Câu chuyện ngày chủ nhật: "Hôm qua, giấc mơ của tôi đã chết..."

Chủ Nhật, 26/02/2017, 11:01
Đó là cách mà HLV trưởng CLB Leicester City, ông Ranieri đã nói sau khi nhận quyết định sa thải trước thời hạn. Cụ thể, ông bảo: "Sau khi cùng CLB lên ngôi vô địch, tôi đã mơ ước được ở lại đây mãi mãi. Nhưng điều này đã không thành sự thực".

Cần nhắc lại, năm ngoái Leicester City đã bất ngờ lên ngôi vô địch bất chấp việc cơ hội vô địch của họ chỉ được nhà cái đánh giá là 1/5000. Và chính Ranieri, được nhìn nhận là người hùng trong chức vô địch ấy.

Nào là việc, ông đã xây dựng một tập thể với khát vọng chiến thắng và sức mạnh tinh thần đáng sợ. Nào là việc: "Tôi biết các cầu thủ không thích chiến thuật Italia, nên tôi cũng không nói quá nhiều đến chiến thuật". Rồi cả việc ông từng đưa các cầu thủ vào các nhà hàng, tự ý nấu ăn cho cầu thủ nữa.

Báo giới Anh không ngừng dẫn ra cả một lô ví dụ để chứng minh sự tận tâm, hiệu quả của Ranieri với công việc của mình. Khi Leicester City nhận ngôi vương, Ranieri bảo rằng, ông đang hình dung tới đấu trường Champions League vào năm sau, nơi những đội bóng lớn như Barca, Real... những cầu thủ lớn như Messi, Ronaldo có thể xuất hiện ở sân bóng của mình. Và đó là điều không riêng gì ông, mà tất cả các cầu thủ, các cổ động viên Leicester cũng không thể nào tưởng tượng.

Thế nhưng, đến mùa giải năm nay thì "bầy cáo" - biệt hiệu của đội bóng này cứ rơi dần trên bảng tổng sắp, đến mức bây giờ chỉ còn cách 1 điểm so với nhóm các đội bóng phải xuống hạng.

HLV Ranieri đã ra đi cay đắng.

Người ta bảo, nguyên nhân nằm ở việc đội hình của Leicester đã bị "xâu xé", với bằng chứng rõ nhất là sự ra đi của tiền vệ Kante. Cũng có người bảo lối chơi phòng ngự phản công - lối chơi giúp đội bóng thành công mĩ mãn ở mùa giải năm ngoái đã bị các đối thủ bắt bài.

Tuy nhiên, theo những chuyên gia số 1 tại giải Ngoại hạng Anh thì Ranieri đã gặp phải sự chống đối dữ dội từ một nhóm cầu thủ quyền lực trong CLB. Đến mức, nhóm cầu thủ này, từng tới gặp giới lãnh đạo, khẳng định: "Nếu không thay thế Ranieri thì nguy cơ xuống hạng là nhãn tiền".

Trước binh tình ấy, ông Vichai - chủ tịch CLB từng khẳng định: "Chúng tôi vẫn giữ Ranieri tới cùng" - và ai cũng tin vào lời khẳng định ấy. Bởi nói gì thì nói, người ta rất khó sa thải một HLV đã giúp một đội bóng vừa đoạt được chiến công thuộc vào dạng vô tiền khoáng hậu.

Thế mà không lâu sau lời khẳng định ấy, thông tin Ranieri bị sa thải đã xuất hiện tràn lan trên nhiều trang báo. Nó xuất hiện vào đúng lúc Leicester vừa đá xong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League trên sân Sevilla, nơi họ bị dẫn trước 2-0 nhưng vẫn kịp ghi được một bàn vào cuối trận.

Và Ranieri đã nói về giá trị của bàn thắng ấy: "Nó chứng tỏ, chúng tôi đã chiến đấu đến những phút cuối cùng. Và một bàn thắng trên sân khách sẽ giúp chúng tôi có quyền tiếp tục hy vọng ở trận lượt về" - trận đấu mà nếu giành chiến thắng tối thiểu 1-0, họ sẽ tiếp tục đi tiếp.

Có nghĩa, Ranieri "chết" vào đúng lúc ông vẫn đang cố bám víu vào những hy vọng cuối cùng tại sân chơi Champions League. Nhưng cuối cùng, trước sự sống còn tại sân chơi Premier League - sân chơi mà ban lãnh đạo CLB vẫn coi trọng hơn cả thì ông cũng buộc phải ra đi.

Trong cuộc đời HLV của mình, Ranieri đã từng rất nhiều lần phải ra đi. Nhưng có lẽ đây là lần ra đi cay đắng nhất - đi ngay sau mùa giải vừa được tung hô là một người hùng. Nhưng cuộc đời một HLV - một ông thầy là thế, trách ai bây giờ!

Được đền bù 1 năm lương

Tháng 8 năm 2016, CLB Leicester City đã ký với HLV Ranieri một bản hợp đồng có thời hạn tới 4 năm, với mức lương 3 triệu bảng/năm. Chính vì vậy, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhà cầm quân người Italia, ban lãnh đạo CLB đã quyết định đền bù ông một khoản tiền tương đương với 1 năm lương - một khoản tiền mà theo đánh giá của báo giới Anh thì: "Hy vọng, nó sẽ giúp vị HLV này nguôi ngoai phần nào nỗi buồn đang có". 

Ban lãnh đạo CLB cũng thông báo rằng, họ đang gấp rút tìm HLV mới, và hy vọng có thể thông báo danh tính nhân vật này vào tuần tới. Hiện tại có 3 ứng cử viên lớn cho chiếc ghế mà Ranieri để lại, đó là Guus Hiddink - người Hà Lan, Roberto Mancini người Italia, và Martin O'Niell người Cộng hoà Ai Len.                                                                            

Ngọc Anh  

Hoàng Anh
.
.
.