Chuyện nghề bên đường pitse và trong phòng họp báo

Thứ Năm, 20/06/2019, 20:52
Nếu như trên sân cỏ là câu chuyện của những cầu thủ đá bóng thì trên đường pitse là cuộc chiến cảm xúc và áp lực tin bài của những phóng viên thể thao. Đó là những người luôn âm thầm mang đến cho độc giả những thông tin nóng nhất.

Nơi buông bỏ cảm xúc

Sau khi trọng tài nổ tiếng còi kết thúc trận chung kết AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, Việt Nam chính thức giành chức vô địch sau khi có chiến thắng thuyết phục trước Malaysia. 

Trên khán đài bắt đầu không khí cuồng nhiệt của các cổ động viên, dưới sân, các cầu thủ cũng bắt đầu thể hiện những màn ăn mừng đã chuẩn bị sẵn. Còn với các phóng viên, công việc bận rộn nhất trong một trận chung kết mới bắt đầu.

Tôi cũng như bao đồng nghiệp khác không có được những màn hò hét, ăn mừng như phần còn lại.Thay vào đó, chúng tôi bắt đầu đưa ống kính để ghi lại tất cả những hình ảnh ấn tượng nhất tại sân Mỹ Đình. 

Đó là hình ảnh khán giả reo hò với đủ âm thanh và màu sắc. Và quan trọng nhất là không bỏ sót hình ảnh rạng rỡ của bất cứ cầu thủ nào ngày Việt Nam đăng quang lần thứ 2 tại sân chơi AFF Cup.

Có 3 hình ảnh mà tôi ấn tượng nhất trong đêm Mỹ Đình là khoảnh khắc Hùng Dũng, Văn Hậu nằm nhắm mắt trên lá đại kỳ đã chuẩn bị sẵn. Đó là màn ăn mừng khiến nhiều người gợi nhắc đến các tuyển thủ Pháp ăn mừng chức vô địch World Cup 2018. 

Đặc biệt là hình ảnh trán rớm máu của Văn Hậu đã được nhà báo Duy Thành (Báo điện tử VTC News) ghi lại đặc biệt ấn tượng. Bức ảnh đầy ý nghĩa đó sau này đã nằm trong top được vinh danh “Khoảnh khắc báo chí 2018”.

Thông điệp mà bức ảnh đưa đến là một cái kết có hậu cho những cố gắng của các tuyển thủ Việt Nam.Văn Hậu chính là hình ảnh đại diện điển hình. Chúng ta cũng đi đến danh hiệu này với tinh thần chiến đấu ngoan cường, có cả máu và mồ hôi. Giấc mơ của những chàng trai năm ấy giờ đây đã viên mãn khi được nằm trên chính lá cờ tổ quốc để tận hưởng vinh quang.

Để chụp được những khoảnh khắc đẹp của các cầu thủ, PV thể thao phải rất vất vả.

Hình ảnh thứ 2 chính là tiền đạo Hà Đức Chinh cầm lá cờ đại và dẫn đầu các tuyển thủ đi vòng quanh sân cảm ơn khán giả. Để theo và bắt kịp những hình ảnh này, các phóng viên đã phải cùng nhau chạy rất nhiều để có được những khoảnh khắc đẹp. 

Dưới cái lạnh 16-17OC của Hà Nội, mồ hôi chảy thành dòng khi trên lưng chúng tôi là đủ những đồ đạc, máy móc lỉnh kỉnh. Sự căng thẳng được leo lên tột độ đối lập hẳn với những cảm xúc đến từ cầu thủ và khán giả. Có những thời điểm, phóng viên phải chen từng chỗ đứng, chạy hơn nhau từng bước chân để có được hình ảnh đẹp nhất.

Và hình ảnh ấn tượng nhất trong màn ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2018 của ĐT Việt Nam chính là lưng áo của Văn Hậu và Xuân Trường. Để chia sẻ với những đồng đội không thể góp mặt ở AFF Cup 2018 với những lý do khác nhau mà các tuyển thủ đã ghi tên họ trên áo ăn mừng vô địch. Trên lưng áo Văn Hậu là cái tên Xuân Mạnh, còn lưng áo Xuân Trường là cái tên Văn Thanh và Tuấn Anh. 

Đó là những hình ảnh xúc động khiến các phóng viên không thể bỏ qua.Và để có được hình ảnh này một cách tự nhiên và cảm động nhất, nhiều phóng viên đã phải chạy theo 2 cầu thủ này khá nhiều để có thể cận cảnh trong một bối cảnh các đồng đội đang ăn mừng.

Đường piste tưởng chừng là nơi nhiều cảm xúc nhất nhưng thực tế lại không có chỗ cho cảm xúc vì thế. Ngay cả lúc tất cả có cảm xúc nhất thì cũng phải tiết chế chính bản thân mình để đưa ra được góc nhìn khách quan nhất. Thế nên, với mỗi phóng viên thì điều đó luôn luôn được tiết chế cho đến tận phòng họp báo.

Cũng tại AFF Cup 2018, Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã xông thẳng vào phòng họp báo dội nước lên đầu HLV Park Hang-seo ăn mừng khiến cho buổi họp báo bị gián đoạn. Tất nhiên là mọi người đều vui và chia sẻ với màn ăn mừng phấn khích ấy. 

Sau khi dính nước, HLV Park Hang-seo được một phóng viên nhanh chóng cởi khăn quàng cổ để lau.Tuy nhiên, ông từ chối và đợi một chiếc khăn mặt để làm khô tóc trước khi tiếp tục cuộc họp báo.Có lẽ, đó là khoảnh khắc hiếm hoi mà nhiều phóng viên ghi lại được trong phòng họp báo. Trong khi những điều này diễn ra khá nhiều ở môi trường bóng đá quốc tế.

Phóng viên thể thao phỏng vấn HLV Park Hang seo sau trận đấu.

Câu hỏi ở phòng họp báo

Nếu như bên đường piste là câu chuyện của khoảnh khắc thì trong phòng họp báo là chuyện của những câu hỏi và trả lời. Mỗi buổi họp báo thú vị và có nhiều thông tin chính là việc phóng viên khai thác nhân vật và bám theo sự kiện thế nào. Điều này sẽ quyết định đến câu trả lời của đối tượng có thực sự hấp dẫn.

Điều may mắn với tôi cũng như nhiều đồng nghiệp làm phóng viên thể thao là dưới thời HLV Park Hang-seo, ông luôn cởi mở với truyền thông.

Buổi họp báo đáng nhớ nhất giữa HLV Park Hang-seo và các phóng viên Việt Nam diễn ra vào ngày 13-3-2019 tại trụ sở VFF. Đấy là buổi gặp gỡ báo chí đầu tiên của HLV Park Hang-seo từ sau chức vô địch AFF Cup 2018. Dự kiến, buổi họp báo được VFF sắp xếp trong khoảng thời gian 30 phút. 

Thế nhưng sau đó đã kéo dài lên đến phút thứ 100 khi HLV Park Hang-seo nhận được câu hỏi: “Sau chức vô địch AFF Cup 2018 đến nay, người hâm mộ dường như không được gặp ông mà theo dõi thông tin ông trên báo Hàn Quốc là chính. Xin hỏi cuộc sống của ông có gì thay đổi sau những thành công với bóng đá Việt Nam?”.

HLV Park Hang-seo đã nhận ra vấn đề và trả lời rằng: “Tôi rất xin lỗi vì các bạn vì phải lấy thông tin từ các nguồn báo chí Hàn Quốc. Tôi xin khẳng định, khi tôi về Hàn Quốc, có nhiều nhà báo đặt phỏng vấn riêng nhưng tôi chỉ trả lời ở các cuộc họp báo chung cho tất cả các báo đặt ở sân bay. Trước khi tôi rời Hàn Quốc quay lại Việt Nam thì tôi cũng trả lời chung cho báo chí Hàn Quốc.

Sau khi vô địch AFF Cup thì chúng tôi dự VCK Asian Cup 2019 ngay chứ tôi không tránh báo chí Việt Nam. Nếu VFF bố trí được thì tôi sẽ thực hiện việc trao đổi thông tin, giao lưu với người hâm mộ. Sau VCK Asian Cup, tôi lại về Hàn Quốc nên không có thời gian trả lời các bạn.

Tôi không có ưu đãi nào riêng cho phóng viên Hàn Quốc. Bất cứ khi nào các bạn có nhu cầu phỏng vấn, hãy liên hệ với VFF vì lúc nào tôi cũng sẵn sàng”.

Ông Park sau đó đã cắt ngang lời phiên dịch và nói rằng: “Hôm nay, tôi sẽ dành thời gian giải đáp hết những thắc mắc của các bạn”. Và đó là buổi họp báo mà tất cả những câu hỏi liên quan đến chuyên môn và hậu trường đều được HLV Park Hang-seo chia sẻ khá thẳng thắn.

Và điều tôi cũng như nhiều người nhớ về HLV Park Hang-seo khi ông từng từ chối một câu hỏi mà tất cả chúng tôi quan tâm. Đó là: “Sau khi thành công với bóng đá Việt Nam, đã có bao nhiêu đội bóng liên hệ với ông?”.

Nhưng điều khiến tất cả suy nghĩ nhất chính là điều mà ông Park chia sẻ thẳng thắn với báo chí. Trong cuộc gặp gỡ báo chí về việc chuẩn bị cho AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo cho biết, một trong những điều lo lắng là đội tuyển Việt Nam bị báo chí chỉ trích khi thi đấu không tốt. Và đó cũng là vấn đề mà mỗi HLV khi đến Việt Nam đều coi là áp lực, mặc dù tất cả đều thừa nhận không thường xuyên đọc báo vì không biết tiếng.

Điều tựu trung lại của tất cả các lần tác nghiệp mà chúng tôi phải trải qua đó là làm sao phải quan sát thật kỹ để không bỏ sót khoảnh khắc. Bên cạnh đó, cũng phải luôn sẵn sàng phản ứng với tất cả những điều bất ngờ ngoài kịch bản.
Hưng Hà
.
.
.