Chuyện chiếc băng đội trưởng

Thứ Bảy, 13/05/2017, 10:19
Trước trận giao hữu với U.20 Argentina, HLV trưởng Đội tuyển U.20 Việt Nam, Hoàng Anh Tuấn quyết định tước băng đội trưởng của Trọng Đại để trao cho Quang Hải. Và bây giờ, cũng trước trận đấu giao hữu với U.20 Argentina, HLV trưởng Đội tuyển U.22 Việt Nam, Nguyễn Hữu Thắng lại quyết định trao băng đội trưởng cho "niềm hy vọng vàng" Công Phượng...

Còn nhiều vấn đề hậu trường chưa được tiết lộ quanh việc băng đội trưởng U.20 Việt Nam được chuyển từ Trọng Đại qua Quang Hải, chỉ biết một điều chắc chắn rằng thời gian qua, Quang Hải không chỉ chứng tỏ rõ năng lực chuyên môn, mà còn cho thấy khát vọng thi đấu lớn. Và với một người ưa kỷ luật, luôn đòi hỏi tinh thần quyết đấu hết mình như HLV Hoàng Anh Tuấn thì người đội trưởng đội tuyển phải là người "lửa" nhất. Thực tế trận giao hữu với Argentina, Quang Hải là một trong hiếm hoi các cầu thủ dám cầm bóng, phối hợp, và đáng chú ý nhất là Quang Hải được "khoán" thực hiện tất cả các quả đá phạt cho đội nhà.

Trong màu áo CLB Hà Nội, Quang Hải từng có những cú "bắn phá" chết người từ chấm đá phạt hoặc từ những pha dứt điểm sống ngoài vạch 16m50, nhưng riêng trong trận đấu với Argentina thì các quả đá phạt của Hải đều không qua nổi hàng rào. Có lẽ, bài học mà đội trưởng Quang Hải nói riêng và các tuyển thủ U.20 nói chung cần rút ra đó là phải chỉnh lại "cỡ chân" của mình khi đối diện với những đối thủ có thể hình, thể lực vượt trội như Argentina.

Chắc chắn là một người như HLV Hoàng Anh Tuấn nhìn ra điều đó, và ông biết phải làm gì để đội trưởng Quảng Hải khắc phục điều đó. Nhưng nhiệm vụ của một đội trưởng dĩ nhiên không chỉ nằm ở việc giải quyết những vấn đề của riêng mình. Nó còn nằm ở việc bản thân Quang Hải nhận thức như thế nào và phải làm gì để các đồng đội của mình cũng có những thay đổi tích cực. Ở trên sân, trong rất nhiều thời điểm khả năng "đọc trận đấu" hay "thổi lửa vào đồng đội" của các cầu thủ đeo băng đội trưởng thường có những ý nghĩa mang tính quyết định.

Khoảnh khắc đẹp nhất với chiếc băng đội trưởng trên cánh tay của Công Phượng từ trước đến nay.


Trong khi băng đội trưởng U.20 chuyển từ Trọng Đại sang Quang Hải được cho là một bất ngờ, thậm chí có người ví như một "quả bom" phút chót thì với đội tuyển U.22 Việt Nam, băng đội trưởng được trao cho Công Phượng lại là điều đã được dự báo trước. Không hẳn vì Công Phượng từng đeo băng đội trưởng trong trận giao hữu vài tháng trước đây  với U.22 Malaysia trên sân Thống Nhất, mà vì nói như HLV Hữu Thắng: "Công Phượng đã từng mang băng đội trưởng U.19 Việt Nam, từng cùng Hoàng Anh Gia Lai đá 2 mùa V.League, nên là một trong những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm nhất đội tuyển lúc này".

Ông Thắng nhấn mạnh rằng ngoài Công Phượng cũng có những cầu thủ khác đủ năng lực gánh vác vai trò đội trưởng như hậu vệ Tiến Dũng hay tiền vệ Duy Mạnh, nhưng quyết định trao băng đội trưởng cho Công Phượng nhận được sự ủng hộ lớn nhất. Ông Thắng nhấn mạnh rằng chiếc băng đội trưởng vừa là một vinh dự  nhưng cũng vừa là một trách nhiệm lớn với cá nhân Công Phượng, vì nó đòi hỏi Công Phượng phải nỗ lực thi đấu tốt hơn, hiệu quả hơn.

Có một lý do nữa mà có thể ông Thắng chưa tiện nói ra, đó là ở chiến dịch săn vàng SEA Games năm nay, ông chọn quân Hoàng Anh Gia Lai làm nòng cốt. Có tới 11/23 cầu thủ được chọn là quân Hoàng Anh Gia Lai. Chính vì vậy, việc chọn một cầu thủ sáng nhất của Hoàng Anh Gia Lai đeo băng đội trưởng sẽ cùng lúc giải quyết được nhiều vấn đề, bên cạnh những vấn đề chuyên môn.

Cả HLV Hoàng Anh Tuấn lẫn Nguyễn Hữu Thắng đều là những người từng trải qua một cuộc đời cầu thủ nhiều sóng gió. Chính từ cuộc đời sóng gió ấy mà họ hiểu một người đội trưởng của một tập thể - một đội bóng - một đội tuyển cỡ quốc gia cần những phẩm chất nào. Thế nên hãy cứ ủng hộ những quyết định hoặc rất bất ngờ (trường hợp HLV Hoàng Anh Tuấn) hoặc đã được dự báo trước (trường hợp HLV Nguyễn Hữu Thắng) và cầu mong đấy là những quyết định khiến cả hai ông sau này không hối hận.

U.20 Argentina thân thiện

Đầu giờ chiều qua đội tuyển U20 Argentina đã có mặt tại sân bay Nội Bài, chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với đội tuyển U22 Việt Nam sẽ diễn ra lúc 19h ngày 14-5 tới tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. 

Không quá ồn ào, đội tuyển U20 Argentina vẫn gây ấn tượng với người hâm mộ Thủ đô bằng những cầu thủ to cao, thân thiện. Điểm gây ấn tượng của ĐKVĐ U20 Thế giới chính là đội ngũ ban huấn luyện đông đảo đi theo đội và số lượng hành lý rất lớn. Ban tổ chức phải huy động 2 xe tải để vận chuyển toàn bộ số hành lý và dụng cụ tập luyện của đội bạn.

Tại Hà Nội, đội tuyển U20 Argentina sẽ đóng quân tại khách sạn Marriott, chỉ cách sân vận động quốc gia Mỹ Đình 15 phút di chuyển bằng xe bus. U20 Argentina sẽ có buổi làm quen sân thi đấu chính Mỹ Đình vào hôm nay.

Muốn ghi bàn vào lưới U.20 Argentina

HLV Nguyễn Hữu Thắng kể rằng, ông cùng các cầu thủ U.22 Việt Nam ngồi xem trận giao hữu U.20 Việt Nam - U.20 Argentina trên sân Thống Nhất qua ti vi. 

Cảm giác của ông là: "Argentina có một sức mạnh vượt trội. Họ chỉ mới đến Việt Nam, chưa kịp làm quen điều kiện thời tiết, sân bãi, khí hậu mà đã thể hiện được một bộ mặt quá ấn tượng, nên trận đấu tới đây với U.22 Việt Nam, khi đã quen với điều kiện thi đấu Việt Nam hơn, họ sẽ còn ấn tượng hơn". 

Tuy nhiên không vì thế mà U.22 Việt Nam run sợ. Mục tiêu ông Thắng đặt ra cho các học trò là cố gắng thể hiện tất cả năng lực của mình để phục vụ người hâm mộ, và đặc biệt là: "Phải tìm cách ghi được bàn thắng vào lưới đối phương".

Tuấn Thành - Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.