Dấu ấn U19 Việt Nam dưới thời Philippe Troussier

Thứ Hai, 28/10/2019, 08:58
U19 Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước đại diện đến từ châu Âu là U19 Sarajevo trong trận giao hữu quốc tế. HLV Philippe Troussier thêm một lần nữa đã để lại dấu ấn của mình.

Sau khi thất bại ở giải U18 Đông Nam Á 2019, HLV Hoàng Anh Tuấn xin từ chức. VFF đã chọn Giám đốc kỹ thuật Philippe Troussier Trung tâm Đào tạo bóng đá PVF làm HLV trưởng của U19 Việt Nam. Dấu ấn đầu tiên mà “Phù thuỷ trắng” mang đến chính là việc giúp U19 Việt Nam đoạt ngôi á quân giải Bangkok Cup 2019. 

Chúng ta chỉ thất bại sát nút 1-2 trước đối thủ mạnh Hàn Quốc ở trận chung kết. Trước đó, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier đã đánh bại chủ nhà U19 Thái Lan.

U19 Việt Nam đang hướng đến vòng loại U19 châu Á 2020. Ảnh: Thanh Hà.

Ở trận đấu giao hữu quốc tế giữa U19 Việt Nam và U19 FK Sarajevo (Bosnia & Herzegovina) tại PVF chiều 26-10, điều đáng chú ý là HLV Troussier đã bố trí đội hình xuất phát theo sơ đồ 3-4-4. Đây là đội hình 3 trung vệ đang được HLV Park Hang-seo áp dụng cho U23 và ĐTQG Việt Nam. Điều này cho thấy, ông Troussier cũng sẵn sàng để U19 Việt Nam là thế hệ kế thừa những tinh hoa của các đàn anh.

Thực tế, ngay từ khi mới nhậm chức HLV trưởng ĐT U19 Việt Nam, ông Troussier đã khiêm tốn nói rằng, bản thân chỉ giống như trợ lý của HLV Park Hang-seo. Dù nhìn vào thành tích của ông Troussier thì hơn hẳn Park Hang-seo. Ông đã giúp ĐT Nam Phi vào vòng chung kết World Cup 1998; giúp ĐT Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, vượt qua vòng bảng World Cup 2002, giúp Olympic Nhật Bản lọt vào tứ kết Thế vận hội 2000...

Chính HLV Troussier đã thể hiện tinh thần cầu thị khi dẫn dắt U19 Việt Nam. Bởi khi dẫn dắt lứa cầu thủ trẻ ông vừa đảm nhiệm cả công tác huấn luyện và đào tạo. Thế hệ U19 cũng là lứa kế cận cho U23 và ĐTQG trong thời gian tới.

Trước đó, HLV Hoàng Anh Tuấn từng thay đổi vì HLV Park Hang-seo. Dù là công thần giúp U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017 thế nhưng ông Tuấn “con” lại thể hiện một tinh thần cầu thị vì cái chung. Ông muốn hướng các cầu thủ U19 Việt Nam theo lối chơi của U23 và ĐTQG mà ông Park đang áp dụng. Đấy là điểm tích cực mà HLV đội trẻ nhận thức được. Điều này sẽ tốt cho đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Ở các giải đấu trước đó, HLV  Park Hang-seo khi triệu tập các cầu thủ luôn yêu cầu thời gian cần được kéo dài. Như kế hoạch tập trung SEA Games 2019 của U22 Việt Nam, ông đưa ra yêu cầu tập trung ít nhất 5 tuần. Ông Park chỉ ra rằng, nhiều cầu thủ không thường xuyên được thi đấu ở các câu lạc bộ là sự bất lợi. Bên cạnh đó, các cầu thủ cần có thời gian để làm quen lối chơi và triết lý bóng đá mà ông yêu cầu. Do đó mà trong các đợt tập trung, ông Park thường xen kẽ giữa các cầu thủ mới và cũ để thích nghi dần lối chơi.

Nếu các tuyến trẻ xây dựng được lối chơi giống như U23 và ĐTQG sẽ mang đến sự đồng bộ cho cả hệ thống. Có như vậy, các cầu thủ trẻ sau khi trở thành lực lượng kế cận của ĐTQG sẽ không bỡ ngỡ với chiến thuật. Đây là điểm tích cực mà các đội trẻ cần có kế hoạch cụ thể.

Trong thành công suốt 2 năm qua của bóng đá Việt Nam, thế hệ U19 Việt Nam với nòng cốt quân HAGL năm 2014 và thế hệ U19 giành vé dự U20 World Cup năm 2016 đóng vai trò lớn. Đây là hai thế hệ đóng góp lực lượng chính, là kết quả của quá trình chú trọng đầu tư, phát triển công tác đào tạo trẻ tại các học viện, câu lạc bộ. Thế nên, chúng ta có quyền đặt hy vọng vào thế hệ U19 hiện tại với những cầu thủ chất lượng, một huấn luyện viên giỏi và định hướng sáng sủa.

Khi bóng đá Việt Nam đặt tham vọng cao ở đấu trường thế giới và châu lục, việc đầu tư cho bóng đá trẻ là bắt buộc. HLV Park Hang-seo đã nói rằng: “Muốn xem các cậu bé 10-12 tuổi trở thành cầu thủ như thế nào trong tương lai 10 năm sau, thì phải xem họ có được ăn uống đầy đủ không, xem ngay từ bây giờ. Họ đang tuổi lớn mà dinh dưỡng không đầy đủ thì chưa biết sẽ thế nào. Hãy quan tâm tới lứa U10, U12, U15, bởi họ sẽ quyết định tương lai chúng ta có được dự Olympic hay World Cup hay không. Khi tôi tới những vùng xa xôi, tôi thấy nhiều nơi cầu thủ trẻ còn thiếu thốn, tôi rất đau lòng. Có lẽ chúng ta phải quan tâm đến những cầu thủ ở xa xôi hơn”.

U19 Việt Nam sẽ tham dự vòng loại U19 châu Á 2020 vào đầu tháng 11 tới ngay trên sân nhà. Đó sẽ là cơ hội để thầy trò Troussier khẳng định một diện mạo mới.

AFC nâng số đội dự AFC Champions League

Tại phiên họp thường vụ lần thứ 2 của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) nhiệm kỳ 2019 - 2023, diễn ra tại Đà Nẵng,  AFC đã quyết định sẽ tạo điều kiện đầu tư phát triển nhiều hơn cho hai giải đấu bao gồm giải bóng đá nữ châu Á (AFC Womens Asian Cup) và giải vô địch bóng đá các CLB châu Á (AFC Champions League).

Bắt đầu từ mùa giải năm 2021, AFC Champions League sẽ được mở rộng với sự tham gia của 40 câu lạc bộ, bổ sung nhóm 4 câu lạc bộ đến từ Đông và Tây Á, hướng đến việc phát triển giải đấu này trở thành một trong những giải đấu lớn nhất dành cho các câu lạc bộ trên thế giới. Tuy nhiên, sự mở rộng này sẽ không tạo ra sự thay đổi của nhóm 6 Liên đoàn thành viên hàng đầu châu lục.

Vào năm 2022, AFC Womens Asian Cup sẽ có thêm sự tham gia của 4 đội bóng, gia tăng số đội tham gia từ 8 lên 12 đội trong giải đấu tiếp theo. Hiện tại, AFC đã nhận được lời đề nghị đăng cai tổ chức từ phía Đài Bắc (Trung Quốc), Ấn Độ và Uzbekistan. Việc tăng thêm 4 đội thi đấu sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các cầu thủ, các đội bóng cũng như các Liên đoàn thành viên của châu lục.

Ban chấp hành AFC cũng yêu cầu các thành viên phát triển hệ thống thi đấu, đồng thời tiếp tục cải thiện khả năng quản lý, để từ đó có thể xem xét và đề xuất những cập nhật cho điều lệ của AFC. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.