“Chảo lửa” Mỹ Đình và những vấn đề còn đau đáu

Thứ Ba, 04/12/2018, 17:47
Đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã chiến thắng thuyết phục 2-1 ở trận lượt đi với Philippines và giành được nhiều lợi thế trong trận lượt về. Tuy nhiên, chiến thắng sít sao ấy chưa đủ để người hâm mộ có thể hoàn toàn yên tâm.


Lịch sử đã từng làm cho hàng triệu người Việt Nam uất nghẹn khi ĐT phải nhận màn phản đòn của đối phương ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2014. Và hơn thế nữa, chúng ta vẫn còn những tồn tại cần rốt ráo giải quyết.

Đau đáu Mỹ Đình

Sân vận động quốc gia Mỹ Đình luôn là “thánh địa” đối với ĐT Việt Nam. Đúng 10 năm trước, nơi đây đã từng là “sân khấu” trình diễn trong ngày các tuyển thủ Việt Nam dâng cao chiếc cup vô địch AFF năm 2008 - chiếc cup đầu tiên và duy nhất của bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với hơn 40.000 chỗ ngồi, Mỹ Đình luôn chật kín khán giả cùng một màu đỏ rực, màu của lá cờ Tổ quốc thiêng liêng mỗi khi ĐT của chúng ta xung trận.

Bên cạnh những chiến tích kiêu hùng đó, Mỹ Đình cũng đã từng phải thấm đẫm những giọt nước mắt đầy đắng cay của hàng vạn người hâm mộ máu đỏ da vàng. Năm 2014, ĐT Việt Nam đụng độ với ĐT Malaysia. Khi ấy, trên “chảo lửa” Shah Alam với hơn 80.000 khán giả xứ người, HLV Miura cùng các học trò đã có một trận đấu tuyệt vời để hạ gục đối thủ cùng với tỉ số 2-1 (đúng bằng tỉ số chúng ta đã thắng ĐT Philippines ở trận bán kết lượt đi cách đây ít ngày - PV). Tuy nhiên, ở trận bán kết lượt về năm đó, bi kịch không thể tưởng tượng đã xảy ra khi Việt Nam để thua Malaysia với tỉ số 2-4 ở chính “chảo lửa” Mỹ Đình.

Hàng thủ của ĐT Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi phải chịu áp lực tấn công lớn từ đối thủ.

Có một điều rất đáng để tâm, đó là trong bi kịch ấy, trung vệ Quế Ngọc Hải đã mắc ít nhất 1 sai lầm dẫn đến bàn thua đầu tiên trong tổng số 4 bàn thua. Ở tình huống này, Quế Ngọc Hải đã bất cẩn để cho cầu thủ Indra vượt qua. Và trong pha rượt đuổi truy cản tiếp theo, Ngọc Hải đã phạm lỗi trong vòng cấm khiến đội bạn được hưởng quả phạt đền. Sau bàn thua đầu tiên ấy, các cầu thủ của chúng ta đã gặp phải vấn đề rất lớn về tâm lý, dẫn đến việc liên tiếp mắc các sai lầm và phải vào lưới nhặt bóng thêm 3 lần.

Giờ đây, sau 4 năm, Ngọc Hải vẫn đang là thủ lĩnh trên sân của ĐT Việt Nam (mỗi khi Đội trưởng Văn Quyết không được ra sân thi đấu - PV). Phải thừa nhận, ở Việt Nam hiện nay, khó có trung vệ nào chơi hay và ổn định hơn Ngọc Hải. Không chỉ làm tròn vai trò phòng thủ của mình, Ngọc Hải cũng thường xuyên có những pha chuyền, phất bóng vượt tuyến phát động tấn công rất tốt cho các đồng đội.

Tuy nhiên, dù có nhiều tài năng, Ngọc Hải vẫn còn đó một số nhược điểm quan trọng. Chúng ta hãy nhớ lại ở trận bán kết lượt đi cách đây ít ngày, chính sai lầm trong tình huống phòng ngự lỏng lẻo của Hải đã dẫn đến việc cầu thủ Philippines có được bàn thắng quân bình tỉ số 1-1. Bên cạnh đó, Ngọc Hải còn có yếu điểm là anh chơi quá quyết liệt trong những tình huống không thật sự cần thiết. Và chỉ cần 1 tình huống như vậy, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải trả giá đắt, nhất là trong trận cầu sinh tử quyết định đến tấm vé vào chung kết.

Những nỗi lo còn đó

Chúng ta đã thắng Philippines một cách rất thuyết phục. Tuy nhiên, mặc dù để thua, nhưng trước đó, đội bạn cũng đã gặp không ít những bất lợi. Vấn đề đầu tiên, dù là HLV hàng đầu thế giới, nhưng với việc nhậm chức HLV trưởng chỉ hơn 10 ngày, ông Eriksson, ngay cả việc nhớ được tên cầu thủ đã là khó chứ chưa nói gì đến chuyện có thể thay đổi chất lượng của cả một ĐT.

Bên cạnh đó, trước trận đấu với ĐT Việt Nam, từ việc có trong tay 23 cầu thủ, ông Eriksson bỗng nhiên mất đi 5 cầu thủ không thể ra sân (4 cầu thủ phải trở về câu lạc bộ chủ quản; 1 cầu thủ bị chấn thương). Và tiếc thay, đó đều là những cầu thủ thuộc hàng tốt nhất trong đội hình của Philippines. Nếu như có sự góp mặt của 5 cầu thủ ấy, dù Philippines vẫn thua, nhưng chắc chắn chúng ta cũng khó có thể chiến thắng một cách vượt trội như vậy.

ĐT Việt Nam cần cẩn trọng trước các cầu thủ Philippines có thể hình, thể lực rất tốt.

Ở chiều ngược lại, HLV Park Hang-seo lại có tất cả những ưu điểm này. Thứ nhất, ông Park đã có thời gian hơn 1 năm làm việc với bóng đá Việt Nam. Trong hơn 1 năm qua, ông Park đã dẫn dắt ĐT U23 và ĐT Olympic, những ĐT mà giờ đây, các cầu thủ ở đó đang là nòng cốt và trụ cột của ĐT quốc gia. Thứ 2, ngoài trường hợp chấn thương và không thể tham gia thi đấu của Văn Thanh và Văn Toàn, ông Park đang có được các nhân tố xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong tay. Chính ông Eriksson cũng đã thừa nhận rằng, các cầu thủ Việt Nam đồng đều và có kĩ thuật rất tốt.

Sau trận đấu với Việt Nam, ông Eriksson đã ngao ngán trả lời truyền thông rằng, ở Philippines, người dân yêu bóng rổ hơn bóng đá. Chứng kiến sự cuồng nhiệt của cổ động viên Việt Nam ngay chính tại Bacolod, ông hi vọng sẽ có một ngày, ĐT Philippines của ông được đông đảo người dân yêu mến như vậy. Ngày đó có thể còn xa, và trước mắt, ông Eriksson mong muốn, sẽ có nhiều cổ động viên của Philippines sang cổ vũ cho đội nhà trong trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình vào ngày 6-12 tới.

Có một điều chúng ta phải hết sức thận trọng. Bài học đau đớn về trận bán kết lượt về thảm bại trước ĐT Malaysia năm 2014 của chúng ta vẫn còn chưa nguôi ngoai. Và hơn hết, đối thủ của chúng ta là HLV Eriksson lão làng, một chiến lược gia từng 2 lần dẫn dắt ĐT Anh dự World Cup, EURO; ngồi ghế nóng CLB Manchester City và một loạt ĐT quốc gia, CLB danh tiếng khác trên thế giới. Rõ ràng, với kinh nghiệm trận mạc dày dạn ở đẳng cấp như vậy, ông Eriksson sẽ không dễ dàng chịu khuất phục trước ĐT Việt Nam. Nhất là khi ông đến đây với sứ mệnh mang về chiếc Cup AFF lịch sử lần đầu tiên cho đất nước Philippines.
Vũ Cảnh
.
.
.