Coi được đấy, Bình Dương...!

Thứ Sáu, 10/04/2015, 04:32
Giữa cả một chùm thông tin thời sự nóng hổi của làng bóng, khi dư âm của ĐT U.23 Việt Nam và HLV trưởng Miura vẫn còn khiến nhiều người lâng lâng, khi cuộc đối đầu ân oán giữa Sông Lam - Hoàng Anh chuẩn bị diễn ra thì không mấy ai chú ý đến trận cầu thủ tục tại vòng bảng AFC Champions League giữa Bình Dương với CLB Jeonbuk Hyundai của Hàn Quốc vào chiều 8/4 vừa rồi. Nhưng chính cái trận cầu thủ tục ấy lại loé lên nhiều điểm sáng.

Nói thủ tục là bởi sau 3 trận ra quân thua cả ba, Bình Dương không còn cơ hội cạnh tranh tại một đấu trường, mà ngay từ khi bóng chưa lăn cả đội đã xác định trước là "quá sức". Cái đấu trường mà ngoại trừ trận thua coi được trong ngày ra quân trên sân nhà thì khi làm khách ở Hàn Quốc hay Nhật Bản họ đều phải nhận cả một rổ bàn thua.

Thế nhưng trước trận đấu với Jeonbuk Hyundai HLV trưởng Bình Dương Nguyễn Thanh Sơn vẫn hứa là đội bóng của mình sẽ chơi với tất cả khả năng vốn có để bảo vệ hình ảnh của bóng đá Việt Nam. 

Thực tế thì nhiều HLV khi rơi vào hoàn cảnh này cũng đều hứa hẹn như thế, và kinh nghiệm xưa nay cho thấy nó đều thuộc dạng "lời hứa gió bay". Thế nhưng khi nhập trận,  quả nhiên là Bình Dương vẫn tung vào sân một đội hình mạnh nhất với một cơ số các cầu thủ ngoại và ngoại nhập tịch có thể của mình. Và quan trọng hơn: trong suốt hơn 90 phút bóng lăn, các cầu thủ vẫn thi đấu quyết liệt, kiên cường, để rồi có bàn gỡ 1-1 ở đúng phút bù giờ thứ 2.

Cầu thủ Bình Dương (phải) vẫn chơi hết mình, dù không còn cơ hội cạnh tranh. Ảnh: H.M.

Có nghe ông Choi Kang Hee- HLV trưởng Jeonbuk Hyundai không ngừng trách móc các học trò sau bàn thua phút cuối, và có xem cái cách thầy trò Bình Dương ăn mừng bàn thắng đến như một món quà của lòng quyết tâm mới thấy hết giá trị của nó. Theo chúng tôi, nó không đơn thuần chỉ là một bàn thắng trong một trận đấu, mà còn là bàn thắng đẹp của bóng đá Việt Nam trên trận đồ châu lục.

Cần phải nhắc lại rằng nhiều đội bóng Việt Nam xưa nay luôn coi những giải đấu châu lục như  một gánh nặng. Nếu ở thời bóng đá bao cấp, các cầu thủ giải quyết gánh nặng này bằng cách luôn tận dụng những chuyến xuất ngoại để "đi buôn" thì sang thời bóng đá chuyên nghiệp nhiều đội bóng lại tận dụng chuyện này để "đánh quả". Vài năm trước, khi CLB Sài Gòn Xuân Thành còn tồn tại, và thua những trận thua khó hiểu trước ngay cả những đối thủ yếu kém hơn mình ở sân chơi châu lục, thì người ta đã hỏi "có gì không?". Và đến năm ngoái, khi một nhóm cầu thủ Ninh Bình bị sờ gáy vì làm độ ở sân chơi này thì cái câu hỏi lảng vảng lâu nay đã có được một phần đáp án. Và cũng chính vì cái đáp án như thế mà bóng đá Việt Nam đã bị mất mặt rất nhiều.

Thế nên khi ở vào cảnh không còn cơ hội cạnh tranh, nhưng cầu thủ Bình Dương vẫn quyết đá và quyết ghi bàn thì đấy rõ ràng là một điểm sáng. Và với điểm sáng bất ngờ ấy, họ xứng đáng nhận được một tràng vỗ tay từ các fan hâm mộ.

Tuy nhiên vẫn phải cẩn thận nhắc lại rằng, vòng bảng AFC Champions League còn một trận nữa, trong khi  V.League còn nhiều vòng đấu nữa. Mong là Bình Dương sẽ đá tiếp những trận đấu này đúng với tinh thần và hình ảnh mà mình đã đá trong trận đấu với Jeonbuk Huyndai.

Làm được như thế, hình ảnh của họ sẽ trở nên trọn vẹn - ít nhất là trong mùa giải năm nay!

Nụ cười Giám đốc kỹ thuật Lê Thụy Hải

Sau khi đội nhà có bàn gỡ 1-1 vào đúng những giây cuối trận đấu GĐKT Lê Thụy Hải và HLV trưởng Nguyễn Minh Sơn ôm trầm lấy nhau hạnh phúc cứ như thể đội bóng của mình vừa đánh thắng một trận chung kết nào đó.

Thực tế thì thời gian qua ông Hải đã phải chịu khá nhiều sức ép, một phần đến từ những trận thua đậm trên sân khách (vẫn thuộc khuôn khổ AFC Champions League), một phần vì những phát biểu có phần thái quá về ĐT U.23 Việt Nam của HLV trưởng Toshiya Miura.

Ở một đội bóng coi trọng vấn đề phát triển thương hiệu như Bình Dương thì giới lãnh đạo không dễ bỏ qua những biểu hiện đó. Thậm chí còn có những thông tin hậu trường cho hay nếu đội bóng này không thể hiện được kết quả ấn tượng trong trận đấu với Jeonbuk Hyundai và những trận V.League tới đây, không loại trừ khả năng ông Hải mất ghế. Rất may, hiện thời mọi thứ đang có vẻ ủng hộ ông. 

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.