“Chơi lớn” vì giấc mơ World Cup

Thứ Bảy, 09/11/2019, 09:42
Mất 4 tháng thương thảo và buổi đàm phán kéo dài 6 tiếng, cuối cùng thì VFF và ê kíp của HLV Park Hang-seo cũng tìm được tiếng nói chung để chiến lược gia người Hàn Quốc ký tiếp vào bản hợp đồng 3 năm có thời hạn bắt đầu từ tháng 2-2020.

Thầy Park sẽ nhận được rất nhiều quyền lợi từ bản hợp đồng mới, song đi kèm với đó tất nhiên là những chỉ tiêu lớn nhằm đưa bóng đá Việt Nam thực sự vươn tầm.

Vững vàng vị thế số 1 Đông Nam Á

Với việc tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam thêm 3 năm nữa, thầy Park sẽ nhận mức lương 50.000 USD/tháng sau thuế, gấp 2,5 lần mức thu nhập ông nhận được trong bản hợp đồng đầu tiên. 

Dù luôn khẳng định tiền không phải là yếu tố quan trọng nhất, nhưng mức lương này xứng đáng với những gì chiến lược gia Hàn Quốc làm được cho bóng đá Việt Nam trong suốt hai năm qua và nó đủ làm hài lòng thầy Park cũng như người đại diện Lee Dong-jun. Được biết, VFF cũng đã tìm được một “Mạnh Thường Quân” để hỗ trợ chi trả lương cho nhà cầm quân Hàn Quốc.

Trong giai đoạn 2020-2023, HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục cùng đội tuyển quốc gia và đội U22 chinh phục nhiều thử thách mới. Đó là các giải đấu khu vực và cấp châu lục như VCK U23 châu Á 2020, 2022; ASIAD 2022; AFF Cup 2020, 2022; SEA Games 2021; VCK Asian Cup 2023. 

Trong đó AFF Cup và SEA Games là những đấu trường mà VFF đặt mục tiêu cao nhất. Việt Nam sẽ phải bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á tại AFF Cup 2020 và 1 năm sau đó, lứa cầu thủ U22 có nhiệm vụ giành tấm Huy chương Vàng ở SEA Games được tổ chức ngay trên sân nhà.

Đó là những danh hiệu để chứng tỏ vị thế số 1 khu vực mà thầy Park và các học trò đã cố gắng đạt được thời gian qua. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng khi các đội tuyển trong khu vực cũng đang có những đầu tư mạnh mẽ thời gian qua bằng việc mời về những HLV chất lượng. Tháng 8-2018, ngôi sao từng chơi cho AC Milan, Keisuke Honda trở thành HLV trưởng tuyển Campuchia. 

Tháng 5-2019, Singapore bổ nhiệm HLV Nhật Bản Tatsuma Yoshida và 2 tháng sau, tới lượt Akira Nishino, HLV từng dẫn dắt Nhật Bản dự World Cup 2022, chính thức dẫn dắt ĐT Thái Lan. Những thông tin gần đây cũng cho thấy Indonesia  đang cố gắng có được chữ ký Shin Tae-yong, một người đồng hương với thầy Park. 

Thành công và hiệu ứng mà Park Hang-seo tạo ra với bóng đá Việt Nam là một tấm gương cho các nền bóng đá trong khu vực. Việc họ đầu tư mạnh tay để mời những chiến lược gia chất lượng tạo ra những thử thách lớn cho thầy trò ông Park, nhưng mặt khác nó cũng giúp nâng tầm trình độ bóng đá Đông Nam Á từ lâu bị xem là vùng trũng khu vực. 

Khi được cọ xát với những đối thủ xứng tầm, bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng phát triển để hướng tới những mục tiêu tầm cỡ châu lục như Asian Cup hay ASIAD. Đó cũng là những đấu trường mà đội tuyển của thầy Park từng gây ấn tượng mạnh.

Thầy Park ký vào bản hợp đồng 3 năm với VFF.

Hiện thực hóa giấc mơ World Cup

Về lâu dài, việc tiếp tục gia hạn hợp đồng với thầy Park cho thấy chiến lược xa hơn của VFF và mục tiêu được tham dự World Cup 2026 có thể xem là đích đến. World Cup 2026 sẽ là giải đấu đầu tiên số lượng đội tuyển nâng từ 32 lên 48, đồng nghĩa với cơ hội được góp mặt ở sân chơi danh giá nhất cấp độ quốc gia tăng lên đáng kể. 

Với những gì thầy Park đã làm được trong 2 năm vừa qua cùng tiềm lực còn chưa được khai phá hết của bóng đá Việt Nam, việc tham dự World Cup không phải là giấc mơ quá tầm. 

VFF không hề giấu giếm tham vọng dự World Cup, thông qua phát biểu của Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn trong buổi lễ công bố hợp đồng mới của HLV Park Hang-seo về các kế hoạch sắp tới: “Trước mắt là phải duy trì thành tích đã đạt được trong 2 năm qua. Đó sẽ là tiền đề để bóng đá Việt Nam hướng đến mục tiêu là World Cup 2026. 

Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi đã tiến hành nhiều công việc trong đó ưu tiên đầu tư cho các lứa trẻ, nhất là lứa U17, U19 để làm sao đến lúc đó có được lực lượng kế cận. Tất nhiên để đạt được mục tiêu này là rất khó khăn vì sự đầu tư của các nước trong châu lục ngày càng lớn. Nhưng chúng tôi sẽ dốc sức để có thể hiện thực hoá điều đó”.

Dĩ nhiên một kế hoạch không thể trở thành hiện thực nếu chỉ biết “hô khẩu hiệu”. Trong hợp đồng của thầy Park có những điều khoản rõ ràng cho thấy VFF dành niềm tin tuyệt đối cho chiến lược gia này. Một trong số đó là việc nhà cầm quân Hàn Quốc được phép tự xây dựng bộ máy huấn luyện ở đội tuyển quốc gia và U22 trong trường hợp lịch thi đấu chồng chéo. Đây là điều chưa từng có tiền lệ. Ngay cả thầy Park trong những “nhiệm kỳ đầu” muốn bổ sung một trợ lý cũng phải xin ý kiến VFF.

Việc trao cho ông Park quyền lực tối đa ở ĐTQG, U22 và giữ vai trò đòn bẩy phía sau bằng những kế hoạch vĩ mô dành cho bóng đã trẻ là những thay đổi mang tính tích cực của VFF, nó tạo ra niềm tin vào sự phát triển một cách toàn diện, đủ tạo thành chân đế vững chắc cho những bước nhảy vọt sắp tới của bóng đá Việt Nam. “Điều thần kỳ của Park Hang-seo” phải trở thành… chuyện bình thường!

Những điều kiện tốt nhất cho thầy Park

VFF không chỉ gia hạn hợp đồng với riêng cá nhân HLV Park Hang-seo mà đội ngũ trợ lý hiện tại của ông Park gồm ông Lee Young-jin, Kim Han-yoon, Yang Yoon-ho cũng sẽ được VFF đưa ra bản hợp đồng mới. Mặc dù vậy các trợ lý không ký hợp đồng dài hạn tương tự bởi thầy Park sẽ sử dụng họ theo từng giai đoạn và có thể thay đổi. Dàn trợ lý người Hàn Quốc của HLV Park Hang-seo cũng sẽ khiến VFF mất một khoản lương tương đương với những gì nhà cầm quân này sẽ nhận trong bản hợp đồng mới. Nếu như lương thầy Park có một nhà tài trợ giúp đỡ VFF thì với đội ngũ trợ lý của ông, Tổng cục TDTT sẽ gánh trách nhiệm hỗ trợ để giảm tải gánh nặng cho VFF. Trong bản hợp đồng mới có một chi tiết đáng chú ý là VFF và HLV Park Hang-seo có thể xem xét sau 2 năm thực hiện. Nếu trường hợp một trong hai bên cảm thấy không hài lòng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tất nhiên đây là chuyện không ai muốn xảy ra.

Đơn Ca
.
.
.