Một góc nhìn về trận Việt Nam - Campuchia: 2-1: Chớ tuyệt đối hóa nỗi buồn!

Thứ Năm, 07/09/2017, 10:42
Xem xong trận Việt Nam - Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019 tối ngày 5 - 9 vừa qua, người hâm mộ có buồn không? Sẽ là dối lòng nếu trả lời là "không".

Bởi mặc dù đã hoàn thành mục tiêu 3 điểm, giật lại vị trí thứ 2 bảng C từ tay đối thủ này nhưng diễn biến trận đấu khiến những người yêu bóng đá có lý do để buồn. Buồn vì 90 phút bóng lăn, có những thời điểm ở cuối hiệp 1 và hiệp 2, chúng ta bị đối thủ ép một cách co cụm. Trong lịch sử mỗi lần gặp Campuchia là mỗi lần Việt Nam làm mưa làm gió. Tỷ số các trận đấu Việt Nam - Campuchia ở AFF Cup hay SEA Games luôn có cách biệt ít nhất 3, 4 bàn nghiêng về phía chúng ta.

HLV Mai Đức Chung thừa nhận Việt Nam thắng Campuchia đầy may mắn.

Ngay ở cuộc gặp gỡ mới nhất tại SEA Games 29, U.22 Việt Nam cũng đánh bại U.22 Campuchia 4-1. Vậy nên có thể nói đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam đụng bóng đá Campuchia một cách khó khăn vất vả đến như thế.

 Lần đầu tiên chúng ta phải thắng Campuchia một cách nghẹt thở, với một bàn thắng quyết định được ghi ở những phút cuối cùng đến thế. Sau nỗi buồn, nhiều người đặt câu hỏi: Rốt cuộc Campuchia đang tiến lên hay Đội tuyển Việt Nam đang thụt lùi?

Thật ra thì nỗi buồn của người hâm mộ không chỉ xuất hiện trong sự so sánh tương quan giữa Việt Nam với Campuchia, mà còn trong sự so sánh giữa mình với chính mình trước đây. Điều dễ thấy nhất là thể lực cầu thủ Việt Nam trận này bất ổn. Thế nên ở những phút cuối cùng đã có 2 cầu thủ rời sân vì chuột rút và chúng ta phải đá trong cảnh mất người. Chứng kiến hình ảnh Huy Hùng ra hiệu xin thay người, bình luận viên nhà đài đã phải thốt lên: "Còn ai nữa để thay!".

Phải thành thực nói với nhau rằng chiến thắng này là chiến thắng hú hồn. Ngay cả quyền HLV trưởng Mai Đức Chung cũng phát biểu rất sòng phẳng: "Trình độ hai đội là ngang ngửa. Thế trận cũng ngang ngửa. Chúng tôi thắng vì có nhiều may mắn".

Sau trận đấu này, trên nhiều trang báo và mạng xã hội xuất hiện rất nhiều ý kiến buồn bã, cám cảnh về Đội tuyển Việt Nam. Những ý kiến như vậy cũng dễ hiểu, nhưng có lẽ cũng không nên cực đoan hoá hay tuyệt đối hoá nỗi buồn. Bởi ai cũng biết U.22 Việt Nam vừa thất bại nặng nề tại SEA Games 29, kỳ SEA Games mà chúng ta đặt mục tiêu phải đoạt huy chương vàng để thoả cơn khát kéo dài nửa thế kỷ.

Nỗi buồn thất bại ấy không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ U.22 đang khoác áo Đội tuyển Việt Nam như Công Phượng, Văn Hậu, Văn Thanh, Quang Hải..., mà còn có tác động tâm lý bất ổn đến cả một nền bóng đá nói chung. Vậy nên tập trung Đội tuyển Quốc gia trong bối cảnh này và đá bóng trong bối cảnh này tạo nên một cảm giác hết sức nặng nề.

Nó giải thích vì sao suốt những ngày tập luyện ngắn ngủi trước trận đấu, ban huấn luyện Đội tuyển đã phải chú ý đặc biệt đến vấn đề tâm lý. Và ai cũng hiểu mặc dù trước trận gặp Campuchia, HLV Mai Đức Chung cho rằng: "Các cầu thủ đã quên đi cú sốc SEA Games" thì đấy cũng chỉ là một cách nói mang tính động viên mà thôi. Kỳ thực, cú sốc SEA Games không dễ ngày một ngày hai mà nguôi quên được.

Thi đấu trong một trạng thái tâm lý như vậy, một đội bóng thường yếu hơn và thiếu sinh khí hơn so với chính bản thân mình. Nhưng đến thời gian tới, khi chính thức thoát khỏi trạng thái này thì mọi thứ sẽ trở lại. Ngày 10 - 10 tới đây, Việt Nam sẽ tái đấu Campuchia trên sân Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), và tới khi đó có quyền hy vọng rằng mọi thứ sẽ khác và rất khác so với trận thắng 2-1 nhọc nhằn và gây nhiều thất vọng.

HLV Mai Đức Chung muốn nghỉ ngơi

Quyền HLV Mai Đức Chung có tiếp tục dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam trong trận tái đấu Campuchia ngày 10 tháng 10 tới đây không? Đấy là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Và câu trả lời của ông Chung là: "Đến lúc này tôi cũng chưa rõ câu trả lời cụ thể. Tôi là người của VFF, và khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức ở Đội tuyển Quốc gia, tôi được VFF phân công làm HLV trong trận Việt Nam - Campuchia. Mọi thứ mới chỉ dừng lại ở đấy". Nhà cầm quân lão làng này cũng cho biết, sau một kỳ SEA Games 29, giờ là lúc ông cũng muốn nghỉ ngơi.

Tuy nhiên thông tin từ VFF cho hay phải đến ngày 12 - 9, bộ phận chuyên môn Liên đoàn mới ngồi lại với HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng để tổng kết các vấn đề SEA Games và cùng Hội đồng HLV Quốc gia vạch kế hoạch xây dựng Đội tuyển trong thời gian tới. Cũng có nghĩa, phải sau ngày 12 - 9, kế hoạch sử dụng HLV cho Đội tuyển mới chính thức được thông qua, và vì thế khả năng HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục được giao làm nhiệm vụ trong trận tái đấu với Campuchia là rất lớn.

Là người tận tụy với công việc và sẵn sàng nhận mọi sự phân công của VFF, chắc chắn ông Chung vẫn sẽ nhận lời, và nếu đúng thế, hy vọng cuộc tái đấu với Campuchia, ông Chung sẽ giúp Đội tuyển trình diễn một gương mặt hoàn toàn khác.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.