VCK U.23 châu Á, Việt Nam - Australia: 2-1

Chiến thắng của mưu mẹo và ý chí

Chủ Nhật, 14/01/2018, 17:43
Chiến thắng 1-0 trước Australia, bóng đá Việt Nam giành một chiến thắng lịch sử tại sân chơi châu lục.

Phút thứ 71, từ pha đá phạt bên góc trái, cầu thủ U.23 Việt Nam rót bóng đến chân Bùi Tiến Dũng trong tư thế đối mặt với thủ thành đối phương, nhưng cú sút của Tiến Dũng lại đập thủ thành đối phương ra ngoài. 

Sau đó, U.23 Việt Nam liên tục sút bồi, và đến khi Quang Hải tung cái chân trái sở trường, đưa quả bóng đi căng như kẻ chỉ, đập trúng chân một hậu vệ đối phương vào góc lưới thì chúng ta có bàn thắng. 1-0, bóng đá Việt Nam giành một chiến thắng lịch sử tại sân chơi châu lục.


Cũng giống như Hàn Quốc ở trận đấu trước, trận này Australia chủ động đẩy cao đội hình, đá nhanh, đá dồn dập ngay sau tiếng còi khai cuộc với hy vọng sớm kiếm được bàn thắng. 

Nếu người Hàn chỉ "công" bằng những bài khoét biên - tạt bóng đơn thuần thì thậm chí Australia "công" với nhiều bài, nhiều mũi biến hoá hơn. Lúc thì khoét biên, lúc thì đập trung lộ, rồi nhả lại cho tuyến hai sút ngoài vòng cấm, và từ những cú sút như thế có những thời điểm tưởng như mành lưới Bùi Tiến Dũng đã rung lên. 

Nhưng điều quan trọng là U.23 Việt Nam không vì thế mà sợ hãi. Toàn đội vẫn tự tin xây dựng một hàng phòng ngự 3 tầng vốn đã được luyện đi luyện lại trong những buổi tập chuẩn bị cho giải đấu này. 

Ở hàng 1 - hàng cao nhất, Công Phượng, Quang Hải, Đức Chinh luôn tranh chấp quyết liệt mỗi khi có cơ hội, làm giảm nhịp độ tổ chức tấn công của đối phương. Ở hàng 2 - hàng giữa, các cầu thủ Xuân Trường, Đức Huy luôn di chuyển hợp lý để lấp vào những chỗ trống mà hàng dưới lộ ra. 

Và ở hàng 3 - hàng dưới cùng, phải nói tất cả các cầu thủ đều chơi mạnh mẽ và dứt khoát. Thế nên sau một vài tình huống để cầu thủ đối phương lọt xuống, về cơ bản hệ thống phòng ngự hoạt động rất chặt chẽ trong suốt 45 phút đầu tiên.

Ảnh vne

Nhưng không chỉ có một hệ thống phòng ngự chặt, điều đáng nói là số lượng và cả chất lượng những pha phản công cũng được cải thiện rõ rệt so với trận đấu trước đó với người Hàn. 

Mỗi khi có cơ hội, các cầu thủ ở hàng 3 thường phất bóng rất nhanh lên hàng 1, và trong một lần như thế Công Phượng thậm chí đã có cơ hội đối mặt với thủ thành Asutralia. Tiếc là cú đẩy bóng qua người thủ thành này lại đi hơi dài, bằng không chúng ta đã có được bàn thắng sớm. 

Một thế trận chặt chẽ về phòng ngự và tự tin, sắc sảo trong mỗi đường phản công gợi cho người xem một cảm giác: U.23 Việt Nam hoàn toàn có thể ăn bàn ở hiệp 2. Và quả nhiên, điều ấy đã diễn ra ở phút thứ 71, sau cú sút dứt khoát của Quang Hải - người cũng đã ghi bàn duy nhất trong trận thua người Hàn 1-2. 

Nhưng không chỉ riêng tình huống này, trước và sau đó cũng có những pha phản công nhanh nguy hiểm, xong những cầu thủ tiếp bóng như Hà Đức Chinh và Nguyễn Văn Toàn đều không có được cảm giác tốt, nên quả bóng đã không được triển khai thuận lợi như lẽ ra phải thế.

Nhưng dẫu sao thì 1 bàn thắng cũng là quá đủ. Ngay sau bàn thắng này HLV trưởng Park Hang Seo chỉ đạo các cầu thủ tiếp tục đá thấp, thậm chí trong khoảng 10 phút cuối không cần nghĩ đến chuyện cầm bóng, tổ chức phản công, mà chỉ cần phá bóng càng xa khung thành càng tốt. 

Ảnh vne

Đấy cũng là 10 phút mà Australia tổng động viên đội hình, liên tục thực hiện những pha đánh biên, rót dầu vào trung lộ, và trong một lần như thế, tiền đạo Australia đã bật cao đánh đầu, khiến thủ thành Bùi Tiến Dũng chỉ còn biết lặng im đứng nhìn. 

Nhưng rất may cho chúng ta khi quả bóng lại bắn mép xà ngang ra ngoài. Lại có tình huống tiền đạo Australia nhận bóng ở tư thế rất thuận lợi trong vòng cấm, đối diện với thủ thành Bùi Tiến Dũng, nhưng không hiểu sao lại bị trượt chân bất thình lình.

Ba phút bù giờ với U.23 Việt Nam như dài vô tận. Và khi đồng hồ báo phút thứ 90+3+ 24 (giây) thì ông trọng tài thổi còi mãn cuộc trong niềm cảm xúc vỡ oà của thầy trò Park Hang Seo. 

Hai năm trước, trong lần đầu tiên tham dự VCK U.23 châu Á, U.23 Việt Nam thua cả 3/3 trận, và năm nay chúng ta thậm chí không dám đặt ra bất cứ mục tiêu nào. 

Riêng HLV Park Hang Seo tự tin phát biểu với báo giới: "Chúng tôi có thể làm nên những bất ngờ", và hôm qua quả nhiên đội bóng của ông đã tạo nên bất ngờ- một bất ngờ được làm nên bởi ý chí sắt đá và sự khôn ngoan, mưu mẹo trong tổ chức lối chơi.

Diệp Xưa
.
.
.