Việt Nam chiến thắng ngoạn mục Nhật Bản

Chủ Nhật, 19/08/2018, 18:19
Bước vào trận đấu cuối cùng của vòng bảng tại ASIAD lần này, tuy 2 đội tuyển  Olympic Việt Nam và Nhật Bản đều đã sớm giành vé vào vòng 16 đội nhưng những toan tính cho chặng đường dài phía trước vẫn khiến cho trận đấu diễn ra hết sức hấp dẫn.

Tuy đặt mục tiêu giành chiến thắng, nhưng ở trận đấu này, HLV Park Hang Seo đã gây ngạc nhiên khi không tung ra đội hình được cho là mạnh nhất ở thời điểm hiện tại. Anh Đức, Công Phượng, Xuân Trường đã không được tung vào sân từ đầu. Thay vào đó là Văn Toàn, Hà Đức Chinh và Hùng Dũng được trao cơ hội.

Đội hình xuất phát mà HLV Park Hang Seo sử dụng đã là một bất ngờ, nhưng thế trận mà các cầu thủ của ông tạo ra được trong hiệp một còn mang lại sự ngỡ ngàng lớn hơn. Bị đánh giá thấp hơn về nhiều mặt, nhưng với sự tự tin của mình, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã chơi áp sát ngay từ đầu và di chuyển liên tục, tạo áp lực mạnh mẽ cho các cầu thủ Olympic Nhật Bản.

Dưới áp lực đó, các cầu thủ Nhật Bản đã mắc phải sai lầm từ rất sớm. Ngay ở phút thứ 3 của trận đấu, từ một pha bóng chuyền bóng của thủ môn, một hậu vệ của Nhật Bản đã để mất bóng. Văn Toàn nhanh như cắt lấy được bóng và chuyền cho Quang Hải. Nhiệm vụ còn lại của tiền vệ đang thuộc biên chế của CLB Hà Nội là khá đơn giản khi anh có pha đệm bóng chính xác vào khung thành rộng mở của Olympic Nhật Bản, mở tỉ số của trận đấu cho Olympic Việt Nam.

Quang Hải là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Phải nói rằng, pha mắc sai lầm nghiêm trọng này của hậu vệ Nhật Bản đến từ sự non yếu chung về kinh nghiệm của đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc. Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền bóng đá phát triển hàng đầu châu lục. Tuy nhiên, đến với ASIAD lần này, Olympic Nhật Bản lại không mang theo đội hình mạnh nhất. Thực chất, các cầu thủ Nhật Bản ở ASIAD 2018 đều có độ tuổi dưới 21. Sở dĩ Nhật Bản mang theo đội hình này vì họ coi ASIAD 2018 là một cữ tập dượt, chuẩn bị cho mục tiêu lớn hơn là Olympic 2020 sẽ được tổ chức trên đất nước của họ.

Thêm một yếu tố rất quan trọng đóng góp vào sự thành công của đội tuyển Olympic Việt Nam ở trận đấu này đó chính là sự toan tính chiến thuật cực kỳ quan trọng của HLV Park Hang Seo. Những tưởng Xuân Trường sẽ là người không thể thay thế ở vị trí tiền vệ trung tâm của Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, ở trận đấu này, Hùng Dũng mới là người được tin dùng. Và sự thật, Hùng Dũng đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Rất tiếc là ở gần cuối hiệp 1, Hùng Dũng đã bị chấn thương, không thể tiếp tục thi đấu.

Bên cạnh đó, quân bài chiến lược mà ông Park đã giấu kín từ đầu ASIAD đến giờ chính là Văn Toàn. Ở 2 trận đấu trước, Văn Toàn không hề được ra sân. Tuy nhiên, ở trận đấu quan trọng này, Văn Toàn mới lộ diện và anh đã thể hiện được đúng thế mạnh của mình. Với sự nhanh nhẹn cùng tốc độ tuyệt vời, Văn Toàn luôn thoát xuống rất mau lẹ và uy hiếp phần sân của Olympic Nhật Bản từ những đường chuyền vượt tuyến của đồng đội. Bàn thắng mở tỉ số của trận đấu này chính là công lao của tiền đạo Hoàng Anh Gia Lai.

Đội tuyển Olympic Việt Nam là đội bóng đầy hứa hẹn ở ASIAD 2018.

Sang đến hiệp 2 của trận đấu, các cầu thủ Nhật Bản với tư cách “cửa trên” đã tràn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên, đội hình của Olympic Việt Nam vẫn được duy trì rất tốt với cự ly khá chắc chắn. Ở giữa sân, Đức Huy (thay Hùng Dũng bị chấn thương) cùng với Quang Hải và Văn Quyết đã chơi rất hay, giữ nhịp trận đấu tốt khiến cho các cầu thủ Nhật Bản gặp nhiều bế tắc. Cùng với đó, hàng tiền đạo được bổ sung thêm chân sút Công Phượng.

Nếu xét về tên tuổi thì có thể coi chiến thắng 1-0 của Olympic Việt Nam trước Olympic Nhật Bản là một bất ngờ, thậm chí là một cú sốc. Tuy nhiên, nhìn vào nhân tố con người và thế trận, các cầu thủ của chúng ta không những không hề thua kém mà còn có phần nhỉnh hơn các cầu thủ trẻ mà thực chất là đội hình U21 của Nhật Bản. Vì vậy, kết quả 1-0 phản ánh đúng những gì đã diễn ra. Nếu may mắn hơn và tận dụng tốt các cơ hội được tạo ra, Olympic Việt Nam hoàn toàn có thể có được một chiến thắng tưng bừng hơn.

Sau 3 trận toàn thắng, giành được 9 điểm và đứng đầu bảng D, ở vòng 1/8, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ gặp đội xếp thứ ba ở bảng B, E, hoặc F (chưa được xác định). Trong khi đó, Olympic Nhật Bản sẽ chạm trán với Olympic Malaysia, đội vừa bất ngờ giành chiến thắng 2-1 trước đương kim vô địch Hàn Quốc.
Vũ Cảnh
.
.
.