Chiếc Cúp đầu tiên của Barcelona?

Thứ Bảy, 27/04/2019, 06:43
Cùng với Ajax Amsterdam, Barcelona là 1 trong 2 CLB hiếm hoi ở Châu Âu còn có hi vọng giành cú ăn 3 mùa này (vô địch quốc gia, vô địch cúp quốc gia và Cúp Châu Âu). Và rất có thể, đêm nay Barcelona sẽ chính thức nâng cao chiếc cúp đầu tiên của mùa giải: chiếc cúp giành cho nhà vô địch La Liga của Tây Ban Nha…


Quyền tự quyết tại Nou Camp

Với 80 điểm sau 34 vòng đấu và đang hơn đội xếp thứ 2 Atletico Madrid 9 điểm, Barcelona đang nắm trong tay quyền tự định đoạt ngôi vương ngay ở vòng đấu này. Chỉ cần vượt qua Levante, Barcelona sẽ chính thức bảo vệ thành công chức vô địch La Liga, mà không cần quan tâm đến kết quả trận đấu giữa Atletico Madrid và Valladolid.

Bởi khác với các giải đấu khác, khi 2 đội bằng điểm nhau, La Liga sẽ tính đến chỉ số phụ đầu tiên là thành tích đối đầu, chứ không phải hiệu số bàn thắng bại. Vì thế, với ưu thế trong kết quả đối đầu với Atletico Madrid (1 trận hòa 1-1 và 1 trận thắng 2-0) thì khoảng cách 9 điểm khi mùa giải còn 3 vòng là thừa đủ để Barcelona chính thức đăng quang.

Messi và các đồng đội từng đoạt Cúp vô địch La Liga 2017-2018.

Thậm chí, do Atletico Madridsẽ phải tiếp đón Valladolid (lúc 21 giờ 15 phút giờ Việt Nam) trước khi Barcelona chạm trán Levante (lúc 1 giờ 45 sáng), nên cửa vô địch của gã khổng lồ xứ Catalunya càng trở nên rộng mở. Nếu Ateltico Madrid không thể có trọn vẹn 3 điểm thì lúc ấy Barcelona chỉ cần hòa hoặc thua (trong trường hợp CLB thành Madrid cũng thua) cũng vẫn sẽ “về đích”.

Đáng chú ý, theo Ban tổ chức La Liga, trong trường hợp Barcelona đủ điều kiện vô địch, chiếc cúp bạc sẽ được trao cho họ ngay sau trận đấu với Levante. Như vậy, nếu muốn, đêm nay, thày trò HLV Valverde hoàn toàn có thể nâng cao Cúp ngay trên thánh địa Nou Camp huyền thoại để lấy nhuệ khí trước khi tiếp đón Liverpool ở Champions League.

La Liga chỉ là điểm khởi đầu

Có thể nói, với tình hình hiện tại cùng thực lực của Barcelona thì việc CLB này vô địch La Liga năm nay sẽ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Để hoàn thành mục tiêu ấy thì nhiệm vụ của Barca là rất dễ dàng: giành tối thiểu 3 điểm/4 vòng đấu còn lại, (đấy là khi Atletico Madrid có thể giành trọn vẹn 12 điểm trong chặng đường còn lại). Thế nên, La Liga vào lúc này sẽ không phải là ưu tiên của HLV Valverde và các học trò.

Mục tiêu trọng tâm của họ chính là đấu trường Champions League. Nơi mà Barca đã phải chứng kiến đại kình địch Real Madrid xưng hùng xưng bá liên tiếp trong 3 mùa gần nhất. Càng cay đắng hơn cho Barcelona khi trong cùng khoảng thời gian đó, CLB này còn chẳng bén mảng được đến vòng bán kết.

Do đó, Barcelona rất khao khát có thể giành lấy ngai vàng Châu Âu từ chính tay đối thủ không đội trời chung. Đấy sẽ là kịch bản trả thù ngọt ngào nhất của họ trước Real Madrid.

Thực tế, ngay từ khi còn chưa đến gần chiếc Cúp bạc La Liga như bây giờ, Barcelona đã sẵn sàng dành sức cho Champions League. Ở trận đấu thuộc vòng 32 trên sân của Huesca (3 ngày trước trận tứ kết lượt về Champions League với Manchester United), HLV Valverde đã cất toàn bộ hảo thủ. Đến mức cả Messi và Suarez còn không có tên danh sách đăng ký thi đấu. Barcelona gần như đã chỉ thi đấu với đội hình B đúng nghĩa.

Điều này cho thấy Barcelona quyết tâm đi đến tận cùng khám phá ở sân chơi Châu lục như thế nào. Không loại trừ khả năng trong cuộc tiếp đón Levante đêm nay, HLV Valverde sẽ tiếp tục giữ sức cho nhiều trụ cột, để tập trung cho trận đại chiến với Liverpool ở Champions League vào giữa tuần sau.

Nhưng dẫu vậy, trước một đối thủ quá yếu (Levante hiện chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ có 3 điểm) cùng lợi thế thi đấu sau Ateltico Madrid, Barcelona vẫn sẽ tràn đầy cơ hội đăng quang sớm 3 vòng đấu.

Trong 6 lần gần nhất làm khách tại Nou Camp, Levante đều phải nhận những thất bại với cách biệt ít nhất 3 bàn. Lần này, khi Barcelona bị phân tâm bởi Champions League, Levante có thể sẽ không còn phải một trận thua vỡ mặt nữa.

Song rất khó có chuyện họ tránh khỏi kết cục trở thành “vật tế thần” trong ngày lên ngôi của đội chủ sân Nou Camp. Bởi rõ ràng, chức vô địch La Liga sẽ là bước đà không thể hoàn hảo hơn cho mục tiêu tiếp theo của HLV Valverde và các học trò: lọt vào Chung kết Champions League.

Lionel Messi được bầu chọn là VĐV vĩ đại nhất mọi thời đại

Lionel Messi vừa được người hâm mộ bình chọn là “Nhân vật thể thao vĩ đại nhất mọi thời đại” trong cuộc khảo sát của trang GiveMeSport. Trang thể thao này đã đưa ra danh sách của 16 tên tuổi xuất sắc của thể thao thế giới trải dài qua nhiều thời kỳ, trong nhiều bộ môn thể thao như Muhammad Ali, Roger Federer, Tiger Woods, Floyd Mayweather, Michael Schumacher, Pele hay C.Ronaldo..... GiveMeSport chia 16 huyền thoại này thành 4 nhóm để độc giả bình chọn. Người chiến thắng ở mỗi nhóm sẽ vào bán kết và cuộc bỏ phiếu tiếp tục cho đến “chung kết”.

Kết quả cuối cùng, sau nhiều vòng bỏ phiếu, Lionel Messi đã vượt qua tay đấm Muhammad Ali ở chung kết để trở thành Nhân vật thể thao vĩ đại nhất mọi thời đại. Đáng chú ý, chiến thắng của Messi trước Muhammad Ali là rất sít sao với tỉ lệ 51% phiếu bầu trên Facebook và 53% phiếu bầu trên Twitter thuộc về ngôi sao đang thi đấu cho Barcelona.

Tất Đức
.
.
.