Tối qua, bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014, Malaysia - Việt Nam: 1-2:

Chiến thắng của mưu mẹo và bản lĩnh

Thứ Hai, 08/12/2014, 08:53
Malaysia không nguy hiểm như người ta tưởng, và cầu thủ Việt Nam đã thi đấu mưu mẹo, bản lĩnh - đấy là hai yếu tố làm nên chiến thắng bất ngờ của Việt Nam ngay trên sân khách, mở toang cánh cửa vào bán kết, bất chấp việc vẫn còn 90 phút lượt về sau vài ngày nữa.

Thoạt nhìn sẽ thấy cái sân Shah Alam mang đến cho chủ nhà hai lợi thế. Một là sự cổ vũ cuồng nhiệt của 80.000 khán giả, và hai là một mặt sân gồ ghề, mấp mô đến không tưởng - một mặt sân rất phù hợp với kiểu bóng dài bóng bổng của Malaysia, và rất kỵ kiểu đá kĩ thuật truyền thống của ĐTVN. Đến lúc này thì người ta đã hiểu lý do thực sự của việc chủ nhà bỗng dưng đòi chuyển trận đấu từ SVĐ QG Bukit Jalil sang sân Shah Alam cũ kĩ.

Thế nhưng những ưu thế trông thấy không giúp chủ nhà khởi đầu sáng nước, ngoại trừ bàn thắng đến từ một quả Penalty...

Khoảnh khắc ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số của Văn Quyết. Ảnh: H.M..

Cái hay của ĐTVN với rất nhiều gương mặt trẻ là ngay cả khi bị dẫn trước, bị tra tấn thần kinh từ bốn phía khán đài nhưng không ai vì thế mà hoảng hốt. Mỗi khi có cơ hội là thế trận phòng ngự được chuyển sang tấn công rất nhanh với một mật độ con người vừa đủ để "áp đảo" đối phương. Mặc dù đã dùng tất cả những tiểu xảo có thể như kéo áo, đẩy người, gây ức chế tâm lý nhưng hàng thủ ấy vẫn rất nhiều lần bị Thành Lương, Văn Quyết cho "ngửi khói". Cảm giác như chính cái chảo lửa Shah Alam cùng áp lực phải thắng để lấy vốn cho lượt về đã khiến hệ thống phòng ngự ấy không có được một trạng thái tinh thần ổn định. Hơn ba lần cầu thủ Việt Nam có cơ hội bật nhả, đối mặt với khung thành đối thủ, nhưng chỉ một cơ hội duy nhất được tận dụng. Đấy là tình huống mà "người đóng thế" Huy Toàn (đá thay Vũ Minh Tuấn bị hai thẻ vàng) băng vào sút bồi dũng mãnh. 

Quãng nghỉ 15 phút giữa hiệp không giúp Malaysia được trấn tĩnh. Trái lại, tư tưởng dồn quân lên cao, quyết tâm ghi bàn còn khiến hai nách của họ nhiều phen trống rỗng. Phút 59, HLV Miura tung ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt: Thành Lương - cầu thủ có kĩ thuật nhưng ít nhiều mất sức bị thay ra, và Mạc Hồng Quân với sức trẻ cùng lợi thế thể lực được tung vào sân với nhiệm vụ phải dốc bóng, chuyền bóng rất nhanh trong những pha phản đòn. Và chỉ một phút sau khi vào sân, Mạc Hồng Quân có đường chuyền thông minh cho Văn Quyết dâng cao. Chỉ cần một pha quặt bóng kĩ thuật Quyết đã loại hậu vệ Malaysia, và sau đó, một cú cứa lòng sắc sảo cũng loại luôn thủ thành Malaysia, nâng tỷ số lên 2-1.

Bị dẫn ngược ngay trên sân nhà, Malaysia không còn cách gì khác phải dồn quân lên cao. Nhưng những miếng công đơn giản cùng tư tưởng sốt ruột, ham trả đũa khiến Malaysia chỉ để lại "ấn tượng" ở những pha va chạm không đáng có. Chỉ đến khi cơn mưa bất ngờ đổ sập trên sân Shah Alam, khiến lối chơi kĩ thuật của ĐTVN bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì Malaysia mới tạo được ít nhiều ưu thế. Tình huống nguy hiểm nhất mà họ tạo được diễn ra ở những phút bù giờ, khi bóng được tạt bổng vào trong, một tiền đạo lao vào va chạm với thủ thành Nguyên Mạnh, nhưng Mạnh vẫn kịp dùng những đầu ngón tay đẩy bóng qua xà ngang.

ĐTVN giành chiến thắng trong một trận đấu mà các cầu thủ đã chơi bóng thực sự bản lĩnh, và đã khiến cả một chảo lửa ỉu xìu.

Diệp Xưa
.
.
.