưng đây vẫn là sân chơi mà HLV Mai Đức Chung cùng các cầu thủ quyết tâm cao. Đặc biệt, ông Chung cũng đã lên kế hoạch trẻ hoá cho đội tuyển nữ Việt Nam. Đó cũng là giải đấu mà chúng ta sẽ có những sự cọ xát chất lượng với các đối thủ mạnh ở châu Á.

Trong danh sách tập trung lần này, ông Chung đặt niềm tin vào nhiều gương mặt trẻ được đôn lên từ đội tuyển U19 nữ Việt Nam như: Tiền đạo Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Trúc Hương, Cù Thị Huỳnh Như, thủ môn Trần Thị Ngọc Anh. Hai gương mặt trẻ lần đầu tiên được gọi tập trung ở đội tuyển trong danh sách lần này gồm Lương Thị Thu Thương và Đinh Thị Thùy Dung.

HLV trưởng Mai Đức Chung cũng chia sẻ thêm về 3 trường hợp chia tay đội tuyển là: “Ở lần tập trung này, Nguyễn Thị Xuyến, Vũ Thị Nhung và Vũ Thị Thúy là 3 gương mặt kì cựu sẽ không tham gia cùng đội. Các cầu thủ đã quyết định nghỉ hẳn để lo việc gia đình và cũng đã nhiều tuổi, muốn nhường cho các cầu thủ trẻ có cơ hội phấn đấu. Cá nhân tôi hoàn toàn đồng ý và cũng tiếp tục gọi các cầu thủ trẻ lên tập trung để đào tạo nguồn nhân lực chuẩn bị cho tương lai, trong đó mục tiêu xa hướng tới là SEA Games 31”.

Bóng đá nữ Việt Nam sẽ trẻ hoá trong thời gian tới. Ảnh: DP.

Tấm Huy chương Vàng SEA Games 30 đã tạo ra cú hích cho bóng đá Việt Nam. Các cô gái không chỉ nhận được những sự quan tâm bằng số tiền thưởng lên đến 22 tỉ đồng của các doanh nghiệp mà còn nhận được sự đầu tư “khủng. Cụ thể, Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land đã ký kết tài trợ cho VFF với số tiền lên tới 100 tỉ đồng trong 5 năm để phát triển bóng đá nữ Việt Nam, hướng đến mục tiêu World Cup.

Điều này sẽ giúp cho bóng đá nữ có thể tạm “thoát nghèo” trong vòng 5 năm tới và thu hút nhiều hơn nữa các nguồn lực xã hội trong tương lai. FIFA hiện đang có chủ trương nâng số đội dự World Cup nữ từ 24 lên 42 đội, tần suất tổ chức World Cup nữ có thể 2 năm một lần chứ không phải 4 năm như hiện nay. Đó cũng là cơ hội nhìn thấy được của bóng đá nữ Việt Nam.

Như HLV Mai Đức Chung chia sẻ thì ông sẽ  đề xuất VFF chuyển một ít tiền tài trợ xuống các câu lạc bộ để hỗ trợ đào tạo trẻ. Đấy sẽ là những nơi cung cấp nguồn lực kế cận cho đội tuyển quốc gia.

Ông cho rằng: “Từ nay đến 2023, VFF có  kế hoạch phát triển đào tạo trẻ cho bóng đá nữ Việt Nam. Nhưng theo tôi, việc này không chỉ gói gọn ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam mà cần nhân rộng ra các địa phương. Chúng ta đang có 6 đội bóng đá nữ tham dự giải vô địch quốc gia nhưng thực chất chỉ có 2 đội vì TP Hồ Chí Minh có 2 đội. Để tuyển chọn lực lượng lên đội tuyển quốc gia từ số lượng đội như vậy là quá ít. Trong khi đó đội nam có 14 đội V.League, 8 đội hạng Nhất.

Thế nên, chúng ta cần phát triển bóng đá nữ ở các địa phương. Như hiện nay, công tác đào tạo trẻ ở các địa phương gặp nhiều khó khăn về điều kiện tài chính. Như trước đây, Quảng Ngãi có đội nhưng sau đó phải giải tán. Hiện tại có Sơn La, Thái Lan cũng chấp chới trước bờ vực giải tán.  Chỉ sau khi có những nhà tài trợ nhảy vào mới có thể tiếp tục duy trì”.

Bóng đá nữ vốn dĩ nhận được ít sự quan tâm của các doanh nghiệp và khán giả hơn bóng đá nam. Ông Chung từng nói rằng bóng đá nữ cần nhiều hơn nữa những bầu Đức, bầu Hiển đầu tư cho bóng đá. Đó cũng là vấn đề mà chúng ta cần sự chung tay nhiều hơn nữa của các doanh nghiệp.

Tuyển nữ hướng đến vòng loại Olympic 2020

Đội tuyển nữ đã có buổi tập đầu tiên vào chiều 24-12 tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. HLV Mai Đức Chung với sự trợ giúp của các trợ lý Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thị Kim Hồng, Đoàn Minh Hải và Đoàn Thị Kim Chi cùng 2 bác sỹ sẽ duy trì 2 buổi tập mỗi ngày cùng các cầu thủ. 

Sau ngày 1-1, nghỉ Tết Dương lịch, toàn đội sẽ lên đường đi Cẩm Phả, Quảng Ninh tập thể lực tại đây 1 tuần trước khi quay về Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) để rèn kĩ chiến thuật từ ngày 10.1. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục đóng quân tại Hà Nội, trải qua kì nghỉ Tết Nguyên đán trước khi lên đường sang Hàn Quốc tham dự vòng loại thứ 3 Olymic 2020.

Tại vòng loại 3 Olympic 2020, đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng A cùng các đối thủ CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc và Myanmar, trong khi bảng B gồm các đội tuyển: Australia, Trung Quốc, Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa. 

Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt, chọn các đội nhất – nhì mỗi bảng (4 đội) vào vòng play-off (với thể thức sân nhà, sân khách). Hai đội giành chiến thắng tại vòng đấu này sẽ là những đại diện của châu Á tham dự Thế vận hội Tokyo 2020 với chủ nhà, đồng thời cũng là đương kim vô địch châu Á Nhật Bản. 

Các trận đấu bảng sẽ diễn ra từ ngày 3-2 đến 9-2-2020. Các trận đấu play-off sẽ diễn ra với thể thức sân nhà, sân khách, được tổ chức vào các ngày 6-3 và 11-3-2020.                                        

H.H

Hưng Hà
.
.
.