Nói như ông Chủ tịch Nguyễn Giang Đông thì chỉ cần 100.000 đồng, người hâm mộ đã có thể mua cổ phần, trở thành một cổ đông của CLB, và từ đó được đóng góp ý kiến của mình trong từng mình bước đi của CLB. 

Khi nghe thông tin này, một đồng nghiệp của chúng tôi cùng lúc đặt ra hai câu hỏi: Thứ nhất, Sài Gòn FC mở toang cửa nhưng người hâm mộ TP Hồ Chí Minh có chịu tới sân? Thứ hai, ngay cả khi cổ phần của CLB được bán với giá chỉ 100.000 đồng thì có bao nhiêu người hứng thú bỏ tiền ra mua? 

Mà chẳng riêng gì giới quan sát, ngay chính một bộ phận không nhỏ các cầu thủ cũng hoang mang với việc không biết sau khi chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, mình có được người TP Hồ Chí Minh chia sẻ, động viên, cổ vũ hay không. Một cầu thủ chia sẻ với báo giới: "Nếu người TP Hồ Chí Minh không coi tụi tôi như đội bóng của mình, chúng tôi đá sân nhà mà chẳng khác gì sân khách thì buồn lắm".

Chuyện này làm chúng ta nhớ tới chuyện của bốn năm về trước, khi ở TP Hồ Chí Minh cũng xuất hiện một CLB có tên Sài Gòn FC. CLB đấy có tiền thân là Sài Gòn Xuân Thành đá ở giải hạng Nhất, nhưng ngay sau khi đội bóng lên hạng, ông chủ Nguyễn Đức Thụy đã nghĩ đến chuyện phải đổi tên mới để khán giả thành phố thực sự có cảm tình với mình, và coi một đội bóng "cư ngụ" như mình là một đội bóng đáng để cổ vũ (trước đó, Sài Gòn Xuân Thành đóng ở địa bàn Hà Tĩnh). 

Sau 4 vòng V.League đầu tiên, CLB Hà Nội đã rời Hà Nội. Ảnh: H.M

Cũng phải nói thêm, cùng với việc đổi tên, Sài Gòn FC đã ồ ạt tăng cường lực lượng và ngay từ lúc bóng chưa lăn đã được đánh giá là một ứng cử viên vô địch hạng nặng. Cùng với đó, đội bóng cũng thực hiện hàng loạt chiêu quảng bá hiệu quả như việc kéo hàng loạt nghệ sĩ vào thành phần lãnh đạo danh dự của mình. 

Kết quả là thoạt tiên, người hâm mộ TP Hồ Chí Minh cũng nô nức kéo tới sân xem Sài Gòn FC thi đấu, và cái sân Thống Nhất nổi tiếng là vắng vẻ nhiều năm trước đó bỗng được phủ kín khán giả trong sự thảng thốt của rất nhiều người. Điều này cho thấy, tấm lòng của người hâm mộ TP Hồ Chí Minh không eo hẹp. Một đội bóng chuyển khẩu đến đây nhưng được xây dựng một cách tử tế thì chắc chắn người hâm mộ ở đây vẫn coi đấy như đội bóng của mình.

Tiếc là giai đoạn tử tế của Sài Gòn FC năm ấy ngắn ngủi quá. Sau một thời gian thì họ quyết định xoá cái tên "Sài Gòn FC" để quay về "Sài Gòn Xuân Thành" rồi cuối cùng là "Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn", và cùng với sự đổi tên là hàng loạt bất thường trong quản lý, thi đấu khiến người hâm mộ thành phố cực kỳ chán nản. Bây giờ, nếu hỏi những fan ruột nơi đây những ký ức còn lại của Sài Gòn FC một thuở thì đấy chắc chắn người ta sẽ không thể nói gì khác ngoài hình ảnh bấp bênh của một "gánh xiếc rong".

Trở lại với CLB Sài Gòn FC của hiện tại. Việc bốn vòng đấu trước vẫn mang tên CLB Hà Nội nhưng bây giờ đột ngột mang tên mới đúng là một khó khăn của đội bóng này, vì nó cho người ta cảm giác sau một lần thay đổi sẽ lại có những thay đổi tiếp theo. Thế nên việc "trấn an lòng người" và sử dụng nhiều biện pháp để người hâm mộ đến với mình như bán cổ phần CLB, mở cửa để khán giả vào sân miễn phí là những biện pháp cần thiết. Song nó chỉ là những biện pháp bước đầu, còn về lâu dài, CLB này chỉ thực sự chinh phục được người hâm mộ thành phố nếu họ được đầu tư, quản lý và hoạt động một cách quy củ.

"Người TP Hồ Chí Minh liệu có ủng hộ tụi em không?" - câu hỏi của chính một cầu thủ Sài Gòn FC lúc này thật đáng suy nghĩ, và đối tượng phải suy nghĩ nhiều nhất đương nhiên không phải các cầu thủ mà là những nhà quản lý, đầu tư.

Chuyện cảm động thời bóng đá bao cấp

Thời bóng đá bao cấp trước đây từng có chuyện các công nhân đường sắt sẵn sàng cắt một khoản tiền lương nuôi đội bóng trước nguy cơ đội bóng tan rã vì khó khăn tài chính. Điều tương tự cũng diễn ra với trường hợp Cảng Sài Gòn ở TP Hồ Chí Minh.

Thời ấy, mỗi CLB còn thuộc một ngành, một sở nên chưa có chuyện bán cổ phần, kêu gọi cổ đông như bây giờ.

Không hiểu là thời ấy, nếu xuất hiện vấn đề cổ phần, cổ đông, và các CĐV được tham gia vấn đề này thì với những thương hiệu từng để thương để nhớ trong lòng người như Đường sắt Việt Nam, Cảng Sài Gòn..., số lượng các cổ đông sẽ khủng khiếp tới đâu?

Ngọc Anh 

Diệp Xưa