Điều khoản nào còn vướng mắc trong hợp đồng với ông Park Hang-seo?

Thứ Bảy, 29/06/2019, 09:21
Khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo còn chưa đi đến thống nhất một điều khoản gì trong bản hợp đồng mới thì câu chuyện tiền lương lại trở thành vấn đề ồn ào.

Đầu tiên cần phải nhắc đến con số 100.000USD mà dư luận và cộng đồng mạng đang đưa ra để “mặc cả” về mức lương mà HLV Park Hang-seo có thể nhận trong 1 tháng nếu tái ký hợp đồng với VFF. Số tiền này không phải bỗng dưng xuất hiện, bởi nếu đối chiếu với các HLV tại AFF Cup 2018 vừa qua, thì đó là mức vừa đủ cho một người đã giành chức vô địch như ông Park. 

Như HLV Eriksson của ĐT Philippines nhận lương ở mức 80.000 USD/tháng. HLV Milovan Rajevac dẫn dắt ĐT Thái Lan nhận mức lương khoảng 100.000 USD/tháng.

Bên cạnh đó, khi doanh nhân Nguyễn Hoài Nam – người được bầu Đức giới thiệu thay ông Cấn Văn Nghĩa ngồi vào vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính đăng đàn tuyên bố rằng lương ông Park nên nhận từ 70.000 – 100.000 USD/tháng. Sau đó, ông Nam đã xoá thông tin đăng tải trên mạng xã hội. Tuy nhiên, điều này đưa ông Park vào một cuộc “mặc cả” với những ồn ào không đáng có.

Thứ 2, chúng ta cần hiểu rằng, đây là con số sẽ cao gấp 5 lần mức lương hiện tại mà ông Park đang nhận là 20.000 USD.  Đó sẽ là kỷ lục mà một HLV nước ngoài sẽ nhận khi dẫn dắt Việt Nam. Xét trong bối cảnh nền bóng đá Việt Nam hiện tại, con số này có thực sự hợp lý?

Cần nhìn lại thời điểm mà HLV Park Hang-seo bắt đầu dẫn dắt Việt Nam, ông không có cả danh tiếng lẫn thành tích quá ấn tượng. Thời điểm đó ông Park cũng trong trạng thái thất nghiệp và đi tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam.  

Nói đúng hơn thì cả bóng đá Việt Nam và ông Park đều cần nhau ở thời điểm khó khăn. Mức lương của ông Park thời điểm đó cũng thuộc vào top cao nhất lịch sử bóng đá Việt Nam sau Calisto (25.000USD) và Falko Goetz (22.000 USD).

HLV Park Hang-seo sẽ sớm gia hạn hợp đồng với VFF. Ảnh: HĐ

Sau khi bóng đá Việt Nam có được những thành công lớn ở đấu trường châu lục và khu vực ở cấp độ U23 và ĐTQG, ông Park trở nên có giá. Chúng ta không phủ nhận công lao mà ông đã đóng góp, thế nhưng cũng đặt ngược vấn đề lại rằng nếu không là Việt Nam mà là một quốc gia khác, liệu ông Park có thành công. 

Và trên hết, với những thành tựu đã đạt được, ông Park đã nâng giá trị của mình lên tầm cao mới ở Hàn Quốc và Việt Nam, vượt xa câu chuyện tiền bạc. HLV Park Hang-seo chính là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, một vị “đại sứ” mà bóng đá mang lại trong suốt hơn 1 năm qua.

Thế nên, hãy nhìn nhận cuộc đàm phán, gia hạn hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang-seo cũng nên như vậy. Thực tế, sau cuộc làm việc giữa Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đã có buổi làm việc với ông Lee Dong Jun – người đại diện của HLV Park Hang-seo, tất cả cũng đã hướng đến một cái bắt tay lâu dài. 

Thực tế, đã không có câu chuyện về tiền bạc được công bố ra trước truyền thông. Tuy nhiên, tất cả hiểu rằng, chắc chắn HLV Park Hang-seo cũng phải có cái giá xứng đáng với những gì ông đã cống hiến.

VFF nói chắc chắn sẽ tăng lương cho HLV Park Hang-seo. Thực tế, đó không còn là vấn đề bao nhiêu tiền, mà đơn giản là hai bên cần một con số để hợp thức hoá hợp đồng. 

Với ông Park, con số bây giờ có ý nghĩa mang lại giá trị thương hiệu nhiều hơn chuyện tiền bạc. Chúng ta cũng cần nhớ rằng, bản thân ông Park cũng là người muốn gắn bó với bóng đá Việt Nam. Bởi có những điều sẽ rất khó mua được bằng tiền như chuyện ông tìm  được “miền đất hứa” để  khởi nghiệp.

Mới đây, tại lễ trao giải ngoại giao Youngsan được tổ chức ở Seoul (Hàn Quốc), HLV Park Hang-seo đã có cuộc trả lời báo chí về chuyện hợp đồng của mình với VFF. 

Ông bày tỏ quan điểm rằng: “Tôi chưa từng đòi hỏi một số tiền vô lý hay có hành động nào trái đạo lý cả. Tôi sẽ không bị ám ảnh bởi tiền lương. Cũng giống như trong trận đấu, tôi luôn giữ phạm vi hợp lý trong việc ký lại hợp đồng. Đó là phong cách của Park Hang-seo”.

Đó là giá trị mà chắc chắn không dừng lại ở câu chuyện tiền bạc. Đến đây, nhiều người nhớ đến điều kiện mà HLV Park Hang-seo đưa ra để gắn bó với bóng đá Việt Nam rằng định hướng, chiến lược của VFF phải phù hợp với triết lý của ông. Đó mới là điều quan trọng. 

Điều này cho thấy, chính ông Park cũng có những toan tính của mình khi gắn bó với Việt Nam. Chúng ta cần một HLV giỏi và phù hợp, thế nhưng HLV Park Hang-seo cũng cần đến một môi trường phù hợp để khẳng định giá trị.

Người đại diện HLV Park Hang-seo lên tiếng

Ông Lee Dong-jun - người đại diện của HLV Park Hang-seo - đã chính thức lên tiếng về quá trình đàm phán cùng việc gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo. Trong thông cáo phát đi có đoạn: “Việc đàm phán gia hạn hợp đồng là ưu tiên hàng đầu, trọng tâm trong các bước phát triển bóng đá Việt Nam. Việc này vượt xa khỏi khuôn khổ những đòi hỏi tài chính đơn thuần. Mặt khác, mọi thông tin tài chính trong hợp đồng sẽ không được tiết lộ nhằm bảo vệ các bên tham gia đàm phán.

Điều quan trọng nhất là những thành tựu của HLV Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam sẽ không bị coi nhẹ trong quyết định cuối cùng. Đôi bên buộc phải đánh giá cẩn thận thành tựu của HLV Park trong việc đưa Việt Nam trở thành đội bóng số một Đông Nam Á và xem xét giá trị của các HLV Hàn Quốc trong đời sống bóng đá toàn cầu. Bên cạnh đó, tình hình tài chính của VFF cũng sẽ được xem xét trong quá trình đàm phán”.

Hưng Hà
.
.
.