Màn ra mắt của tân HLV Park: Chờ thêm thời gian kiểm chứng

Thứ Năm, 16/11/2017, 07:45
Khi tiếng còi kết trận Việt Nam - Afghanistan vang lên, thuyền trưởng Park Hang Seo như thở đánh phào. Những phút cuối trận, ông đứng sát sạt đường piste hò hét chỉ đạo các học trò. Ông hiểu, chỉ một khoảnh khắc sơ sảy thôi, mọi thứ sẽ tan tành khói mây.


Thực tế là những phút ấy, hàng thủ Việt Nam cũng đã có hơn một khoảnh khắc sơ sảy, để tiền đạo Afghanistan đánh đầu cận thành một cách trống trải. Nhưng rất may cho chúng ta là trong bối cảnh cả một hệ thống phòng ngự cùng thủ môn Tuấn Mạnh đã đứng chôn chân nhìn thì quả bóng lại... liếm cột dọc ra ngoài.

Trong buổi họp báo sau trận đấu, thuyền trưởng Otto Pfister của Afghanistan đã nói rất nhiều về tình huống này, rằng nếu quả bóng không chạm cột thì mọi thứ đã khác hẳn, và rằng đội bóng của ông xứng đáng giành chiến thắng hơn.

Ông Ottto nói đúng. Không chỉ trong riêng một vài tình huống nhất định, mà trong suốt 90 phút bóng lăn, các học trò của ông đã áp sát, tranh chấp quyết liệt, và đấy thực sự là "đòn độc" để phá nát những bài phối hợp nhỏ của các cầu thủ Việt Nam.

HLV Park Hang Seo tỏ ra khá..."tâm trạng" trong ngày ra mắt.

Suốt 90 phút, Afghanistan làm chủ thế trận, và hoàn toàn chơi bóng theo cách mà mình muốn, trong khi ngược lại Việt Nam không tổ chức được những pha ban bật như ý nào. Tình huống đáng chú ý duy nhất của chúng ta không phải là sản phẩm của một pha ban bật, mà lại đến từ pha tạt cánh của Âu Văn Hoàn vào vòng cấm cho Anh Đức, nhưng Anh Đức lại đánh đầu vọt xà. Rõ ràng là màn ra mắt của tân HLV trưởng Park Hang Seo không trơn tru, mượt mà như nhiều người kỳ vọng.

Có cảm giác rằng chính ông Park cũng "căng thẳng thái quá". Ông xuất hiện trong cabin huấn luyện từ rất sớm, rà soát lại đội hình đăng ký thi đấu của Afghanistan và xem các học trò của mình khởi động.

Trước đó, ông đã mổ băng Afghanistan rất kỹ, rồi kết luận là: "Đã biết cách bắt bài đối phương". Tuy nhiên, thực tiễn trên sân cho thấy là chính Afghanistan đã bắt bài chúng ta và tìm ra cách hữu hiệu để "phá" chúng ta, chứ không phải chúng ta bắt bài họ. Có lẽ đấy là lý do khiến ông Park lúc thì ngồi ôm đầu trong cabin, lúc thì bật ra sát đường piste để hò hét liên tục vào trong sân. Có thời điểm, cả người trợ lý đồng hương lẫn người phiên dịch của ông cũng chạy ra đường piste hò hét, chỉ đạo cùng với ông. Đấy cũng là điều mà HLV Otto Pfister của Afghanistan nói đến trong buổi họp báo sau trận đấu, rằng: "Lẽ ra chỉ có một người được ra đường piste hò hét, chỉ đạo trận đấu", và rằng: "Có lẽ Việt Nam là chủ nhà nên trọng tài thứ 4 đã lờ đi điều này".

Thực ra thì ông Park cũng mới chỉ có già một tuần làm quen với các cầu thủ. Trong suốt quãng thời gian ấy, ông chủ yếu căn chỉnh các cầu thủ những động tác và những tình huống bóng cơ bản nhất, ví dụ như tổ chức đá phạt và chống đá phạt.

Ông từng tâm sự với báo chí rằng, đến tên các cầu thủ Việt ông cũng chưa nhớ hết, và chắc chắn sẽ phải rất khó khăn để cải thiện điều này. Thế nên cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở ông. Một trận hoà và 1 điểm vừa đủ để đoạt vé tham dự VCK Asian Cup 2019 có thể coi là một kết quả đạt yêu cầu.

Nếu nhìn lại hai đời HLV trưởng Đội tuyển gần đây nhất là thầy ngoại Toshiya Miura và thầy nội Nguyễn Hữu Thắng, dễ thấy là cả hai ông thầy này đều bắt đầu vương triều của mình bằng những chiến thắng tưng bừng, rộn rã.

Nhưng sau những chiến thắng ban đầu ấy, mọi thứ lại có chiều hướng đi xuống, và cả hai đều đã kết thúc vương triều trong thất bại. Thế nên khởi đầu tưng bừng, giành chiến thắng đẹp mắt chưa chắc đã tốt. Ngược lại, khởi đầu chậm chạp, nhưng càng vận động vào phom và có thể đạt được những mục tiêu sau cùng mới là điều mà giới chuyên môn chờ đợi.

Mong là Đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang Seo sẽ đi theo hướng thứ hai. Và mong là cùng với thời gian, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ thực sự được chứng kiến những ngón nghề đặc biệt mà ông thầy Hàn Quốc có thể đem lại cho Đội tuyển của mình.

Tuấn Mạnh xuất sắc, nhưng...

Nếu phải chọn ra nhân vật xuất sắc nhất trận Việt Nam - Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019 đêm 14 tháng 11 thì đó chắc chắn phải là thủ thành Tuấn Mạnh. Trước một đối phương cao to về thể hình và thường xuyên sử dụng bài rót dầu từ hai biên vào trung lộ, Tuấn Mạnh đã ra vào, cản phá một cách hợp lý.

Có ít nhất 2 tình huống thủ thành này cũng bay người cản phá trong đường tơ kẽ tóc, khiến các chân sút đối phương nản lòng. Thế nên một ngày sau trận đấu, thật dễ hiểu khi Tuấn Mạnh trở thành tâm điểm khen ngợi của rất nhiều trang báo, cả trong nước lẫn quốc tế.

Thủ môn là một điểm yếu lớn của bóng đá Việt Nam, ở cả cấp đội Đội tuyển Quốc gia lẫn các cấp độ trẻ thời gian qua. Mới đây, đội tuyển U.18 Việt Nam bị loại sau vòng bảng giải vô địch U.18 Đông Nam Á cũng từ một sai lầm ngớ ngẩn của người đảm nhiệm vị trí "gác thành".

Thế nên sự xuất sắc của Tuấn Mạnh bước đầu xua đi một nỗi lo lớn, một nỗi lo thường trực lúc này. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng mọi thứ với Tuấn Mạnh mới chỉ ở vạch xuất phát ban đầu. Chúng ta đã từng nhìn thấy những thủ môn Đội tuyển từng có xuất phát tốt, nhưng trong những trận đấu quyết định lại mắc những sai lầm khó tin.

Thế nên mong là sau vạch xuất phát ấn tượng này, Tuấn Mạnh có khả năng giữ mình cho cơn bão lời khen, và đặc biệt là tiếp tục giữ được phong độ ổn định trong những trận đấu mang tính sống còn lớn hơn. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.