Câu chuyện bóng đá: Cần chuyên nghiệp từ cái mặt sân

Chủ Nhật, 31/01/2016, 22:49
"Cả hai đội đều không thể hiện được nhiều vì mặt sân thi đấu không đảm bảo chất lượng. Không thể phối hợp, chỉ có thể thực hiện những pha treo bóng vào vòng cấm rồi trông chờ may rủi mà thôi. Trong một trận đấu như vậy, đội nào tận dụng tình huống tốt hơn, đội đó sẽ thắng". 


Đó là phát biểu của HLV trưởng Becamex Bình Dương Nguyễn Thanh Sơn sau trận siêu cúp Quốc gia- trận đấu khai mạc mùa giải 2016 giữa Bình Dương và Hà Nội.T&T (Bình Dương thắng 2-0) cuối tuần rồi.

Thực tế thì không chỉ HLV của đội thắng phàn nàn về mặt sân, HLV của đội bại trận - ông Phan Thanh Hùng cũng có những đánh giá tương tự về cái mặt sân vừa ít cỏ, vừa mấp mô gồ ghề nơi trận đấu diễn ra. Và tất cả những ai theo dõi trực tiếp, hoặc theo dõi qua truyền hình trận đấu này chắc chắn sẽ có chung một ấn tượng tương tự - ấn tượng lớn nhất, đáng nhớ nhất về trận đấu: mặt sân bất ổn. 

Một bạn đọc thậm chí đã điện thoại cho chúng tôi chia sẻ: "Không thể tưởng tượng được ở mùa giải chuyên nghiệp thứ 16, trong một trận đấu khai mùa, được truyền hình trực tiếp đi toàn quốc mà lại xuất hiện một mặt sân không bằng sân bóng nghiệp dư như thế".

Câu chuyện về mặt sân với những cám cảnh xung quanh nó thực ra không phải là câu chuyện mới. Người ta chưa quên, V.League 2014, trong một trận đấu trên một mặt sân bất ổn ở Quảng Ninh, một cầu thủ ngoại Quảng Ninh đã lao vào tranh bóng quyết liệt rồi không may tiếp đất vào đúng một cái "ổ gà", kết quả là cầu thủ này nằm sân, lăn lộn vì bị gãy xương mác tức thời. 

Người ta cũng chưa quên trong lần hội quân ĐT U.23 Quốc gia chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế trong năm 2015, HLV trưởng Toshyia Miura đã bực bội ra mặt với lý do: "Mặt sân tập ở trung tâm bóng đá trẻ VFF quá kém, không đảm bảo yêu cầu tập luyện tối thiểu của một ĐTQG". Thế là sau đó ông Miura đành "chữa cháy" bằng cách đưa cả đội đi vài chục cây số để tập luyện ở sân của Trung tâm bóng đá Viettel. 

Một người tiền nhiệm của Miura, HLV Henrique Calisto trước đây có lần còn phê phán cả cái mặt sân Quốc gia Mỹ Đình, rồi đưa ra một nhận xét bất hủ: "Muốn chuyên nghiệp, phải chuyên nghiệp từ cái mặt sân".

Trận siêu cúp đã diễn ra trên một mặt sân bất ổn. Ảnh: H.M

Trở lại với cái mặt sân Thanh Hoá rất không đảm bảo chất lượng trong trận siêu cúp nói trên, cần biết rằng trước khi bóng lăn, những nhà tổ chức luôn có những phái đoàn thị sát, kiểm tra các sân bóng, và kiểm tra mặt sân là một trong những khâu kiểm tra quan trọng nhất. 

Câu hỏi đặt ra: Trước khi trái bóng V.League và giải hạng Nhất 2016 diễn ra, phái đoàn kiểm tra này có thực hiện công việc một cách hiệu quả hay không, và liệu còn có mặt sân nào "bị" hoặc "được" lọt lưới những nhà kiểm tra như mặt sân Thanh Hoá nữa không? Trong trường hợp cụ thể của sân Thanh Hoá, có ít nhất 2 lý do để thông cảm cho BTC sân cũng như phái đoàn kiểm tra của VPF. Thứ nhất là trước thời điểm bóng lăn vài ngày, tình hình thời tiết miền Bắc mưa rét không ổn định, và thứ hai, bản thân CLB FLC Thanh Hoá mùa này cũng ồ ạt tăng cường lực lượng, và với một dàn các cầu thủ có tiếng, có lối chơi kỹ thuật, có lẽ CLB này cũng sẽ có những tác động đủ mạnh để mặt sân Thanh Hoá được tái thiết kịp thời trước khi V.League khởi tranh. Nhưng với những sân bóng khác, và những đội chủ nhà quen kiểu đá chém đinh chặt sắt trên mặt sân xấu, thậm chí còn coi đó như một lợi thế của mình thì sao?

Sân xấu vừa khiến các cầu thủ dễ gặp tai nạn (thực tế là đã có những tai nạn cực kỳ nghiêm trọng, khiến cầu thủ mất luôn sự nghiệp đá bóng), vừa khiến hình ảnh bóng đá Việt Nam ở năm chuyên nghiệp thứ 16 hiện lên ảm đạm. Mong rằng hình ảnh một  mặt sân phi chuyên nghiệp trong trận siêu cúp đã qua chỉ là một khoảnh khắc cá biệt ở một thời điểm mà công tác chuẩn bị, kiểm tra còn chưa chính thức vào guồng.

Sức trẻ...

Một trong những điểm chú ý của trận siêu cúp Quốc gia năm nay là trong đội hình thi đấu của Hà Nội.T&T đã xuất hiện khá nhiều cầu thủ trẻ - những người trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB, và đã từng thi đấu rất ấn tượng trong màu áo các đội trẻ CLB những năm qua. HLV trưởng Phan Thanh Hùng cho biết, chiến lược của Hà Nội.T&T trong những năm tới là kiên quyết giữ những cựu binh giàu kinh nghiệm như Văn Quyết, Thành Lương, và giao cho những cựu binh này trách nhiệm kèm cặp những cầu thủ trẻ mới được đôn lên đội 1. Ông thầy người Đà Nẵng cũng cho hay, mặc dù trận này Hà Nội.T&T thua 0-2 và nhiều cầu thủ trẻ bộc lộ những vấn đề về tâm lý sau khi thua bàn đầu tiên, nhưng nhìn một cách toàn cục thì ông vẫn hài lòng với những thử nghiệm ban đầu của mình.

Nếu nhìn vào cách Hoàng Anh Gia Lai năm ngoái ồ ạt thanh lý hợp đồng với các cầu thủ giàu kinh nhiệm để đôn lứa U.19 của Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh lên thay thế hẳn sẽ thấy chính sách dùng người trẻ của Hà Nội.T&T và Hoàng Anh Gia Lai có rất nhiều điểm khác.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.